menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Ngày cuối cùng của năm 2022

Một câu hỏi rất thú vị: Vì sao người ta có thể bỏ 4.000 tỷ để mua NVL ở mức giá 25.000 đồng => về rồi kết quả Giá hiện tại 14. Thế là mất đi 1.760 tỷ đồng? Tất nhiên “Cục than hồng truyền cho nhau”, mỗi người một ít.

Trong cùng thời gian đó thay vì mua NVL thì mua CP khác đang lãi ít nhất 30%. Như vậy mất đi ”chi phí đánh đổi". Tổng hợp lại là “Thiệt hại kép” lúc này bạn mới thật sự hiểu rõ đầu tư sâu hơn: Lúc này 4.000 tỷ trên thiệt hại lên đến 2.960 tỷ đồng. Chứ không phải 1.760 tỷ nữa. Đây là nguồn cơn của sự giàu có trong đầu tư.

(2) Trở lại câu mình luôn nói 15 năm qua là “80% Cổ Phiếu trên TTCK không đáng để đầu tư”. Thoạt đầu nhìn có vẻ rất vô lý và quá đáng.

Bạn thử nghĩ xem, một đất nước như Hàn Quốc giàu có. Nhưng chỉ có 4 tập đoàn chiếm muốn phần lớn nền kinh tế. Liệu nó có sai?

Bạn cũng thử nghĩ xem, nước Mỹ vĩ đại có bao nhiêu tập đoàn danh tiếng nhất thế giới?. Và chắc chắn 1% công ty chiếm phần lớn của cải của đất nước cờ hoa. Liệu có sai?

Và một đất nước như Việt Nam hiện chưa có công ty nào thành danh và lọt Top toàn cầu. Có bao nhiêu công ty đang và sẽ thành danh?

Tiền bạc của triệu nhà đầu tư thì có đến 80% tiền được đổ vào công ty không đáng để đầu tư. Rất phủ nhưng mà sự thật. Điều này cũng đồng nghĩa với TTCK chứa đựng yếu tố cờ bạc là vậy. Tất nhiên không thể phủ nhận đầu cơ được, miễn sao bạn thắng là tốt rồi, thắng không thua lại mới là vấn đề khó cho 95% đầu cơ cường độ cao.

Cuối cùng là hiệu năng vận hành của dòng tiền trên TTCK khiến nhà đầu tư ám ảnh với TTCK. Tiền bạc không được rót vào “Cực tăng trưởng”. Ngược lại con bạc quá đông còn bài trừ là khác.

(3) Một TTCK vận hành như hiện tại là có vấn đề.

Có quá nhiều ông chủ năng lực rất kém lại hút được nhiều tiền của TTCK. Bản chất là hút máu .

Có quá nhiều công ty không vì lợi ích “Cổ đông là trên hết”. Minh bạch là thứ rất xa xỉ trên TTCK này. Nhưng lỗi lớn hơn là 90% nhà đầu tư lại xem nhẹ nó. Và đây là nguồn cơn của “các thế hệ mất mát trên TTCK”.

Mỗi khi có dòng tiền vào TTCK, thì y như rằng sau đó tiền trên TTCK không còn nữa. Đó là vì 80% trên TTCK VN là nhà đầu tư cá nhân. Lạm dụng phát hành, sử dụng vốn không đúng mục đích. Ăn không nói có bất chấp để phát hành. Dùng mọi thủ thuật để làm đẹp “một đoạn ngắn”. Đó là lý do 23 năm đầu tư nhưng mình rất ít khi mua phát hành là vậy. Bộ quy tắc Đầu tư mà.

TTCK sẽ đến một ngày 70% là nhà đầu tư tổ chức, “Chuyên nghiệp”. Nhưng ngày đó còn rất rất rất xa.

Mình nói vắn tắt như vậy để mọi người thấy cạm bẫy và hố sâu của TTCK như thế nào. Một công ty không hề chia lợi tức đồng nào, không có lợi ích gì hàng năm, vẫn hút được nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ thế mới tài để rồi giá cổ phiếu giảm 92.5%. Còn lại ít tiền 7.5% trong đau đớn.

~~~~~~~~~~~

2022 là một năm tắm máu khép lại. Bây giờ có nói gì đi nữa cũng đã qua rồi. Quan trọng phải thành công 2023. Chỉ cần cố gắng hoàn thành mục tiêu tăng 30% NAV là rất tốt rồi.

Trong vài tuần nữa mình sẽ bắt đầu chạy chương trình dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Hãy tham gia càng sớm càng tốt. Đây là dịp tốt nhất. Bỏ qua giai đoạn thực hành này nếu bạn chưa có năng lực thì mất đi cơ hội của chính bạn để xây dựng năng lực đầu tư trên TTCK.

Tạo ra một cộng đồng nhà đầu tư chuyên nghiệp đó là bước đi quan trọng để xây dựng một thế hệ nhà đầu tư “rất bài bản” Việt Hoá nhà đầu tư là cực kỳ quan trọng.

Trên TTCK hiện có 2 triệu con người đầu tư. Nhưng hầu hết là “Hỗn loạn”, thích cờ bạc và thất bại hoàn toàn. Vẫn câu nói cũ “Chân lý không thuộc về số đông, không thuộc phe nhóm nào, không thuộc về kẻ mạnh…Chân lý luôn luôn thuộc về thiểu số”.

Chương trình này là hoàn toàn miễn phí. Không thu của ai đồng nào. Để tham gia tất nhiên bạn phải gia nhập cộng đồng, không có ngoại lệ.

Tất nhiên có thành công trong dài hạn về đầu tư chuyên nghiệp hay không thuộc về 93% “thái độ, kỹ năng” của bạn chứ không phụ thuộc vào người hướng dẫn. Chắc chắn 100% sự hướng dẫn là chuyên nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là đến và thành là một quá trình rất gian nan.

Làm thế nào để phá bỏ chiếc áo giáp bao bọc bạn. Khởi phát khát vọng đầu tư. Phát huy được sở trường từ đó, ứng dụng vào thực hành và thành công đó là việc cần hướng dẫn của mình.

Chào năm cũ 2022 Chúc cả nhà thành công rực rỡ 2023.

Chúc tất cả Hội nhà đầu tư chuyên nghiệp thành công vượt kế hoạch 2023.

Xin cảm ơn cả nhà

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
4 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại