menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nghịch lý đồng Dollar

Ý tưởng là các quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị từ bỏ đồng đô la. Điều này có nhiều hình thức bao gồm nỗ lực của Trung Quốc thanh toán dầu nhập khẩu từ Ả Rập Saudi và UAE bằng đồng nhân dân tệ và một thỏa thuận song phương lớn giữa Trung Quốc và Brazil cho phép mỗi quốc gia thanh toán hàng xuất khẩu từ nước kia bằng đồng nội tệ của họ.


Nga đã hành động bằng cách đồng ý nhận đồng rupee cho dầu được giao cho Ấn Độ và thanh toán hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng rúp. Tất cả những nỗ lực này sẽ được hội tụ và đi đến đỉnh cao vào cuối tháng 8 khi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và các quốc gia được mời khác) họp để công bố một loại tiền tệ BRICS+ mới được liên kết với vàng.

Với tất cả những điều đang diễn ra, người ta có thể mong đợi đồng đô la rơi tự do. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp.

Đồng đô la đã mạnh lên gần đây và tôi hy vọng nó sẽ mạnh lên trong những tháng tới. Đưa cái gì? Làm thế nào đồng đô la có thể bị tấn công toàn cầu và đồng thời vẫn mạnh?

Mạnh so với cái gì?

Câu trả lời được tìm thấy trong cách bạn đo lường giá trị bằng bất kỳ loại tiền tệ nào. Sức mạnh hay sự suy yếu của đồng đô la thường được đo bằng các chỉ số tiền tệ chính, bao gồm DXY (được sử dụng cho giao dịch kỳ hạn và được trích dẫn trong Tạp chí Phố Wall ) và Chỉ số Đô la Bloomberg.

Các chỉ số chính khác bao gồm các chỉ số do Cục Dự trữ Liên bang tính toán (tôi sử dụng các chỉ số của Fed trong nghiên cứu và phân tích của riêng mình). Điểm chung của tất cả các chỉ số này là chúng so sánh các loại tiền tệ với các loại tiền tệ, thường là các loại tiền tệ dự trữ chính.

Một chỉ số đô la điển hình sẽ so sánh đồng đô la với một rổ bao gồm euro, bảng Anh, yên, franc Thụy Sĩ và có lẽ một hoặc hai loại khác. Do tầm quan trọng của đồng euro trong thương mại và dự trữ thế giới (chỉ đứng sau đồng đô la), các chỉ số này có xu hướng chỉ là những phiên bản phức tạp hơn của tỷ giá chéo euro/đô la.

Tiền tệ của các thị trường mới nổi thường bị loại khỏi các chỉ số như vậy. Trong khi đó, các giao dịch tiền tệ song phương được mô tả ở trên không bao gồm đô la. Khi bạn xem xét một thỏa thuận tiền tệ song phương liên quan đến đồng nhân dân tệ hoặc đồng rúp, thì đồng đô la hoàn toàn không được bao gồm.

Vì vậy, hoàn toàn có thể có một đồng đô la mạnh (được đo lường chủ yếu bằng đồng euro) và xu hướng phi đô la hóa ngày càng tăng liên quan đến đồng nhân dân tệ, rúp và rupee. Hai xu hướng đang nói chuyện với nhau.

Sức mạnh của vàng

Có cách nào để biết đồng đô la đang thực sự mạnh lên hay yếu đi mà không cần tham chiếu đến tiền tệ dự trữ hoặc tiền tệ EM không?

Đúng. Câu trả lời là vàng. Hãy nghĩ về vàng như một thước đo sức mạnh hay điểm yếu của đồng đô la.

Vàng không phải là một loại tiền tệ và việc so sánh được thực hiện theo trọng lượng của vàng, không phải giữa tiền tệ với tiền tệ. Khi giá vàng bằng đô la thấp hơn, đồng đô la mạnh hơn và ngược lại.

Nhưng đồng tiền BRICS+ mới có thể vào thị trường này bằng cách liên kết chính nó với vàng. Trong trường hợp đó, Nga và Trung Quốc sẽ rất quan tâm đến giá vàng cao hơn vì điều đó có nghĩa là đồng tiền BRICS+ của họ sẽ có giá trị cao hơn. Và điều đó có thể kích hoạt sự suy giảm thực sự của đồng đô la.

Đồng tiền được hỗ trợ bằng vàng của BRICS+ thực sự phản ánh một xu hướng lớn hơn đang diễn ra trong hơn một thập kỷ…

Xu hướng là bạn của vàng

Năm 2010 đánh dấu một sự thay đổi lớn trong việc mua vàng của ngân hàng trung ương và mức dự trữ vàng tổng thể do các ngân hàng trung ương và bộ tài chính nắm giữ trên cơ sở toàn cầu. Hãy lùi lại một chút…

Năm 1950, Hoa Kỳ nắm giữ khoảng 20.000 tấn vàng thỏi. Đến năm 1970, lượng vàng tích trữ của Mỹ đã giảm xuống còn 9.000 tấn. Số vàng đó không biến mất; nó đã được giao cho Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản và các đối tác thương mại khác để bù đắp thâm hụt thương mại của Mỹ dưới chế độ bản vị vàng cũ.

Bắt đầu từ năm 1970, lượng vàng do các ngân hàng trung ương và bộ tài chính nắm giữ đã giảm đáng kể. Hoa Kỳ đã bán 1.000 tấn từ năm 1970 đến năm 1980 và khuyến khích IMF bán khoảng 1.000 tấn cũng trong một nỗ lực thất bại để kìm hãm giá vàng.

Sau năm 1980, Mỹ không bán vàng nữa mà khuyến khích Anh bán hơn 300 tấn vào năm 1999. Sau đó, Thụy Sĩ bán thêm 1.000 tấn từ năm 2000 đến 2010. IMF cũng bán 400 tấn trong năm 2010. Canada đã bán 100% lượng vàng dự trữ của mình, vốn không cao đến mức ban đầu.

Tất cả những nỗ lực này để kìm hãm giá vàng cuối cùng đều thất bại. Vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.950 USD/ounce vào năm 2011 (kỷ lục đó đã bị vượt qua trong những năm gần đây ở mức 2.060 USD/ounce vào năm 2020).

Cuối cùng, vào năm 2009, các ngân hàng trung ương đã bỏ cuộc và trở thành những người mua ròng vàng thỏi. Xu hướng đó đã được thực hiện kể từ đó.

Mức tăng thật ngoạn mục, dẫn đến sự gia tăng tổng lượng vàng chính thức nắm giữ từ khoảng 32.000 tấn năm 2008 lên 35.000 tấn hiện nay. Điều khác biệt ngày nay là thành phần của những người nắm giữ vàng.

BRICS+: Khối vàng mới

Nghịch lý đồng Dollar

Hoa Kỳ đã không tăng tỷ lệ nắm giữ kể từ những năm 1950. Các quốc gia nắm giữ vàng lớn khác như Pháp và Ý cũng không có. Thay vào đó, sự gia tăng là ở Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Mexico và nhiều nước thị trường mới nổi khác.

Nhiều quốc gia có mức tăng lớn nhất là thành viên của liên minh tiền tệ BRICS+ sẽ sớm công bố một loại tiền tệ liên kết với vàng mới để thách thức vai trò của đồng đô la Mỹ trong thanh toán và dự trữ toàn cầu.

Nhìn chung, quý đầu tiên của năm 2023 là quý mạnh nhất được ghi nhận đối với việc mua vàng của ngân hàng trung ương với tổng cộng các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng 228 tấn.

Chúng tôi thực sự có một nhà vô địch mới trong đấu trường mua vàng, và đó không phải là Nga hay Trung Quốc — đó là Singapore.

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2023, Singapore đã mua một lượng vàng thỏi đáng kinh ngạc là 68,7 tấn, đưa Singapore trở thành ngân hàng trung ương mua vàng lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên.

Người ta có thể suy đoán về việc liệu việc mua vàng này có phải là một khía cạnh của quá trình phi đô la hóa, chuẩn bị cho đồng tiền mới được BRICS + hỗ trợ bằng vàng hay là sự thận trọng đơn giản trong một thế giới không chắc chắn. Nhưng xu hướng là không thể phủ nhận.

Các ngân hàng trung ương thường biết nhiều hơn bất kỳ ai về những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường trong hệ thống tiền tệ toàn cầu. Nếu họ đang tích trữ vàng, có lẽ bạn cũng nên như vậy.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả