Nghị định mới đề xuất xử lý đất xen kẹt ra sao?
Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa có văn bản góp ý Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Theo đó, Hiệp hội nhất trí với quy định không phải qua đấu giá đất với trường hợp ưu đãi đầu tư tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội...
Hiệp hội tán thành nội dung Khoản 12 Điều 1“Dự thảo Nghị định” bổ sung “Điều 14b. Giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”, đối với các lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư thì không phải đấu giá quyền sử dụng đất, không phải đấu thầu dự án có sử dụng đất, trừ trường hợp chỉ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản.
Quy định này rất cần thiết để giải quyết ách tắc hiện nay đối với các dự án thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó, có các dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp tư nhân tự tạo lập quỹ đất và đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước.
Hiệp hội tán thành Khoản 13 Điều 1“Dự thảo Nghị định” sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP dự kiến sửa đổi Khoản 4, Khoản 5, bổ sung thêm hình thức “giao đất” (bên cạnh hình thức “thuê đất” đã được quy định trước đây), cho chủ đầu tư để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh, như sau:
(1) “Dự thảo Nghị định” đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như sau:
Trường hợp diện tích đất thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh có phần diện tích đất mà người đang sử dụng đất không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định do chưa có Giấy chứng nhận mà đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định thì người sử dụng đất được thỏa thuận ký kết chuyển nhượng quyền sử dụng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án”.
Đất xen kẹt xử lý ra sao?
Hiệp hội nhất trí nội dung Khoản 13 Điều 1“Dự thảo Nghị định” sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, dự kiến sửa đổi, bổ sung Khoản 6 về cơ chế xử lý phần đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư, quy định đối với thửa đất có đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; nếu không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án và xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Như vậy, chỉ có các thửa đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án sản xuất kinh doanh mà có đủ điều kiện hình thành dự án độc lập, thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Các thửa đất không đủ điều kiện hình thành dự án độc lập, thì thực hiện giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh.
Nếu các quy định này được thông qua, sẽ giúp giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với các phần đất do Nhà nước quản lý, nằm xen kẽ trong 126 dự án sản xuất kinh doanh, dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đang bị ngừng triển khai và giúp tái khởi động các dự án này, tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.
Hiệp hội nhận thấy, phần lớn các doanh nghiệp có dự án liền kề thửa đất này, cũng có nhu cầu tham gia đấu giá. Nếu trúng đấu giá thì sẽ thực hiện dự án khác, hoặc hợp thửa với dự án đã có sẵn; Nếu không trúng đấu giá thì cũng có khả năng mua lại hoặc hợp tác với người trúng đấu giá…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận