menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Nghệ An: Cam kết hoàn thành đúng tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Nghệ An có chiều dài gần 88km, đi qua đia qua 5 huyện, thị. Măc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB, tuy nhiên, đến thời điểm này, các địa phương đã khắc phục và cam kết bàn giao đúng tiến độ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An đi qua thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, được chia thành 2 tiểu dự án thành phần, gồm đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng, trong đó: 2.550 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư.

Trong khi đó, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng, gồm: 8.077 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB )các dự án được tách thành các tiểu dự án thành phần do các địa phương nơi dự án đi qua thực hiện.

Nghệ An: Cam kết hoàn thành đúng tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
Bản đồ hướng tuyến Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An

Nguồn vốn năm 2019 Bộ GTVT đã phân bổ cho tỉnh Nghệ An để thực hiện cho công tác đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt là 660 tỷ đồng Đặc thù của giải ngân GPMB là thời gian chuẩn bị kéo dài nhưng khi phê duyệt xong phương án đền bù sẽ giải ngân rất nhanh.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các địa phương trên tập trung kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp, đất ở, đất vườn không thuộc đối tượng tái định cư để sớm giải ngân nguồn kinh phí đã được cấp xong trước ngày 31/12/2019. Nếu địa phương nào không hoàn thành công tác giải ngân theo kế hoạch vốn đã được bố trí, để nguồn vốn bị thu hồi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Đến nay, Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút giải GPMB, khi các địa phương nơi dự án đi qua đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để phê duyệt phương án đền bù, chi trả tiền cho các hộ dân.

Cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh đã trực tiếp đi thị sát và kiểm tra thực địa công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam tại hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên. Đây là hai địa phương có chiều dài đường cao tốc Bắc - Nam đi qua lớn nhất trên địa phận tỉnh Nghệ An. Cụ thể, địa phận huyện Hưng Nguyên có 26km, huyện Diễn Châu là 26,78km.

Qua báo cáo của các địa phương và kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá kết quả triển khai công tác GPMB ở Diễn Châu và Hưng Nguyên đã đạt được kết quả tốt, có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải tập trung giải quyết từ nay đến hết năm 2019.

Trên cơ sở đó, ông Vinh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên phải tập trung quyết liệt, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác GPMB theo đúng kế hoạch tỉnh Nghệ An đã cam kết với Bộ GTVT.

Nghệ An: Cam kết hoàn thành đúng tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua 5 huyện, thị cảu tỉnh Nghệ An

Tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu lãnh đạo hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên ký cam kết hoàn thành công tác GPMB, giải ngân hết nguồn vốn 2019 đã bố trí cho các địa phương. Theo đó, lãnh đạo hai huyện Diễn Châu đã cam kết hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp trước ngày 20/12/2019, diện tích đất ở trước ngày 30/4/2020. Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cũng cam kết hoàn thành GPMB diện tích phần đất nông nghiệp trước ngày 30/12/2019.

Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, công tác giải phóng mặt bằng hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đã đề ra.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải cho biết, tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số địa phương chậm; trong đó có những địa phương chậm phê duyệt trích lục trích đo, chậm phê duyệt giá đất cụ thể; chậm phê duyệt dự án đầu tư các khu tái tái định cư, kiểm kê kiếm đếm để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại