menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nghe tin "sấm sét" từ Iran, Israel lập tức "bơm" hàng trăm triệu USD đạn dược

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ra lệnh cho Iran tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “đã sẵn sàng”.

Báo The New York Times ngày 31-7 đưa tin như thế và cho biết 3 quan chức Iran đã nhận được thông báo về mệnh lệnh đó. Trong số 3 quan chức này có hai người là thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Chỉ thị được đưa ra sáng 31-7 tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao, ngay sau khi vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh. Tuy nhiên, phương thức và thời gian tiến hành tấn công chưa được nêu rõ.

Các quan chức Iran chỉ tiết lộ một phần của mệnh lệnh, theo đó, Lãnh tụ Ali Khamenei yêu cầu các chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và quân đội Iran chuẩn bị cả kế hoạch tấn công và phòng thủ "trong trường hợp xung đột mở rộng và Israel hoặc Mỹ tấn công Iran".

Các quan chức Iran được tờ New York Times trích dẫn cho biết trong số các lựa chọn đang được cân nhắc có cuộc tấn công kết hợp khác bằng máy bay không người lái và tên lửa (tương tự như cuộc tấn công trực tiếp vào Israel vài tháng trước) vào các mục tiêu quân sự ở vùng quanh Tel Aviv và Haifa, tránh tấn công các mục tiêu dân sự.

Một phương án tấn công Israel cũng đang được cân nhắc là tấn công phối hợp từ Iran và các mặt trận khác cùng với lực lượng ủy nhiệm trong khu vực, bao gồm từ Yemen, Syria và Iraq, để đạt hiệu quả tối đa.

Theo báo The Times of Israel, Israel chưa bình luận về thông tin trên.

Nghe tin "sấm sét" từ Iran, Israel lập tức "bơm" hàng trăm triệu USD đạn dược

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei phát biểu trong cuộc trao đổi với các chỉ huy và thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran vào tháng 8-2023. Ảnh: Reuters

Giữa lúc Israel trong tình trạng báo động cao, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối 31-7 cảnh báo rằng "những ngày đầy thách thức đang ở phía trước".

Phát biểu từ trụ sở quân đội tại Tel Aviv vào cuối cuộc họp nội các an ninh kéo dài 3 giờ, Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ khắp khu vực.

Ông Netanyahu nhấn mạnh nước này "đã sẵn sàng cho mọi tình huống" và "sẽ đòi một cái giá rất đắt cho bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại chúng tôi". Thế nhưng, ông Netanyahu không nhắc đến thủ lĩnh Haniyeh.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, Bộ Quốc phòng Israel vừa đặt hàng số lượng lớn đạn cối Iron Sting với trị giá 220 triệu USD từ nhà thầu quốc phòng Elbit Systems.

Theo trang Breaking Defense, đây là loại đạn được sử dụng phổ biến trong các cuộc xung đột ở dải Gaza cũng như ở biên giới phía Bắc của Israel nhằm chống lại lực lượng Hezbollah.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết loại đạn này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hệ thống dẫn đường bằng laser, cho phép tấn công chính xác các mục tiêu trong phạm vi 10 km, giảm thiểu thiệt hại ngoài ý muốn. Đạn có sức công phá lớn và có thể xuyên qua 2 lớp bê tông cốt thép.

Iron Sting là đạn cối có đường kính 120 mm do tập đoàn Elbit Systems phát triển và được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021. Loại đạn này được thiết kế để sử dụng trong điều kiện chiến đấu phức tạp và môi trường đô thị.

Iron Sting nặng hơn 14,5 kg, có ngòi nổ đa chế độ và có thể được triển khai từ thiết giáp Humvee và xe bọc thép chở quân M113.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả