menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Hân

Nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, triệu phú Mỹ “vỡ mộng” khi phải đối mặt với 5 thứ khủng hoảng: Ai muốn tự do tài chính thì phải tỉnh táo

Theo triệu phú Mỹ, những ai đang muốn nghỉ hưu sớm nên biết những điều này trước khi đưa ra quyết định của mình.

*Dưới đây là bài viết chia sẻ của tác giả Sam Dogen được đăng trên trang CNBC. Anh đã làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư trong 13 năm trước khi lập nên Financial Samurai, một trang web tài chính cá nhân. Sam đã nhận được bằng B.A. về Kinh tế học từ Trường Cao đẳng William & Mary, bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học California ở Berkeley. Sam cũng từng được vinh danh trên Forbes, The Wall Street Journal, The Chicago Tribune và The L.A.Times.

Nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, triệu phú Mỹ “vỡ mộng” khi phải đối mặt với 5 thứ khủng hoảng: Ai muốn tự do tài chính thì phải tỉnh táo

Nhiều người có quan điểm tiêu cực về những người trẻ nghỉ hưu sớm. Có người cho rằng họ lười biếng, có “số đỏ” khi trúng xổ số hay được bố mẹ giàu có giúp sức. Nhưng không có điều nào trong số này đúng với tôi.

Tôi lớn lên trong một gia đình có thu nhập trung bình. Tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt điểm cao và trả tiền học phí đại học. Tôi là người đầu tiên đến văn phòng làm việc và là người cuối cùng rời khỏi đó. Chắc chắn, tôi đã rất may mắn khi tìm được một công việc ổn định, lương cao và có một số khoản đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, không vì thế mà tôi cho phép mình được phóng túng mà luôn sống thanh đạm và không ngừng cố gắng để giữ vững tài chính của mình.

Nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, triệu phú Mỹ “vỡ mộng” khi phải đối mặt với 5 thứ khủng hoảng: Ai muốn tự do tài chính thì phải tỉnh táo

Triệu phú - Tác giả Sam Dogen Ảnh: CNBC

Cũng chính những điều đó đã giúp tôi có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 vào năm 2012. Thời điểm quyết định nghỉ việc, tôi đã tích lũy được tài sản ròng khoảng 3 triệu USD và tạo ra khoảng 80.000 USD thu nhập từ đầu tư mỗi năm.

Việc từ bỏ mức lương 6 con số để đổi lấy thứ vô giá được gọi là tự do khiến tôi bị nhiều người nói là điên rồ. Tuy nhiên, tôi vốn đã hoàn toàn kiệt sức và cảm thấy vỡ mộng về công việc của mình. Tôi chưa bao giờ lường trước được mình sẽ khốn khổ thế nào khi làm việc trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Nghỉ hưu sớm không phải việc dành cho tất cả mọi người, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, ưu điểm của việc này sẽ nhiều hơn nhược điểm. Tôi có thể thức dậy bất cứ khi nào tôi muốn. Tôi không còn phải tham dự những cuộc họp không hiệu quả hay chịu đựng những đồng nghiệp “tồi”. Sau khi “nghỉ hưu”, tôi đã cùng vợ đi du lịch hơn 20 quốc gia, viết một cuốn sách và trở thành huấn luyện viên quần vợt ở 1 trường trung học.

Tuy nhiên, việc nghỉ hưu sớm cũng có những nhược điểm mà tôi nghĩ ai cũng nên biết trước khi đưa ra quyết định của mình. Bản thân tôi cũng từng nghĩ giá như có ai đó nói cho tôi biết những điều này sớm hơn.

Sau khi nghỉ hưu sớm, cuối cùng tôi đã hiểu tại sao các nhà nghiên cứu nói rằng, cho dù chúng ta có nhận được tự do hay tiền bạc đến mức nào đi chăng nữa thì cuối cùng chúng ta vẫn quay trở lại mức hạnh phúc bình thường.

Trong một cuộc khảo sát của CompHealth năm 2017, 68% trong số 400 bác sĩ mới vào nghề được khảo sát cho biết họ không hào hứng với việc nghỉ hưu. Các nguyên nhân hàng đầu bao gồm mất tương tác xã hội tại nơi làm việc, mất mục đích, buồn chán và trầm cảm. Điều đó nói lên rằng, đây là những tiêu cực lớn nhất của việc nghỉ hưu sớm mà không ai muốn nói đến:

Khủng hoảng giá trị cá nhân

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người hỏi khi lần đầu gặp nhau là “Bạn làm công việc gì?” Khi bạn đã dành ít nhất một thập kỷ làm bất kỳ công việc nào đó, bạn có thể thấy vô cùng lạ lẫm khi không còn được coi là chuyên gia tiếp thị, chuyên gia đầu tư hay nhà tư vấn quản lý nữa.

Chỉ sau khi nghỉ việc, tôi mới nhận ra mình bị ám ảnh bởi nghề nghiệp đến mức nào. Tôi thường tự hỏi: Công việc kinh doanh sẽ ra sao nếu không có tôi? Tôi đã ở đó được 11 năm, liệu công ty có ổn khi không có chuyên môn của tôi? Tuy nhiên trái ngược với những điều tôi vẫn nghĩ, sau nhiều tháng nghỉ việc, tôi không nhận được bất cứ email hay cuộc điện thoại nào “níu kéo” tôi quay lại. Cuối cùng, tôi cũng chấp nhận sự thật rằng mình không còn quan trọng với nơi làm việc cũ nữa.

Nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, triệu phú Mỹ “vỡ mộng” khi phải đối mặt với 5 thứ khủng hoảng: Ai muốn tự do tài chính thì phải tỉnh táo

Ảnh minh họa: Internet

Hoài nghi về quyết định của bản thân

Khi nghỉ hưu sớm, sẽ có lúc bạn rơi vào trạng thái hoang mang, băn khăn và tự hỏi rằng liệu mình có lựa chọn đúng đắn hay không, có hối tiếc không về những thành quả mình đã có được.

Lúc nghỉ việc, tôi vẫn còn một khoản thế chấp phải trả và lo lắng rằng mình có thể đã phạm sai lầm nghiêm trọng. Thế nhưng sau một thời gian, kế hoạch nghỉ hưu sớm của tôi ngày càng rõ ràng hơn. Tôi bắt đầu viết bài chia sẻ trên Financial Samurai - trang web tài chính cá nhân mà tôi thành lập vào năm 2009. Đó là cách giải tỏa mọi căng thẳng và bất ổn rất hữu hiệu. May mắn thay, sau khi chăm chỉ với công việc mới của mình trong 10 năm, Financial Samurai đã phát triển vượt bậc. Tôi đã tái đầu tư 100% lợi nhuận kiếm được và tạo ra một khoản thu nhập thụ động kha khá từ nó.

Chịu ánh mắt dò xét từ mọi người

Có lẽ vì nghỉ hưu sớm là điều không phù hợp với quan điểm sống và làm việc của nhiều người hoặc có thể họ thầm ghen tị với việc bạn không phải làm việc mỗi ngày, cho nên không phải lúc nào mọi người cũng dành cho bạn sự tôn trọng như cách họ dành cho một người thuộc tầng lớp lao động.

Không những thế, tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải giải thích lý do tại sao tôi nghỉ hưu sớm hay tôi không phải “con ông cháu cha”. Để cuộc nói chuyện thoải mái hơn, tôi chỉ nói rằng tôi là một nhà văn và huấn luyện viên quần vợt.

Nghỉ hưu sớm không hạnh phúc như mọi người vẫn nghĩ

Nhiều người nghĩ rằng một khi họ đạt được tự do tài chính hoặc rời bỏ công việc họ ghét, họ sẽ có được sự hạnh phúc tột cùng. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập trước đó, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ hạnh phúc tăng cao đáng kể chỉ là ngắn hạn.

Trên thang điểm từ 1 đến 10, mức độ hạnh phúc của tôi tăng vọt lên 10 sau khi tôi nghỉ việc với một số tiền lớn. Tuy nhiên, số tiền đó đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trong 5 năm. Ngay sau đó, tôi đã nhanh chóng trở lại trạng thái hạnh phúc bình thường.

Nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, triệu phú Mỹ “vỡ mộng” khi phải đối mặt với 5 thứ khủng hoảng: Ai muốn tự do tài chính thì phải tỉnh táo

Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, nghỉ hưu sớm cũng giống như xem tập cuối của chương trình truyền hình mà bạn yêu thích. Bạn vui mừng vì nó đã có một kết thúc tốt đẹp, nhưng cũng buồn vì nó đã kết thúc. Với việc có thêm 10 đến 14 giờ rảnh rỗi mỗi ngày, năng suất của tôi bị ảnh hưởng và tôi ngày càng ít có động lực để đạt được những mục tiêu lớn hơn.

Nghỉ hưu sớm khiến tôi không còn có những bữa tiệc của công ty hay các sự kiện gặp gỡ khách hàng. Đó là những điều tôi thực sự yêu thích. Đến nay khi đã nghỉ hưu, tôi cũng cố gắng tham dự nhiều sự kiện gặp gỡ khác nhau để kết bạn mới. Tuy nhiên, những mối quan hệ của tôi lúc đó chỉ là những người tôi gặp khi chơi quần vợt. Phải đến 3 năm sau khi vợ tôi cùng tôi nghỉ hưu sớm, nỗi buồn chán đó mới bắt đầu tan biến.

Nghỉ hưu sớm sẽ không giải quyết được mọi vấn đề

Đây là sự thật: Nếu bạn không hài lòng với cuộc sống trước khi nghỉ hưu sớm thì rất có thể, bạn vẫn sẽ không hài lòng với cuộc sống của mình sau khi đã nghỉ hưu. Tốt hơn hết là bạn nên tìm ra cốt lõi vấn đề của mình và khắc phục chúng trước tiên. Sau đó, hãy vạch ra cho mình một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn làm khi nghỉ hưu. Nếu không, bạn chỉ coi việc nghỉ hưu như một cái nạng - và điều đó hiếm khi có tác dụng.

Sau 7 năm nghỉ hưu, cuối cùng tôi đã tìm được niềm vui bằng cách thường xuyên làm những việc mình thích. Sau tất cả, tôi nhận ra rằng việc nghỉ hưu sớm không phải là liều thuốc tiên cho những ai muốn đi tìm sự thoải mái hay hạnh phúc vĩnh cửu. Tuy nhiên, nó chắc chắn tốt hơn việc phải đi làm và ngồi họp cả ngày!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại