menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hoàn Pro

Ngày bùng nổ theo đà (FTD) là gì – Liệu VNI có xảy ra phiên bùng nổ theo đà trong tuần này?

Ý Nghĩa: Sau một đợt giảm mạnh của thị trường, thông thường sẽ có một đợt phục hồi. Ngày bùng nổ theo đà (gọi tắt là FTD - Follow Through Day) thể hiện sự tham gia của dòng tiền lớn, báo hiệu đáy ngắn hạn của thị trường đã được thiết lập và xu hướng giảm tạm thời kết thúc. Thông thường sau đó thị trường sẽ hồi phục. Bài viết dưới đây tham khảo kiến thức gốc của William O’Neil và có thêm vào 1 số ý cá nhân của người viết dựa theo tình hình thực tế của thị trường Việt Nam.

Ngày bùng nổ theo đà (FTD) là gì – Liệu VNI có xảy ra phiên bùng nổ theo đà trong tuần này?

A. Điều kiện để xuất hiện ngày bùng nổ theo đà:

1. Thị trường trải qua 1 đợt giảm điểm mạnh, thường là trên 8% với chiết khấu đủ hấp dẫn dòng tiền bắt đáy

2. Xuất hiện phiên phục hồi đầu tiên (ngày số 1) là dấu hiệu sự thay đổi xu hướng của thị trường với các đặc điểm sau:

- Đóng cửa tăng giá so với phiên trước hoặc tăng trên 50% so với khung giá ngày ( kiểu nến rút chân).

- Khối lượng (vol) tăng mạnh so với phiên trước. (điều kiện này theo mình ko bắt buộc, chỉ cần ko thấp hơn quá 10% so với phiên trước là được).

- Ngày 2 và ngày 3 xác nhận phiên phục hồi đầu tiên: Giá phải duy trì trên mức đáy mới được thiết lập. Nếu giá phá thủng đáy mới của Ngày Nỗ Lực Hồi Phục, thì ngày số 1 ko đạt, phải đếm lại từ đầu.

3. Có phiên test cung với khối lượng nhỏ và giá không phá đáy cũ để đảm bảo không còn nguồn cung bán ra trước khi dòng tiền lớn đẩy giá mạnh. Phiên test thường là nến rút chân, rơi vào phiên số 4 đến 6 (điều kiện này tôi dựa theo kinh nghiệm, ko phải lý thuyết gốc)

B. Điều kiện của phiên bùng nổ theo đà:

- Giá tăng mạnh trên 1.7% (tôi chọn để phù hợp với thị trường VN). Phiên bùng nổ theo đà theo tôi nên là 1 cây nến thân dài, tăng dứt khoát và không có râu trên.

- Khối lượng tăng mạnh hơn ngày trước đó và trên trung bình (theo tôi là trên trung bình khoảng 15% trở lên). Giá và khối lượng tăng càng mạnh thì khả năng thị trường tăng sau đó càng lớn.

- Dòng tiền lan tỏa toàn thị trường, chứ không tập trung vào 1 vài nhóm ngành. Thể hiện sự đồng thuận đi lên của thị trường.

C. Hành động khi xả ra phiên bùng nổ theo đà (khuyến nghị):

- Nên giải ngân tối đa 50% và theo dõi xem có phiên phân phối sau đó hay không.

- Phiên bùng nổ theo đà và các điều kiện hình thành càng thỏa mãn thì tỉ trọng giải ngân càng lớn và ngược lại.

D. Theo dõi phân phối sau phiên bùng nổ theo đà.

- Sau phiên bùng nổ theo đà, nếu có phiên phân phối ( giảm điểm) với khối lượng nhỏ và mức giảm ít thì coi như bùng nổ thành công. Sau 3 phiên ko có phiên phân phối lớn thì có thể giải ngân nốt (khuyến nghị).

- Nếu các phiên phân phối xuất hiện càng gần phiên bùng nổ với khối lượng và mức giảm điểm càng cao thì khả năng thất bại của phiên bùng nổ càng lớn và ngược lại.

Áp dụng cho VNI thời điểm hiện tại:

- Các phiên số 1, phiên test cung đã hoàn thành. Khả năng cao sẽ xuất hiện phiên bùng nổ theo đà trong các ngày 18-20/10/2022.

- Lưu ý: Phiên FTD chỉ báo hiệu xu hướng giảm mạnh tạm thời kết thúc và có 1 đợt phục hồi. Mức độ phục hồi mạnh hay yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả