menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Hoa

Nghi vấn Asanzo "đội lốt" hàng Việt Nam

CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam cho biết, sản phẩm Asanzo không phải “Made in Việt Nam” mà xuất xứ tại Việt Nam.

Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, ông Tam cho rằng trong tập đoàn Asanzo có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm.

Chia sẻ về lô hàng linh kiện lò nướng thủy tinh bị Cục Hải quan TP HCM kiểm tra tháng ngày 7/9/2018, ông Tam khẳng định, Asanzo đã ngừng sản xuất các mặt hàng này từ khoảng tháng 6/2018. Trước đây, thuế nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng còn cao, do vậy Asanzo đã cho xây dựng các dây chuyền lắp ráp để sản xuất mặt hàng này trong nước.

Asanzo đã ý thứcsự việc?

Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế các mặt hàng này trở về 0, nhận thấy không có lãi, Asanzo đã không sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng nữa mà chỉ tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là TV và điều hòa không khí. Ông Phạm Văn Tam cho rằng, việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ý thức việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Theo ông Tam, thời điểm nửa đầu năm 2018 trở về trước, Asanzo vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, Asanzo không còn lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng nữa. Thời điểm này Asanzo giao nhóm ngành hàng này cho các công ty phụ trợ, ông Tam cho biết.

Chính vì vậy, kể từ thời điểm đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo Asanzo. Nhánh thứ nhất bao gồm các thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp ráp trong nửa đầu năm 2018 trở về trước và gắn nhãn Việt Nam. Với nhánh thứ 2, những thiết bị này được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo ông Phạm Văn Tam, Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của mình, do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước.

CEO của Asanzo cho rằng, công ty của ông có thế mạnh về mảng đồ điện tử nên đang tập trung vào việc sản xuất các mặt hàng này. Với việc nhượng quyền các sản phẩm đồ gia dụng dù đã ngừng sản xuất, mục đích của hành động này là muốn các cửa hàng và đại lý Asanzo đa dạng hơn về mặt hàng và từ đó có thêm thu nhập.

Tước danh hiệu vì gây tổn thương người tiêu dùng

Trước sự việc này, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) đối với doanh nghiệp Asanzo. Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng Việt và ảnh hưởng xấu tới uy tín chương trình HVNCLC.

Do đó, ngay sau khi có thong tin về các sản phẩm hàng điện tử của Asanzo là hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, dù đang trong lúc chờ cơ quan điều tra kết luận nhưng Hội vẫn quyết định tước quyền sử dụng nhãn hiệu HVNCLC với Asanzo, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn tử tế.

Nói về quy trình bình chọn, đại diện Hội cũng cho biết từ 2016 đến nay, khi xem xét kết quả sơ bộ cuộc bình chọn hàng năm, hội nhận được nhiều thông tin của doanh nghiệp các tỉnh và các ngành về tình hình nhiều doanh nghiệp mới được thành lập tại các khu công nghiệp nhưng chủ yếu chỉ là lắp ráp các bán thành phẩm từ nước ngoài, đóng gói bao bì, hoàn tất khâu cuối (thậm chí chỉ nhập thành phẩm về, xóa xuất xứ chính gốc) rồi dán nhãn "sản xuất tại Việt Nam".

"Thông tin đó khiến chúng tôi càng lưu ý đặc biệt. Bên cạnh qui trình 3 bước kiểm tra đã thành nề nếp là: sau khi công bố rộng rãi trên báo lần 1, sơ bộ, danh sách doanh nghiệp được bình chọn HVNCLC để xã hội cùng kiểm tra thì ban tổ chức cũng tiến hành hỏi thông tin phản hồi từ cơ quan quản lý địa phương về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp, thu thập thông tin báo đài, đặc biệt là các khiếu tố khiếu nại của người tiêu dùng", bà Hạnh cho biết.

Trường hợp Asanzo, các cơ quan quản lý địa phương không phát hiện vi phạm về pháp luật và thương hiệu cũng đang làm truyền thông khá tốt, doanh nghiệp đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả