menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Nghịch lý 'chung cư mới bán một nửa đã hết chỗ để ôtô'

Câu chuyện chỗ để xe ô tô ở chung cư vẫn khiến người mua nhà đau đầu!

'Căn chung cư tôi ở mới lấp đầy được một nửa số căn hộ nhưng người dân đã hết chỗ đậu xe vì chỉ có 1,2 hầm cho ôtô'.

Vấn đề thiếu chỗ đậu xe đang khá nhức nhối ở các chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, xuất phát từ hiện tượng "ôtô hóa" tăng mạnh vài năm gần đây. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, đến giữa tháng 2 Hà Nội có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn một triệu ôtô, mỗi tháng tăng thêm khoảng 3.000 chiếc. Trung bình, cứ 8 người có một người sở hữu ôtô.

Độc giả Lê Nguyễn Trọng Nghĩa bức xúc với tình trạng thiếu chỗ để ôtô tại các tòa chung cư ở Việt Nam: "Tôi cũng ở chung cư. Tòa nhà có ba hầm để xe, trong đó 1,5 hầm cho xe máy, 1,2 hầm cho ôtô, và 0,3 hầm còn lại là cho khu rác thải. Tuy chủ đầu tư chỉ mới lấp đầy một nửa số căn hộ, nhưng tôi đã cảm nhận thấy ôtô hết chỗ đậu, thật sự rất vô lý. Thử hỏi, với tình trạng như vậy, những người đến sau, có ôtô, sẽ biết đậu ở đâu?

Hãy sang Hàn Quốc mà học tập mô hình xây dựng chung cư của người ta. Người Hàn Quốc ở chung cư rất nhiều và hầu như ai cũng có một ôtô. Tính trung bình cứ 100 căn hộ thì đã có đến 80-90 ôtô, vậy mà người ta vẫn xây hầm đủ chỗ đậu xe. Họ làm được, vậy tại sao chúng ta thì không?".

Đồng quan điểm, bạn đọc Mai Khanh chỉ ra gốc rễ của vấn đề chung cư thiếu chỗ để ôtô: "Xây hầm đậu xe rất tốn kém so với xây sàn nhà nổi. Trong khi đó, chủ đầu tư lại chỉ muốn tận dụng chiều cao cho phép của sàn nổi để xây càng nhiều căn càng tốt nhằm bán kiếm lời. Thế nên, hiếm có chung cư nào ở ta đáp ứng đủ yêu cầu về chỗ đậu xe như người dân mong muốn. Như văn phòng chỗ tôi đang làm cũng nằm trong tòa nhà thương mại, thông với một hầm đậu xe của khối chung cư bên cạnh. Dù diện tích sàn gần 400 m2 nhưng công ty chúng tôi chỉ được duyệt một suất đậu ôtô. Những nghịch lý như vậy vẫn tồn tại ở khắp nơi".

Thực tế, quy định về diện tích bãi đỗ xe tính theo diện tích sử dụng căn hộ của Bộ Xây dựng không theo kịp thực tế. Theo quy định của Bộ Xây dựng, cứ 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại phải có tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Với nhà ở xã hội, tối thiểu 12 m2. Khi văn bản ra đời (năm 2013), chỉ 5% - 30% số gia đình (căn hộ) có xe ôtô. Còn nay số gia đình có xe ôtô lên đến 40-60% thậm chí lớn hơn với phân khúc cao cấp, chưa kể nhiều trường hợp có từ hai xe trở lên khiến quy định này không còn phù hợp.

Nói về thực trạng thiếu chỗ để ôtô tại các thành phố lớn, độc giả Chjplegend cho rằng: "Nói đi cũng phải nói lại, hạ tầng dành cho ôtô chưa được các thành phố quan tâm đúng cách, dẫn tới việc số lượng ôtô tăng vọt theo từng năm nhưng chỗ đỗ xe thì vẫn dậm chân tại chỗ, chưa gia tăng được chút nào. Thiết nghĩ, hiện giờ thành phố nên đặt ra quy định mới dành cho các chủ đầu tư xây dựng chung cư, đó là phải xây hầm gửi xe đủ diện tích để phục vụ nhu cầu sử dụng của đa số người dân sống bên trong tòa nhà. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần xây dựng nhiều tòa nhà dùng để đỗ ôtô giống như nhiều nước trên thế giới. Có như thế mới giải quyết phần nào bài toán đỗ xe hiện nay".

Trong khi đó, so sánh diện tích bãi đỗ xe tại các chung cư với nhu cầu sử dụng của người dân, bạn đọc Tò lại có góc nhìn khác: "Giải sử mỗi căn chung cư cứ cho diện tích trung bình là 80 m2, một tầng có khoảng 10 căn, cộng thêm hành lang, tức diện tích sàn khoảng 900 m2. Trong khi đó, mỗi ôtô cần khoảng 20 m2 để đỗ và lưu thông. Tính ra 900 m2 sàn chỉ đỗ được khoảng 45 xe. Vậy nên, để đáp ứng 300 căn hộ (mỗi nhà một ôtô) thì cần ít nhất bảy tầng hầm, chưa kể diện tích dành cho xe máy thêm một tầng hầm nữa. Tức là, xây tòa 300 căn hộ mà phải làm đến tám tầng hầm để xe, chắc khó mà tìm được chủ đầu tư nào làm nổi.

Thế nên, việc quy định xây chung cư phải tính đủ đảm bảo mỗi hộ có ít nhất một chỗ để xe, cộng thêm chỗ để dự phòng cho khách vãng lai đến chơi, là điều không thực tế. Cũng cùng tổng diện tích đó, nhưng nếu số căn hộ ít hơn (đồng nghĩa diện tích mỗi căn lớn hơn) thì nhu cầu bãi xe cũng giảm, đó là lý do các tòa chung cư muốn chia căn có diện tích lớn để giảm số hộ dân, nhưng lại sẽ khiến giá cao hơn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại