menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Nghệ An, Hà Tĩnh: Giá lợn hơi tăng mạnh

Tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, giá lợn hơi đang đi lên, trong khi nguồn cung giảm có thể đẩy giá thịt lợn từ giờ cho đến Tết tăng mạnh. Nguyên nhân lớn nhất là do gần đây dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có biện pháp khống chế. 

Hiện, giá bình quân lợn hơi ở thị trường đang đà tăng khá mạnh trong thời gian gần đây, từ 54.000 lên 58.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều trang trại ở Nghệ An, Hà Tĩnh găm lợn chờ giá tăng hơn nữa mới xuất bán. Theo các doanh nghiệp cung ứng thịt lợn, mức giá trên còn thấp nhưng thời gian tới giá lợn hơi sẽ tăng do tổng đàn lợn ở 2 địa phương này đã giảm đáng kể. Mặt khác, giá thịt lợn nhập khẩu cũng đang tăng mạnh.

Do tâm lý tiêu dùng người Việt vẫn còn chuộng "thịt nóng" (vừa giết mổ và tiêu thụ ngay trong ngày) nên thịt nhập đông lạnh vẫn chưa được ưa chuộng và chiếm tỷ lệ ít tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống. Tuy giá thịt lợn hơi tăng nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn còn khá hạn chế nên giá thịt thương phẩm tại các chợ trên địa bàn không biến động nhiều.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, nhìn chung giá lợn hơi trên địa bàn tăng khá mạnh trong những ngày qua. Trong vòng nửa tháng qua, thậm chí có những vùng giá lợn hơi đã tăng lên 58.000 đồng/kg (cách đây 20 ngày chỉ có 38.000 - 42.000 đồng/kg). Với giá lợn như vậy, người chăn nuôi đã có lãi khá.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở Phúc Thành (Yên Thành) hiện đang nuôi 100 con lợn thịt. Trong đó có 10 con trọng lượng khoảng 100 kg/con, còn lại 90 con trọng lượng khoảng 35 kg/con. Bà Hằng cho hay, tham khảo thị trường lợn thịt những ngày qua cho thấy giá tăng từng ngày, vì vậy gia đình chưa vội xuất bán mà nuôi thêm mong giá tăng hơn nữa mới xuất bán 10 con lợn to nhất. Số còn lại sẽ tập trung chăm sóc xuất bán vào dịp cuối năm.

Huyện Yên Thành (Nghệ An) là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh Nghệ An. Tính đến cuối tháng 8, toàn huyện còn khoảng 102 nghìn con lợn, trong đó có khoảng 50% đến kỳ xuất chuồng. Yên Thành là địa phương còn diễn biến phức tạp về bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng giá lợn thịt ở đây vẫn tăng mạnh.

Trong tháng 9, giá lợn hơi trên địa bàn Hà Tĩnh tăng lên mức khá cao, dao động từ 43.000 – 49.000 đồng/kg. Tranh thủ cơ hội này, người chăn nuôi nhanh chóng xuất chuồng để giảm đàn, trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh trên diện rộng. Tới ngày 8/10, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng mạnh, tiến gần đến mốc dự báo 60.000 đồng/kg. Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: "Giá lợn hơi ở địa bàn ngày 8/10 dao động từ 54.000 - 58.000 đồng/kg, cao nhất từ năm 2016 tới nay". Đây là mức giá mà người chăn nuôi không dám nghĩ tới, bởi những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi.

Theo nhận định của các chuyên gia, có 3 lý do khiến giá lợn hơi tăng đột biến là giá lợn hơi tại các công ty chăn nuôi lớn tăng; nguồn cung thịt lợn đang giảm do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi và thông tin thị trường Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại cho việc mua lợn sống theo đường tiểu ngạch. Giá thịt lợn hơi được dự báo vẫn giữ mức cao ở những tháng cuối năm do dịch tả lợn vẫn đang tiếp tục lan rộng với số lượng tiêu hủy ngày một nhiều, tổng đàn lợn bị giảm sút mạnh trong khi người chăn nuôi không mấy mặn mà với việc tái đàn.

Từ nay đến cuối năm 2019 và dịp tết 2020 dự báo nhu cầu thịt lợn có thể tăng khoảng 20 - 30%... Trong đó, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh. Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, số lợn phải tiêu hủy nhiều, sẽ khan hiếm lợn vào dịp cuối năm, dự đoán cuối năm giá thịt sẽ còn tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại