menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Nghịch lý: “Người đi làm uống cà phê vỉa hè, sinh viên lại vào quán sang chảnh”

Các quán cà phê thương hiệu có giá trung bình 40.000 – 50.000 đồng thu hút nhiều học sinh, sinh viên.

Thời gian gần đây, tôi thấy các thương hiệu cà phê đang mở thêm rất nhiều cửa hàng mới để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có một nghịch lý là: Người ngồi cà phê vỉa hè, cà phê bình dân đa phần là người đã đi làm. Trong khi đó, khách vào các quán cà phê thương hiệu, đắt tiền chủ yếu là học sinh, sinh viên (không tính tầng lớp thượng lưu).

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Các em đang ở tuổi mới lớn thích thể hiện bản thân, sống ảo nên việc tìm đến những quán sang chảnh là dễ hiểu.

Trước câu chuyện “Người đi làm uống cà phê vỉa hè, sinh viên lại vào quán sang chảnh”, sở dĩ có nghịch lý này vì đa phần sinh viên có thu nhập rất ổn định, hàng tháng được bố mẹ chu cấp tài chính. Tùy vào từng điều kiện gia đình, mỗi sinh viên được bố mẹ gửi 3 đến 5 triệu đồng nên chi tiêu thoải mái.

Mặt khác sinh viên có nhiều thời gian ngồi quán cà phê (một cách tích cực là để nghiên cứu bài vở…). Sinh viên cũng là đối tượng ít bị chi phối bởi các tiểu tiết của cuộc sống như giá xăng, thịt heo hay vàng, đôla xập xình sáng lên chiều xuống…

Hơn nữa, các em đang ở tuổi mới lớn thích thể hiện bản thân, sống ảo nên việc tìm đến những quán sang chảnh là dễ hiểu. Đó cũng là xu hướng chung ở xã hội hiện đại.

Dân đi làm (không tính tầng lớp thượng lưu), không còn được bố mẹ chu cấp tài chính. Họ biết tính toán, suất cơm trưa văn phòng 30-50.000 đồng bằng một ly cà phê nên họ đâu có dại mà vào đây uống.

Tôi nhớ hồi nhỏ có nghe thầy giáo kể câu chuyện, anh tài xế taxi thấy ông chủ tịch tập đoàn xách cặp đứng trước tiền sảnh công ty bắt xe. Mừng quá anh liền chạy tới đon đả mời ông. Người tỷ phú này vui vẻ lên xe, bảo tài xế chở đến điểm cần đến.

Anh tài xế nghĩ bụng chuyến này thế nào cũng được một cuốc xe kha khá. Đến nơi, đồng hồ chỉ 8 USD. Người tỷ phú móc ra tờ 10 USD đưa. Tài xế nhận tờ 10 USD và rối rít cảm ơn. Anh ta định lái xe đi thì người tỷ phú gọi lại bảo thối tiền thừa 2 USD.

Lúc này, tài xế vừa thối tiền vừa nói: “Ông không hào phóng bằng cậu hai (con trai ông tỷ phú). Hôm trước, tôi chở cậu hai, cậu “bo” luôn chứ không đòi tiền thừa”. Người tỷ phú mỉm cười: “Cậu hai hào phóng vì có cha là tỷ phú, còn cha tôi nghèo lắm”.

Câu chuyện dạy cho tôi một điều rằng, người đi làm luôn biết quý trọng đồng tiền, vì họ hiểu giá trị đồng tiền kiếm ra khó như thế nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại