menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Tú Anh

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

Món nào cũng dễ nấu lại cực kỳ ngon miệng, thích hợp thưởng thức trong tiết trời mưa gió thế này!

1. BA CHỈ KHO DƯA

Nguyên liệu:

- 300g thịt ba chỉ

- 250g dưa cải chua.

- Hành khô, nước màu dừa (nước hàng), muối, nước mắm, tiêu, đường.

Cách làm:

- Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo, thái miếng.

- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, bằm nhỏ.

- Dưa cải chua rửa sơ, vắt nhẹ cho dưa ra bớt nước để khi kho dưa giòn hơn.

- Sau đó ướp thịt ba chỉ với xíu muối, tiêu, nước màu dừa, xíu đường và hành khô băm nhỏ ở trên để khoảng 15-20 phút.

- Cho thịt đã ướp ở trên vào nồi kho, đảo cho thịt săn lại. Thêm 1 chén nước sôi vào nồi, kho nhỏ lửa khoảng 10 phút. Sau đó cho dưa vào đảo đều, kho thêm khoảng 12-15 phút.

- Tắt bếp, thêm 1/2 thìa nước mắm cho thơm, đảo đều nêm nếm vừa ăn là được. Tuỳ vào bạn muốn ăn thịt mềm hay không thì tăng giảm thời gian kho tuỳ ý nhưng dưa cải nên kho trong thời gian khoảng 15 phút để dưa ngấm gia vị và vẫn giữ được độ giòn.

Món này ăn với cơm trắng thực sự ngon đặc biệt trong những ngày trời mát mẻ như thế này.

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

2. LẨU CHÁO LÒNG

Nguyên liệu:

- Lòng non: 300gr

- Sụn 100gr

- Thịt mũi, má heo: 200gr

- Rau húng chó, răm, hành khô, hành lá, tía tô (ai thích lạc có thể thêm vào)

- Tiết heo

- Hạt tiêu, mì chính

- 1 chai cô ca cắt phần đầu làm phễu nhồi

Cách làm:

Phần lòng dồi:

- Lòng heo để đảm bảo vệ sinh nên lộn bên trong ra rồi nhào với bột mỳ để khử mùi tanh và các dịch. Sau đó rửa sạch và vắt 2 quả chanh vào rửa lại cho sạch là xong.

- Các loại hành lá, răm, húng chó rửa sạch thái nhỏ. Thịt tai, mũi chần qua, thái hạt lựu.

- Sụn xay hoặc băm rồi đem trộn cùng hỗn hợp thịt mũi, má thái hạt lựu.

- Cuối cùng trộn hỗn hợp rau với thịt ướp, thêm mì chính và 1 chút tiêu (không cho gia vị mắm muối do tiết heo đã mặn)

- Tiếp theo, cắt lòng non từng đoạn, buộc 1 đầu. (Nên làm hỗn hợp nhân từng ít một tránh đông ở ngoài, để nhân đông ở trong lòng sẽ ngon hơn).

- Sau khi chuẩn bị xong bắt đầu trộn hỗn hợp nhồi lòng. Cứ 2 bát con tiết canh, một bát nước và một bát hỗn hợp thịt và rau (nếu mọi người thích nhiều tiết hơn sẽ tăng thêm tiết nhưng tỷ lệ là 1 tiết :1/2 nước). Sau đó nhồi vào lòng. Lưu ý, khi dồn để tránh không khí bên trong lòng. Sau khi nhồi xong, buộc chặt đầu còn lại, cứ thế làm đến hết là hoàn thành.

- Luộc dồi: Đun sôi một nồi nước, sau đó thả dồi vào, vặn nhỏ lửa, mở vung đun đến khi tiết bên trong chuyển màu đen thậm gần chín thì lấy xiên nhọn chọc để thoát hơi và nước ra ngoài, đun 1 lúc rồi ngâm dồi là chín.

Cách làm phần cháo

- Sau khi luộc lòng dồi xong phần nước luộc sẽ để dung để nấu cháo. Nấu cháo theo tỷ lệ nước gấp 5 lần gạo (nấu cháo hơi loãng để còn nhúng đồ).

- Có thể nấu bằng nồi cơm điện để cháo đỡ bị khê, còn nếu nấu bếp gas hoặc bếp điện phải dùng xoong đế dày tránh cháo bị khê hoặc bén nồi. Trong nồi cháo không cần cho bất kỳ gia vị gì vì khi luộc lòng nước tiết chảy ra mặn rồi.

Ăn lẩu

- Trong lúc ninh cháo thì tranh thái lòng dồi, gan, tim, dải, lòng non sắp sẵn vào đĩa.

- Hành khô bóc rửa sạch phi thơm.

- Tía tô các, hành lá thái nhỏ sắp đĩa riêng, phần đầu của hành lá để sống sắp đĩa riêng.

- Bước cuối cùng chuẩn bị nồi ăn lẩu, bỏ 1 cái thìa inox vào nồi xong rồi mới đổ cháo lên làm như vậy để tránh cháo bị bén và khê.

- Tiếp theo đổ lòng dồi, tim, gan… mỗi thứ một vào. Tiếp theo cho hành phi, tía tô vào nồi lẩu ăn như một nồi lẩu bình thường. Bạn có thể nhúng kèm các loại rau mà mình thích.

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

3. CÁ LÓC HẤP BẦU

Nguyên liệu:

- Cá lóc 1 con khoảng 600g

- Bầu 1 trái

- Mộc nhĩ

- Rau thơm, dưa

- Củ đậu, cà rốt

- Bún, bánh tráng

- Gừng, hành, chan, tỏi, ớt.

Cách làm:

- Cá làm sạch rửa lại với chanh và muối, khứa vài đường lên thân cá.

- Ướp cá với 3 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm hoặc bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, gần 1/2 thìa canh nước mắm, gừng cắt sợi, tiêu xay, hành tỏi băm nhỏ trộn đều ướp 30 phút cho thấm.

- Mộc nhĩ 1 tai nhỏ ngâm nở mềm cắt sợi.

- Bầu chọn quả dài vừa hoặc dài hơn cá, rửa sạch cắt ra làm 2 bên ít bên nhiều. Dùng muỗng múc bỏ ruột và ít thịt bầu, rửa lại để ráo.

- Cho cá đã ướp vào nửa trái bầu nhiều thêm mọc nhĩ vào trong bụng cá và trong trái bầu, đậy phần bầu còn lại lên trên, dùng hành buộc lại (nếu không đậy lại đem hấp luôn cũng được) cho vào nồi hấp 30-40 phút là chín.

Trong lúc chờ bầu chín mình làm nước chấm, dầu hành, xào củ sắn với cà rốt.

- Nước chấm: 1 chén đường, 1/2 chén nước, hơn 1/2 chén nước mắm nấu sôi để nguội khi ăn cho tỏi ớt băm nhỏ hoặc giã nhỏ.

- Dầu hành: cho hành lá cắt nhỏ vào chén thêm ít muối, đường, bột ngọt. Đổ dầu thật nóng vào trộn đều.

Thưởng thức:

- Cà rốt và củ sắn bỏ vỏ cắt nhỏ xào với ít gia vị cho vừa ăn, nếu không thích bạn bỏ qua.

- Rau, dưa lặt rửa sạch.

- Cá hấp chín lấy ra. Ăn cùng với rau, bún với nước chấm hoặc cuốn bánh tráng!

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

4. CÀ TÍM CHƯNG SỐT THỊT

Chuẩn bị:

- 3 quả cà tím dài; 2 nhánh hành lá; 3 tép tỏi; 2 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh dầu ăn; 1 muỗng canh tinh bột ngô; 100g thịt băm; 2 lát gừng; 1 muỗng canh xì dầu loại đậm đặc; 1 muỗng canh giấm trắng; 1 muỗng cà phê đường; 1 quả ớt tươi (tùy ý), nửa bát con nước

Cách làm:

Cà tím bổ dọc, cắt thành các dải dài, ngâm trong bát nước muối nhạt để không bị thâm đen; hành lá xắt nhỏ; ớt cắt miếng nhỏ; gừng băm nhỏ; tỏi băm nhỏ.

Cho nước tương loại nhạt, nước tương loại đậm đặc, giấm, dầu ăn, đường, tinh bột, nửa bát con nước vào trộn đều.

Cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi, thêm cà tím vào, chiên trong 2 phút, đợi đến khi mép các miếng cà tím có màu hơi sém vàng thì vớt ra.

Để lại 1 ít dầu ăn trong chảo, cho thịt băm vào, xào cho đến khi thịt chín tái. Đổ phần đầu trắng hành lá, gừng, hành tây, tỏi, ớt (nếu không ăn được cay có thể bỏ) vào xào cho đến khi có mùi thơm.

Đổ cà tím vào, sau đó thêm nước sốt, nêm nếm thêm cho vừa miệng, đun liu riu cho đến khi cà tím chín, sốt sệt lại thì tắt bếp.

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

5. NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

Cách làm:

Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, thái sợi sau đó cắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra cho ráo nước rồi dùng kéo cắt khúc. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, lấy 1 củ thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Chú ý: Để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút bột nêm, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 10 phút cho nhân ngấm gia vị.

Trong lúc chờ nhân nem ngấm gia vị, chuẩn bị rau sống và su hào chua ngọt để ăn cùng. Rau xà lách, rau thơm nhặt bỏ gốc, lá già, giập úa. Rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch nước.

Su hào, gọt vỏ, thái khúc, sau đó thái miếng vuông nhỏ, có thể tỉa răng cưa cho đẹp. 1 củ cà rốt còn lại ở trên, gọt vỏ, thái lát mỏng.

Bóp sơ cà rốt, su hào với chút muối, rửa lại cho sạch, để ráo nước rồi ngâm chua ngọt với xíu muối, đường, chanh, tỏi, ớt.

Cho trứng gà vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Nếu dùng trứng vịt thì nên sử dụng lòng đỏ, không dùng lòng trắng trứng vì nhân dễ bị ướt.

Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa giấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước giấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn rán nem dễ bị bục.

Thực hiện lần lượt cho đến khi hết nhân.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được.

Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Trong lúc rán nem trang thủ chuẩn bị nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt.

Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

Ngày mưa nấu ngay 5 món vừa ngon lại hợp thời tiết này đảm bảo cả nhà khen nức nở

Chúc các bạn thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại