menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Nghề vá tiền USD ở Zimbabwe

Cuthbert Gudza giơ tờ hai USD lên nhìn, đánh giá vết rách và cẩn thận bôi keo, phơi khô dưới nắng và tuyên bố "nó lại như mới".

Những tờ USD cũ, sờn rách đang được hồi sinh trên đường phố thủ đô Harare của Zimbabwe, nơi chúng được sửa chữa và bán lại để kiếm lời, trong bối cảnh người dân Zimbabwe tìm mọi cách để sống sót qua khủng hoảng tài chính.

Người dân địa phương phải sử dụng USD cho giao dịch hàng ngày kể từ khi Sau khi đồng dollar Zimbabwe mất giá năm 2009 giữa lạm phát kỷ lục. Các đồng USD rách được tận dụng giữa bối cảnh nguồn cung tiền rất giới hạn.

Tiền rách thường bị siêu thị và những nơi kinh doanh tiền tệ chính thống từ chối. Chúng được đưa tới những người như Gudza, thợ buôn tiền chợ đen tại một trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở thị trấn Kuwadzana, cách trung tâm thủ đô Harare khoảng 15 km về phía tây.

Các ngân hàng Zimbabwe chấp nhận đổi tiền cũ rách, nhưng người dân đã mất niềm tin với hệ thống tài chính sau khi mất sạch các khoản tiết kiệm do siêu lạm phát. Điều đó khiến họ thích giao dịch với người buôn tiền ở chợ đen hơn là ngân hàng.

"Chúng tôi mua USD rách với giá hời, mau đến đây nào", tiếng rao phát ra từ một bộ loa di động trong trung tâm thương mại ở Kuwadzana.

"Điều kiện mua bán là số seri ở cả hai mặt đều nhìn được. Nghề chính của tôi là bán khoai tây nhưng tôi buôn USD cũ rách khi nhìn ra cơ hội kinh doanh. Những tờ tiền này bị siêu thị từ chối, nhưng tôi mua để bán lại", Gudza, 33 tuổi, cha của ba đứa con, nói.

"Chúng tôi trả 600 đôla Zimbabwe cho một USD. Những người không muốn cầm tiền mặt sẽ được trả bằng khoai tây, cam hoặc táo. Nếu tiền không vá nổi, tôi sẽ đem tới ngân hàng", anh nói.

Nhận thức được tình hình, ngân hàng trung ương Zimbabwe đã yêu cầu người dân tận dụng các kênh chính thức để đổi tiền cũ.

"Ngân hàng đưa ra chính sách rõ ràng về tiền cũ bẩn. Nếu có vấn đề, ngân hàng trung ương sẵn sàng đổi cho bạn tờ tiền tốt hơn. Các ngân hàng đủ khả năng chấp nhận tiền cũ", Persistence Gwanyanya, thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe, nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại