menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Thu

Ngành Vật liệu xây dựng: COVID-19 là cơ hội để chen chân vào chuỗi cung ứng

Dù dịch COVID-19 có nhiều tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng, nhưng tận dụng cơ hội này nhiều doanh nghiệp Việt đã biến nguy thành cơ để

Dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gần như đứt gãy khi nhiều nhà máy và đất nước phải đóng cửa vì dịch. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp Việt đang có cơ hội để tìm được vị trí mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu sau giai đoạn biến động thị trường do tác động của dịch.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này là Tập đoàn Hoàng Gia. Thay vì sản xuất gạch từ đất hay vát lát sàn từ nguyên liệu gỗ, doanh nghiệp này đã chuyển hướng đầu tư thêm sản phẩm ván lát sàn SPC từ bột đá và nhựa. Đây là 2 nguyên liệu sẵn có và quá trình sản xuất lại đơn giản. Ngoài ra, sản phẩm còn có nhiều ưu điểm như độ bền cao, không cháy, không mối mọt, không co ngót.

Ngành Vật liệu xây dựng: COVID-19 là cơ hội để chen chân vào chuỗi cung ứng

Thay vì sản xuất gạch từ đất hay vát lát sàn từ nguyên liệu gỗ, doanh nghiệp này đã chuyển hướng đầu tư thêm sản phẩm ván lát sàn SPC từ bột đá và nhựa.

Ngay sau khi sản phẩm mới được đưa ra thị trường, doanh nghiệp này đã thu hút được sự chú ý của MIS - 1 trong những nhà phân phối nguyên liệu xây dựng lớn nhất nước Mỹ. Hiện chuỗi cung ứng SPC của tập đoàn này đến từ Trung Quốc đang bị gián đoạn do dịch COVID-19.

Vào cuối tháng 6/2020, doanh nghiệp này đã xuất khẩu 1 xe container đầu tiên sang Mỹ. Đây là bước khởi đầu trong chuyển dịch chuỗi cung ứng các sản phẩm SPC từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ông Lê Quang - TGĐ Công ty CP Hoàng Gia Pha Lê ( thuộc Tập đoàn Hoàng Gia) cho biết Mỹ là thị trường khó tính, khắt khe về mặt chất lượng.

Ngành Vật liệu xây dựng: COVID-19 là cơ hội để chen chân vào chuỗi cung ứng

Cuối tháng 6/2020, doanh nghiệp này đã xuất khẩu 1 xe container đầu tiên sang Mỹ.

Vì vậy, để chinh phục thị trường, doanh nghiệp đã mời nhiều chuyên gia cố vấn về kỹ thuật. Ngoài ra, để sản xuất sàn SPC doanh nghiệp đang sở hữu nguồn cung ứng bột đá CaCO3 từ mỏ đá của nhựa pha lê tại Nghệ An. Do vậy, doanh nghiệp có lợi thế tuyệt đối trong việc chủ động kiểm soát chất lượng nguyên liệu và công thức phối trộn lớp cốt.

Sản phẩm sàn SPC của Hoàng Gia Pha Lê đã được cấp các chứng chỉ chất lượng và thân thiện với môi trường như FloorScore, Green Guard Gold, CE. Kèm theo công nghệ hèm khóa có bản quyền trực tiếp từ Unilin (vương quốc Bỉ), đơn vị sở hữu và cung cấp các công nghệ hèm khóa được đăng kí sáng chế và bảo hộ trên toàn cầu.

"Nhà máy của chúng tôi tại KCN Nhơn Trạch II, tỉnh Đồng Nai có 10 dây chuyền sản xuất hiện đại với công suất 10 triệu mét vuông sàn SPC mỗi năm. Bên cạnh đó, nhà máy số 2 tại Hải Phòng với công suất 15 triệu mét vuông mỗi năm đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2021. Chúng tôi tự tin có thể cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm SPC từ Trung Quốc. Dịch COVID - 19 đã gây thiệt hại lớn, nhưng cũng là cơ hội vàng để chúng tôi ra sản phẩm mới SPC đã được ấp ủ cách đây 3 năm", ông Lê Quang nhấn mạnh.

Ngành Vật liệu xây dựng: COVID-19 là cơ hội để chen chân vào chuỗi cung ứng

Cuối tháng 6/2020, doanh nghiệp này đã xuất khẩu 1 xe container đầu tiên sang Mỹ.

Dự kiến, tháng 7/2020 Công ty CP Hoàng Gia Pha Lê sẽ xuất lô hàng 30 container SPC tiếp theo sang Mỹ.

Không chỉ Tập đoàn Hoàng Gia, Công ty CP Vương Miện cũng là 1 trong những doanh nghiệp biết chớp lấy thời cơ để "chen chân" vào chuỗi cung ứng tại Mỹ. Doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu đá quartz sang Mỹ với thương hiệu Royalstone đã được 7 năm. Mỗi tháng doanh nghiệp xuất sang Mỹ 15.000 m2 đá ở dòng hàng cut to size (cắt theo kích thước khách hàng yêu cầu).

Tuy vậy, trước đây doanh nghiệp chỉ bán lẻ cho các dự án. Để có thể bước chân vào chuỗi cung ứng, hiện nay, doanh nghiệp này vừa đầu tư dây chuyền sản xuất mới với công suất 30.000m2/ tháng, có thể bán cho các nhà phân phối lớn.

"Một số đối tác tại Mỹ đã đang đàm phán với chúng tôi. Dịch COVID-19 không làm chúng tôi gục ngã, đây là cơ hội để bứt phá, tìm được thị trường mới tiềm năng hơn", bà Nguyễn Thùy Dương - Đại diện kinh doanh xuất khẩu của Công ty Cp Vương Miện cho biết.

Được ví như chất xúc tác, hậu COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình dịch chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp lớn ở nhiều ngành nghề. Trong đó, ngành vật liệu xây dựng đã có những doanh nghiệp tìm thấy hướng đi đột phá và bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại