menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dung Phạm

Nghịch lý ô tô “ngoại” bán giá “nội” và cú trượt giá hàng loạt vì Covid-19

Xe rẻ nhất hiện nay để lăn bánh trên đường phố ít nhất 350 triệu đồng, người đó phải mất 5 năm, chỉ làm, không ăn, không tiêu mới sở hữu được xe. Nếu trừ các chi phí ăn tiêu, có thể phải 10 năm trở lên.

Xe hơi rẻ tại nước ngoài về Việt Nam trở thành xe đắt đỏ do thuế phí cao và ý đồ của các hãng xe. Thị trường xe hơi Việt đang chứng kiến doanh số hàng loạt mẫu xe lao dốc vì đại dịch Covid-19.

Ô tô bán ở Việt Nam luôn được mặc định giá cao

"Xe ngoại" bán "giá nội" là cụm từ được nhắc đến theo kiểu bán hàng khu biệt theo thị trường, nơi thị trường đó bị neo giá ở mức cao, nằm trong tay hoặc bị chi phối bởi một hay vài hãng xe lớn.
Nghịch lý ô tô “ngoại” bán giá “nội” và cú trượt giá hàng loạt vì Covid-19

Nguyên nhân xe hơi tại Việt Nam cao chủ yếu do thị trường xe Việt có sức cạnh tranh yếu, cơ chế điều tiết cung cầu thị trường nằm trong tay một số doanh nghiệp có cả hệ thống lắp ráp và bộ phận nhập xe.

Chính vì sự độc quyền, chi phối lớn từ 1 số hãng xe, nguồn cung xe nhập tại Việt Nam luôn ít, giá cao. Dẫu việc Việt Nam mở cửa đối với xe nhập bằng cách xóa bỏ thuế song chừng đó vẫn chưa đủ để người tiêu dùng được hưởng vì giá xe rẻ.

Một nguyên nhân rất quan trọng là giá xe hơi tại Việt Nam vẫn rất đắt đỏ so với thu nhập bình quân của người Việt. Hiện thu nhập bình quân người Việt vào khoảng 3.000 USD (69 triệu đồng).

Về mặt chính sách, hiện nay Việt Nam vẫn duy trì áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi rất cao. Nhiều nước hiện coi xe hơi là phương tiện chuyên chở người, hàng, song với chính sách của Việt Nam, chiếc xe hơi vẫn được coi là hàng xa xỉ và được đánh thuế tối thiểu 35%, tối đa 150%. Bên cạnh đó, là sự hạn chế kinh doanh của Chính phủ.

Hàng loạt xe hạ giá vì ế khách

Hơn 2 tháng nay, thị trường xe Việt ghi nhận không ít mẫu xe hút khách như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, Toyota Fortuner phải giảm giá sâu 100-120 triệu đồng chấm dứt hẳn tình trạng "bia kèm lạc" để kích cầu người mua.

Nghịch lý ô tô “ngoại” bán giá “nội” và cú trượt giá hàng loạt vì Covid-19

Bước sang tuần thứ 3 của tháng 3, các mẫu xe nổi tiếng hay bán chênh giá như Toyota Camry, Toyota Rush hay Ford EcoSport… cũng được đại lý điều chỉnh giảm giá bán đáng kể.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Toyota Camry hiện đang có mức giảm giá hấp dẫn tại các đại lý lên đến 20-45 triệu đồng.

Cụ thể, tại một số đại lý trên địa bàn Hà Nội, Toyota Camry 2.5Q được điều chỉnh giảm 45 triệu còn bản 2.0G giảm 20 triệu đồng. Khách mua xe còn được tặng thêm một số phụ kiện.

Cũng là mẫu xe thường xuyên bán "bia kèm lạc" trước đó, nay Ford EcoSport đang giảm sâu nhất từ đầu năm đến nay với mức giảm cao nhất là 90 triệu đồng. Những chiếc EcoSport giảm giá lần này cũng đều thuộc các phiên bản sản xuất năm 2019.

Xe cũ đồng loạt hạ giá xuống dưới 400 triệu đồng

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều đại lý xe cũ đã quyết định giảm giá các mẫu xe cũ xuống dưới mức 400 triệu đồng. Đáng nói, các mẫu xe này đều có tuổi đời từ 2015 trở lại đây.

Nghịch lý ô tô “ngoại” bán giá “nội” và cú trượt giá hàng loạt vì Covid-19

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, thời điểm này các mẫu xe cũ sử dụng 5 năm trở lại được bán khá rẻ so với trước. Với mức giá dưới 400 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu những xe 5 chỗ, 7 chỗ khá mới, đời không quá thấp.

Cụ thể, mẫu xe 4 - 5 chỗ có giá dưới 400 triệu đồng chủ yếu là xe hatchback như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo đời 2015 đến 2019. Ngoài ra còn có một số mẫu xe sedan của Hyundai i10, Toyota Vios, Chevrolet Aveo...

Còn các mẫu 7 chỗ ở khung giá này chủ yếu là các mẫu Kia Carens, Suzuki Ertiga và Toyota Innova đời 2015 đến 2017.

Dưới 500 triệu đồng, xe nào là "bá chủ" hiện nay?

Xe giá rẻ giá bán dưới 500 triệu đồng hiện Hyundai i10, Kia Morning đang là bá chủ với doanh số vượt trội. Tuy nhiên, đằng sau hai mẫu xe này đã và đang đang có nhiều đối thủ sẵn sàng vượt qua.
Nghịch lý ô tô “ngoại” bán giá “nội” và cú trượt giá hàng loạt vì Covid-19

Theo thống kê của Thành Công Motor (TCMotor) 2 tháng đầu năm, i10 bán ra được hơn 2.600 chiếc, Kia Morning bán ra 2 tháng qua cũng đạt hơn 820 chiếc, Mitsubishi Mirage bán ra được hơn 288 chiếc, Attrage bán ra được hơn 315 chiếc, Toyota Wigo với 240 chiếc, Honda Brio 510 chiếc, Nissan Sunny 130 chiếc.

Ngoài các loại xe có giá đồng nhất dưới 500 triệu đồng, nhiều mẫu xe phổ thông khác cũng đưa ra các biến thể giá rẻ như xe số sàn, xe loại bỏ bớt chức năng, options...

Đơn cử là Hyundai Accent bản số sàn có mức giá rẻ nhất hơn 415 triệu đồng, Vios số sàn 450 triệu đồng, Mazda 2 bản Deluxe giá từ 459 đến 479 triệu đồng.

Về doanh số cả năm, theo VAMA, năm 2019 Hyundai i10 có doanh số bán ra khoảng 18.000 chiếc/năm, tương ứng khoảng 50 chiếc/ngày; Kia Morning bán ra được hơn 9.300 chiếc, tương ứng khoảng 26 chiếc/ngày. Mitsubishi bán ra được hơn 770 chiếc, Attrage bán được gần 2.300 chiếc, Toyota Wigo bán được hơn 6.800 chiếc và Honda Brio bán được hơn 2.600 chiếc..

Covid-19 khiến nhiều đại lý, loại xe cũ "nằm bất động"

Rất nhiều đại lý xe cũ hiện nay không thể bán được xe, phần lớn các loại đều nằm bất động tại gara chờ khách. Mức giá bán hiện nay cũng rất rẻ nhưng không phải dễ tìm được chủ mới.

Các loại xe cũ nằm bất động tại gara khá đa dạng từ xe chạy lướt, xe mới sử dụng qua thời gian, xe bán chạy lỗ, xe ký gửi... Tất cả cùng chung số phận bán ra khó khăn thời điểm hiện tại.

Tại phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, rất nhiều đại lý lớn buôn bán xe cũ đóng cửa, phần còn lại mở bán nhưng không có khách. Nhiều xe diện ký gửi bán phải để cách xa gara hàng cây số nhằm tiết kiệm diện tích cũng như mặt bằng bán hàng.

Tại các đại lý xe hơi trong nội thành như đường Tố Hữu, Dương Đình Nghệ hay Phạm Hùng, hầu hết là địa chỉ bán hàng tạm, mượn mặt bằng nên chi phí này rẻ hơn. Tuy nhiên, đối tượng này cũng đang chịu tác động rất lớn của suy giảm doanh số bán ra.

"Mỗi chiếc xe không bán được sẽ chịu chi phí lãi ngân hàng, chi phí mặt bằng, hao hụt do vòng đời xe... Trong gần 3 tháng từ Tết Nguyên đán 2020 đến nay, ngưỡng chịu đựng của các đại lý xe hơi cỡ nhỏ đã quá sức, nếu lâu nữa, nhiều người chắc chắn rút lui, phá sản", ông Việt, chủ đại lý xe hơi cũ trên đường Tố Hữu cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại