menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Nghị sĩ Mỹ muốn đặt đường Lý Văn Lượng ngay trước Đại sứ quán Trung Quốc

Các nghị sĩ Mỹ đề xuất đổi tên đường trước Đại sứ quán Trung Quốc là đường Lý Văn Lượng, bác sĩ bị kỷ luật khi báo động bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán và qua đời vì chính căn bệnh này.

Đường "International Place" trước Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington D.C. của Mỹ có khả năng sẽ đổi thành "Đường Lý Văn Lượng". Đây là đề xuất của một nhóm nghị sĩ Mỹ, trong đó có hai nhân vật nổi bật là ông Tom Cotton và Marco Rubio, vốn nổi tiếng với lập trường cứng rắn trong vấn đề Trung Quốc, theo AFP.

Đề xuất đổi tên được trình đồng loạt ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Lý Văn Lượng là một trong những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán, sau này được xác định do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây nên và đã bùng phát thành đại dịch Covid-19.

Ông Lý và một số bác sĩ khác có chia sẻ thông tin về bệnh lạ trên mạng xã hội vào tháng 12/2019. Sau đó, họ bị cảnh sát tạm giữ và buộc ký cam kết không có thêm "hành động trái pháp luật".

Người bác sĩ chuyên khoa mắt qua đời vào tháng 2 vì chính căn bệnh mà ông đã tìm cách cảnh báo cộng đồng. Ông nhiễm bệnh khi tham gia chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 sau khi dịch khởi phát tại Vũ Hán.

Cái chết của ông Lý châm ngòi một làn sóng phẫn nộ và thương tiếc khắp cả nước, buộc cơ quan chức năng địa phương lên tiếng xin lỗi về quyết định bắt giữ ban đầu.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo Lý Văn Lượng không bao giờ bị lãng quên bằng cách đặt cái tên này trước đại sứ quán của quốc gia phải chịu trách nhiệm cho những tang thương mà bác sĩ Lý đã cố ngăn chặn", Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết.

Năm 2014, các nhà lập pháp Mỹ cũng từng đề xuất đổi tên đường trước Đại sứ quán Trung Quốc thành "đường Lưu Hiểu Ba", nhà văn bị Trung Quốc bắt giam và được trao giải Nobel Hòa bình. Vào thời điểm đó, ý tưởng không qua được "ải" Hạ viện Mỹ, sau khi chính phủ của Tổng thống Barack Obama bóng gió sẽ chặn đề xuất vì ưu tiên hợp tác song phương.

Đề xuất đổi tên đường trước Đại sứ quán Trung Quốc lần này được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung đang ngày một căng thẳng xoay quanh đại dịch Covid-19. Các quan chức chính phủ Mỹ cho rằng Trung Quốc cần chịu trách nhiệm khi thiếu minh bạch về nguồn bốc bùng phát dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại