menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Ngành thuế Hà Nội: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Những giải pháp ngành thuế đưa ra thời gian qua đã hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp không chỉ về chính sách, mà còn giải đáp các vướng mắc về thuế mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Dịch Covid đã khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Riêng trong tháng 7/2021, Hà Nội đã có 1.204 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Trước tình hình đó, Cục Thuế Hà Nội nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp gỡ vướng cho doanh nghiệp như tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công thành phố, dịch vụ công quốc gia; gia hạn nộp thuế; hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp, cá nhân ảnh hưởng dịch Covid theo Nghị quyết số 68 NQ-CP và Văn bản số 3642/QĐ-UBND của Thành phố Hà Nội...

Trên thực tế, các doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc duy trì sản xuất. Tuy nhiên, thời gian dịch bệnh kéo dài cùng với các điểm phong tỏa do dịch liên tục tăng đã tác động nặng nề đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là DNNVV. Thực tế này đặt ra sự cần thiết phải có những chính sách kịp thời để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo đại diện Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 1.910 công ty, doanh nghiệp và có 2.600 hộ sản xuất kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế. Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ đã nhanh chóng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tuyến để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng chính sách đúng đối tượng. Nhờ vậy, việc triển khai và tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ đã phối hợp cùng với các xã, thị trấn hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ gửi về Chi cục Thuế. Tính đến ngày 12/8/2021, Chi cục đã xét duyệt hồ sơ của 66 hộ kinh doanh, trong đó có 57 hộ đủ điều kiện hỗ trợ, 9 hộ không đủ điều kiện hỗ trợ. Chi cục Thuế đã trình UBND quyết định hỗ trợ 19 hộ kinh doanh được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 57 triệu đồng.

Thời gian qua, số lượng các doanh nghiệp giải thể hoặc tạm dừng sản xuất kinh doanh trên địa bàn liên tục gia tăng do không chịu được áp lực thị trường. 7 tháng đầu năm 2021, Hà Nội thực hiện thủ tục giải thể cho hơn 1,7 nghìn doanh nghiệp, tăng 22% và 7,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV thành phố Hà Nội cho rằng, các DNNVV với quy mô nhỏ, vốn ít rất khó khăn trong việc duy trì sản xuất kinh doanh. Thời gian qua Chính phủ và thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó vai trò của ngành thuế rất quan trọng trong việc gia hạn miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời hạn nộp thuế cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những giải pháp ngành thuế đưa ra thời gian qua đã hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp không chỉ về chính sách, mà còn giải đáp các vướng mắc về thuế mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, để hỗ trợ doanh nghiệp trong các vấn đề về thuế, Cục đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn… để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng. Đồng thời, Cục Thuế cũng gửi thư điện tử (email) tới trực tiếp 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thủ đô. Tính đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27 nghìn doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7 nghìn tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 29592/CTHN-KK ngày 29/7/2021 liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Trong thời gian tới. Cục thuế Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp và của thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả