menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

‘Ngập’ trong vắc-xin COVID-19, nhiều bang của Mỹ từ chối nhận thêm

Vaccine sẽ là cứu cánh cho nền kinh tế

Nhu cầu tiêm vắc-xin COVID-19 giảm xuống khiến nhiều bang trên khắp nước Mỹ từ chối nhận tất cả chỉ tiêu vắc-xin được chính phủ liên bang phân bổ.

Gần 46% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin và 34% đã được tiêm đủ 2 mũi, theo số liệu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo kế hoạch thực hiện mục tiêu đến ngày 4/7 sẽ tiêm được ít nhất 1 liều vắc-xin COVID-19 cho 70% dân số trưởng thành, để khi đó có thể khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh tế và tương tác xã hội ở Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ tiêm chủng cần đạt 70-85% dân số để có thể kiểm soát dịch COVID-19.

Nhưng các báo đưa tin nhiều bang của Mỹ đang đề nghị chính quyền Biden giảm bớt số lượng vắc-xin cung cấp cho họ. Đây là chỉ dấu rõ ràng cho thấy nhiều người Mỹ vẫn không muốn tiêm vắc-xin.

Theo tin của AP, giới chức y tế Wisconsin đề nghị chỉ nhận 8% trong tổng số 162.680 liều được phân bổ cho bang này vào tuần sau. Bà Julie Willems Van Dijk, một quan chức y tế của bang, nói rằng nhu cầu tiêm đang giảm bớt và Wisconsin cần giảm lượng tồn kho trước khi nhận thêm vắc-xin mới.

Giới chức Iowa cũng đề xuất chỉ nhận 29% số vắc-xin cấp cho bang này. Bang Kansas đề nghị nhận 9% trong tổng số 674.000 liều sẵn có. Illinois cho biết họ còn vắc-xin để dùng trong 5 tuần nữa nên chỉ muốn nhận thêm 9%. Tình hình diễn ra tương tự ở các bang Connecticut, Nam Carolina, Bắc Carolina và Washington. Nhưng một số bang như Maryland, Colorado và New York vẫn nhận đủ chỉ tiêu.

Trong tuần này, chính quyền Biden thông báo rằng nếu các bang không nhận hết số vắc-xin được phân bổ, số lượng dư thừa sẽ được gửi cho những bang có nhu cầu cao hơn.

Tình trạng dư thừa nguồn cung vắc-xin ở Mỹ diễn ra khi nhiều quốc gia khác đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, nhất là Ấn Độ, mà chỉ được cung cấp số lượng vắc-xin không đáng bao nhiêu. Nhiều quốc gia đang kêu gọi chính quyền Biden chia sẻ nguồn cung.

Các nước châu Âu đã phản ứng lạnh lùng với đề xuất của Mỹ về việc không bảo hộ bằng sáng chế đối với vắc-xin COVID-19.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng chia sẻ bằng sáng chế không phải vấn đề có tác dụng ngay. Ông kêu gọi Anh và Mỹ dừng chặn xuất khẩu vắc-xin và nguyên liệu vắc-xin cho thế giới.

Trong khi đó, các chuyên gia về dịch bệnh của Mỹ dự đoán khả năng xảy ra một làn sóng bùng phát mới vào mùa đông năm nay, vì vậy cần phải tăng cường tiêm vắc-xin từ bây giờ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại