menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Ngành thời trang hàng hiệu thế giới sẽ thu hẹp quy mô đáng kể hậu COVID-19 (Phần 1)

Tờ Financial Times vừa đăng tải bài viết nhận định về hoạt động kinh doanh của lĩnh vực thời trang cao cấp thế giới và những tác động của đại dịch COVID-19 đối với lĩnh vực này.

Bài báo viết các hãng thời trang danh tiếng hàng đầu thế giới Dior vừa ra mắt bộ sưu tập thời trang cao cấp mới nhất của mình.

Bộ sưu tập được trưng bày trên các mẫu ma-nơ-canh (mannequin) thay vì được biểu diễn bằng những người mẫu nổi tiếng trong các buổi trình diễn thời trang đẳng cấp như thường lệ.

* COVID-19 làm giảm nhu cầu mua hàng hiệu thế giới

Theo một nguồn thạo tin của giới thời trang, doanh số bán hàng của Dior đang bị thu hẹp đáng kể. Điều tương tự cũng xảy ra tại hầu hết các nhãn hiệu thời trang cao cấp khác trên toàn cầu.

Rất nhiều công ty, doanh nghiệp được định vị thuộc top đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu thời trang thế giới đã công bố kết quả doanh thu quý II/2020 tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử hoạt động của mình.

Tại Anh, ngành công nghiệp thời trang dự báo sẽ bị ảnh hưởng gấp hai lần so với các ngành khác. Tại châu Âu, chỉ số dệt may dựa theo Chỉ số Thị trường do Công ty Morgan Stanley Capital International thực hiện (MSCI) đã giảm 7% kể từ đầu tháng Một so với mức suy giảm hơn 8% trong toàn bộ chỉ số MSCI châu Âu.

Công ty nghiên cứu thị trường McKinsey dự báo ngành công nghiệp thời trang toàn cầu (may mặc và giày dép) trị giá 2.500 tỷ USD sẽ đánh mất khoảng 27-30% doanh thu trong năm 2020, trong khi lĩnh vực hàng hiệu cao cấp - bao gồm thời trang, phụ kiện, đồng hồ, trang sức và mỹ phẩm cao cấp - sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa, với doanh số giảm xấp xỉ 35-39%.

Theo McKinsey, các nhà bán lẻ đa thương hiệu (bao gồm các trung tâm dịch vụ, thương mại tổng hợp) và những thương hiệu nhỏ độc lập ít có chuỗi cửa hàng riêng sẽ là đối tượng chịu nhiều rủi ro nhất.

Thomas Chauvet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phiếu hàng xa xỉ tại Tập đoàn Citigroup, cho biết, thời trang và lĩnh vực hàng hiệu cao cấp chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì tương tự như hiện nay. Mọi thứ đã diễn ra khá nhanh, gây thiệt hại đáng kể và bao phủ trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, diễn biến kinh doanh và giá trị thị trường của các nhãn hàng và công ty trong lĩnh vực thời trang cao cấp lại xuất hiện một sự phân cực vô cùng cao. Mặc dù có kết quả kinh doanh không thuận lợi, nhưng giá trị cổ phiếu của hãng thời trang đẳng cấp Hermès của Pháp vẫn tăng 12% trong vòng sáu tháng đầu năm nay và hiện có giá trị gấp 65 lần thu nhập chuyển tiếp, cao hơn 75% so với mức trung bình 10 năm.

Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu dồn nén của các khách hàng "hạng sang" và một bảng cân đối kế toán mạnh đã giúp đảm bảo khả năng hồi phục của Hermès, thu hút các nhà đầu tư chứng khoán nắm giữ cổ phiếu của công ty này.

Trong khi đó, cổ phiếu của nhà mốt Ferragamo và Burberry giảm gần 40% kể từ đầu năm. Các thương hiệu nhỏ độc lập, vốn thường bày bán sản phẩm trong các tổ hợp kinh doanh của trung tâm thương mại và không có cửa hàng riêng, đã phải chịu sự ảnh hưởng, thậm chí, còn lớn hơn nữa, do hầu hết các trung tâm thương mại, những chuỗi cửa hàng dịch vụ và thời trang đã phải đóng cửa liên tục trong suốt quãng thời gian đại dịch bùng phát.

Tương tự, cổ phiếu của nhãn hàng đồng hồ cao cấp Thụy Sỹ, Rich Richemont và Swatch hiện giảm lần lượt là 22% và 29% từ đầu năm đến nay. Các cửa hàng bách hóa Neiman Marcus và JC Penney của Mỹ đã nộp đơn xin phá sản. Doanh nghiệp thương hiệu may mặc J Crew, John Varvatos và True Rel cũng vậy.

Trong khi, công ty Tommy Hilfiger PVH Corp và Gap công bố khoản lỗ hoạt động hơn 1 tỷ USD trong quý I/2020.

Các nhà phân tích thị trường nhận định đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nói chung và giới kinh doanh thời trang, đặc biệt là thời trang cao cấp. Hàng hiệu đắt tiền vốn dĩ không được coi là sản phẩm thiết yếu và là sản phẩm đầu tư. Khi mọi người trở nên lo lắng cho "ví tiền" của mình, họ thường có xu hướng tạm dừng việc mua bán các loại mặt hàng này.

Tương lai của ngành thời trang phụ thuộc vào hai lĩnh vực lớn, trong đó lĩnh vực thứ nhất là du lịch. Các lệnh đóng cửa biên giới và tình trạng lây lan "dễ dàng" của virus đã khiến ngành du lịch thế giới "ngủ Đông" và khiến doanh số bán các loại hàng hóa "xa xỉ", thường được mua bởi khách du lịch nước ngoài sụt giảm, mặc dù một phần nhỏ đã tạm hồi phục, nhờ vào tiêu dùng trong nước.

Bên cạnh đó, phải kể tới nguồn thu khổng lồ của ngành thời trang cao cấp, trong đó phần lớn đến từ nhu cầu của khách Trung Quốc, chiếm tới 35% chi tiêu "xa xỉ" toàn cầu năm 2019. Các chuyên gia từ Công ty Bain nói, trong điều kiện bình thường, khách hàng Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh tới 50% doanh thu "hàng hiệu" vào năm 2025./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại