menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Nghề môi giới và những sự thật chưa ai nói cho bạn biết

Trong những ngày tháng học tập và trau dồi cùng Lenny, hai chúng tôi đã phải rong ruổi, chạy ngược xuôi các nơi, từ London cho tới phố Wall. Và trên chặng đường đó, có muôn vàn khó khăn và thách thức giữa gã môi giới đáng mến và tôi (thằng nhóc tập sự của gã). Nhờ những tháng ngày đó, tôi nhận ra một số góc khuất trong nghề.

Nếu bạn là fan cuồng của Leonardo DiCaprio, thì chắc bạn đã xem qua "Sói già phố Wall", tôi đảm bảo đó vẫn chỉ là bề nổi của tảng băng. Bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số điều bí mật trong nghề.

Trước hết, không phải ai làm nghề môi giới cũng "giỏi"

Đa phần trong số chúng ta ai cũng "thần thánh hóa" về người môi giới, họ được gắn mác "chuyên gia" và các bạn (những nhà đầu tư) luôn bị ám thị rằng họ luôn đúng. Nhưng liệu kiến thức của người môi giới có nhiều như bạn thấy. Hay bạn đang bị lừa bởi những mánh khóe của họ? Thực ra là làm môi giới chứng khoán không hề khó, chỉ cần bạn giao tiếp giỏi và biết tính toán là được. Tôi chắc chắn rằng có những người môi giới mà phần lớn kỹ năng của họ lại tập trung về sale nhiều hơn và không chuyên môn về phân tích nhiều. Nói thì như vậy, để làm môi giới giỏi, có chỗ đứng và địa vị thì lại rất khó. Một người môi giới giỏi sẽ luôn cầu tiến giúp khách hàng gia tăng tài sản và tiền bạc của mình. Vì vậy việc lựa chọn môi giới để đồng hành cũng quan trọng khi ta lựa "bạn đời", luôn đánh giá khắt khe.

Những áp lực "vô hình" đến từ phía khách hàng

Sẽ có một giai đoạn khi bạn làm việc, bạn sẽ phải đấu tranh tâm lý cực nặng nề khi tiến hành khuyến nghị điểm mua điểm bán cho khách hàng. Nhiều khi bạn tưởng thấy đó là cơ hội nhưng vẫn băn khoăn liệu đó có phải điểm mua đúng hay chưa? Và mình có nên đưa ra khuyến nghị hay không? Đó là tâm lý mâu thuẫn mà ai làm nghề môi giới cũng gặp phải.

Nhiều khi bạn thấy rủi ro rủi ro khuyến nghị khách hàng không "đu". Nhưng bất ngờ là ngày hôm sau giá cổ phiếu tăng trần. Còn lúc cơ hội thì sợ "giải ngân" vì lo rằng nếu các khách hàng mua xong phải "gồng lỗ" giống mình. Đó là những cảm giác mà bản thân chính người môi giới luôn phải gặp khi đưa ra khuyến nghị

Đối với khách hàng, nhiều khi họ phải liên tục đưa ra khuyến nghị này, đưa ra khuyến nghị no, điểm cắt lỗ này, điểm cắt lỗ nọ. Vì người môi giới nghĩ rằng nếu không hỗ trợ phím hàng được cho khách thì mình đang làm cái quái gì vậy? Nhưng họ đã sai vì bản chất của nghề này là sự cộng sinh. Môi giới tìm đến khách hàng có nhu cầu giao dịch, là cầu nối giữa nhà đầu tư và công ty. Nhiệm vụ chính của họ là tìm hiểu nhu cầu đầu tư của khách hàng và đưa ra các giải pháp phù hợp. Chứ không phải nhà phân tích và nhận định thị trường ngồi "kè kè" máy tính 24/7 nhìn bảng điện. Chính vì cái ảo tưởng này, áp lực này vô hình ảnh hưởng lên kết quả đầu tư của chính bản thân họ

Nghề này kiếm được rất nhiều tiền

Khi khách hàng càng giao dịch đồng nghĩa với việc bạn càng có nhiều tiền. Trong quá trình làm việc cùng Lenny, tôi cũng thắc mắc về vấn đề này. Nhưng Lenny bảo rằng:"Nhiều khi mày phải lựa chọn nhóc ạ. Nếu mày lấy của người ta những gì thì luôn phải trả gấp đôi. Làm sao để cán cân của mày luôn cân bằng". Thú thật, tôi vẫn luôn theo quy tắc làm nghề của Lenny. Thậm chí bây giờ nhóm môi giới tôi vận hành đang giúp nhà đầu tư cũng không cần bất kì ai phải nạp tiền, ai thích giao dịch thì hỗ trợ, chỉ có thế. Hãy nhớ nghề môi giới bạn có 2 nguồn thu nhập đến từ việc tự mình đầu tư và phí giao dịch khách hàng. Đôi khi những anh em trong nghề những người có doanh số cao, chỉ cần 1 ngày thôi là họ đủ phí KPI cho cả năm rồi.

Dùng mọi cách cực đoạn để kéo khách hàng về phía mình.

Môi giới là một môi trường đầy cạnh tranh, bạn phải có năng lực thì mới hy vọng được sống sót. Nhiều khi bản thân cũng đánh đổi nhiều điều như: Thời gian cho gia đình, bạn bè, người thân... Cũng có một số môi giới họ hô hào, bóp méo sự thật, dìm những người anh em trong nghề để có được một khách hàng. Nhiều khi họ lại dùng các nick ảo để vào room nào đó xong tiến hành rải link nhằm kéo khách hàng. Cách này có cực đoan không? Có! rất cực đoan. Vì sao lại không dành thời gian trau dồi bản thân mình mà chỉ "nhăm nhe" khách hàng bằng cách này? Liệu những người đi trước, những anh chị tiền nhiệm đã thất bại trong việc đào tạo khóa trẻ đằng sau hay sao?

Vậy người môi giới nào mới thật sư giỏi?

Mặc dù có nhiều năm trong nghề nhưng tôi vẫn chỉ dám nhận là mình là "gã khờ" đang tiếp tục khám phá giới hạn của bản thân. Tuy nhiên tôi biết được rằng một người môi giới giỏi là người sẽ nói với bạn sự thật. Vì thị trường tài chính này hoạt động dựa trên niềm tin và nói sự thật là bước đầu để bạn bước chân vào. Nếu cổ phiếu tốt thì là tốt, nếu xấu thì là xấu, không được đứng giữa. Ngoài ra cũng phải chịu trách nhiệm, dám thừa nhận mình sai và không lảng tránh những thất bại. Thị trường này là một canh bạc đầy rẫy rủi ro. Nếu bạn chọn cho mình một người đồng hành tốt thì họ sẽ chỉ cho bạn những điều cần làm, phải né tránh chỗ nào.

Mong bài viết này VNDsẽ chỉ cho các bạn những mảng tối mà bạn chưa biết. Nếu các bạn trẻ muốn trở thành môi giới giỏi hãy chọn cho mình một người đủ tin tưởng để dẫn dắt. Hy vọng các nhà dầu tư gặp được người môi giới đủ để ta tin tưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại