menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Nghề giết mổ kiếm bộn tiền dịp cận Tết nguyên đán

Những ngày giáp Tết, mổ lợn, trâu, bò thuê trở thành một nghề “hái ra tiền”. Người làm nghề này tới tấp đơn hàng, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Anh Thành (Can Lộc – Hà Tĩnh) trên tay cầm bộ đồ nghề gồm 1 con dao, một cái búa và thanh sắt mài dao, liên tục di chuyển trong làng, chỉ từng đấy, mỗi ngày anh mổ khoảng 10 con lợn, 5 con bò và 4 con trâu.

Giá giết mổ dịp cận Tết nguyên đán mỗi con heo 400k, trâu, bò giá 1 triệu đồng/ con.

Anh Thành cho biết, mỗi con heo mổ xong ra thịt cho họ xong chỉ mất khoảng 15 phút, con trâu, con bò thì tầm 30 phút là xong. Mỗi ngày dịp Tết này có hôm phải làm cả đêm, hầu như là dậy rất sớm và về rất muộn.

“Có ngày tôi kiếm được vài chục triệu đồng, nếu làm cả ca tối lẫn ca sáng sớm, từ khoảng 4h sáng bắt đầu giết mổ thì sẽ kiếm được nhiều. Tuy nhiên, chỉ làm một vài ba ngày như thế, chứ không thì mệt lắm”, anh này nói.

Anh Tuấn, một người làm nghề giết mổ khác cho biết, mỗi ngày dịp cận tết anh kiếm về khoảng 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng, thu nhập từ việc giết mổ gia cầm cũng mang cho anh một cái Tết đủ đầy hơn.

Nếu ngày nào giết mổ nhiều trâu, bò hơn thì sẽ kiếm được nhiều hơn, giết 10 đến 15 con lợn chưa bằng giết 6 con bò.

Làm nghề bán thịt lợn đã hơn chục năm, những ngày giáp Tết, anh Phan Văn Hóa ở xã Gia Hanh, Can Lộc, Hà Tĩnh thịt 5-6 con lợn để bán ở các chợ gần nhà. Từ ngày 25 tháng chạp, đã có rất nhiều đơn đặt mổ lợn để liên hoan xóm, ăn tất niên. Theo anh Hóa, khách thuê mổ lợn đông nhất vào các ngày từ 27 -30 Tết.

“Nhiều khách muốn thuê nhưng tôi chỉ nhận làm cho những người hẹn lịch từ trước 20 tháng chạp vì không kham nổi”, anh Hóa nói. Vì thế, nhiều gia đình ở xã Gia Hanh thường gọi thợ đến nhà, họ phải chờ thợ mổ gia cầm sắp xếp thời gian để lên lịch giết mổ cho từng gia đình khác nhau.

Những ngày này, anh Hóa làm xong ở nhà lại “chạy sô” tới những nhà khác. Mỗi ngày anh thịt từ 10- 15 con lợn, tiền công trung bình 300.000 đồng/con, thịt trâu, bò trung bình từ 800 – 1 triệu đồng/con, mỗi ngày thịt trâu bò ít hơn lợn, vì trâu bò mất nhiều thời gian hơn, trung bình những ngày gần Tết anh Hóa kiếm được tầm 15 đến 20 triệu đồng từ việc giết mổ thuê cho người dân.

Ông Hoàng Văn Trọng ở phường Nghi Lộc (Nghệ An) mổ lợn thuê đã 2 năm nay. Mỗi tháng ông nhận mổ khoảng 50 con lợn. Dịp Tết, ông nhận mổ tầm 10 con lợn/ngày. Giá mổ 1 con lợn là 400.000 đồng, nếu yêu cầu xay giò nữa thì công gấp đôi. Với mỗi con lợn, ông Trọng chỉ mất khoảng 45 phút để giết mổ, pha thịt, làm sạch lòng…

Những người làm nghề mổ thuê mấy năm gần đây đắt khách do giá lợn hơi thấp, nhiều gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ quyết định không bán lợn, để nuôi lấy thịt ăn Tết. Nhu cầu đụng lợn của người dân cũng tăng cao dịp Tết. Ví dụ, cả xã Nhân Lộc có hơn 1.500 hộ thì gần 1 nửa số hộ đụng lợn ăn Tết trong khi cả xã chỉ có vài ba người làm nghề này.

Nhiều gia đình ở thành phố, thị trấn cũng về các làng quê mua lợn sạch từ vài tháng trước. Họ đặt cọc tiền rồi hẹn ngày lấy lợn. Nếu mua thịt tại các chợ, người tiêu dùng băn khoăn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, còn mua thịt bằng cách này khiến họ yên tâm sử dụng hơn nhiều, đặc biệt là những ngày Tết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại