menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ngành thép Trung Quốc phục hồi: Nối lại giao dịch quặng sắt, than luyện cốc và các hàng hóa khác với Úc

Đã 50 năm kể từ lần đầu tiên Australia thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Nhưng so với mối quan hệ nồng ấm tương đối của những năm đầu, mối quan hệ hiện đại giữa hai quốc gia đang ở trong tình trạng đóng băng sâu sắc.

Tất nhiên, việc Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của sự bùng phát virus corona không giúp ích được gì. Trên thực tế, nó đã dẫn đến việc Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Úc như than luyện cốc và quặng sắt. Đó là, ít nhiều, nơi mọi thứ đứng ngày hôm nay.

Tuy nhiên, trong vài ngày qua, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Để bắt đầu, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, thừa nhận với một phái đoàn Úc đến thăm rằng quan hệ Trung Quốc-Úc đã gặp phải những khó khăn và trở ngại. Ông thậm chí còn nói với hội đồng, do Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong đứng đầu, rằng điều này tạo cơ hội để học một số bài học quý giá. Thật vậy, dịp này đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Với rất nhiều điểm tích cực xuất hiện từ cuộc họp, nhiều chuyên gia thương mại bắt đầu suy đoán về khả năng tan băng trong mối quan hệ.

Sự lạc quan về thương mại mở rộng ra ngoài quặng sắt

Trước các lệnh trừng phạt, thương mại hai chiều của Úc với Trung Quốc trị giá 280 tỷ đô la. Phần lớn các giao dịch bao gồm quặng sắt, than cốc và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Trên thực tế, hơn 60% nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc có nguồn gốc từ Úc. Ngay cả trong năm 2021, khi quan hệ ở mức tồi tệ nhất, số liệu của hải quan Trung Quốc vẫn cho thấy nước này đã nhập khẩu 694 triệu tấn quặng sắt từ Australia. Cuối cùng, con số này chiếm khoảng 62% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Khi mối quan hệ trở nên xấu đi, cả hai quốc gia đã cố gắng tìm kiếm các thị trường khác cho hàng hóa xuất nhập khẩu của họ. Ví dụ, Úc bắt đầu nhìn vào Ấn Độ và Nhật Bản để lấp đầy khoảng trống còn lại bằng cách cắt giảm thương mại với Trung Quốc. Trên thực tế, từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay, nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ từ Úc, bao gồm than, nhôm và đồng, đã tăng lên 12,3 tỷ USD. Điều này thể hiện mức tăng 48% so với một năm trước. Ấn Độ cũng là thị trường xuất khẩu than lớn thứ hai của Úc trong năm 2020-21.

Zero-COVID Trung Quốc so với Trung Quốc trước COVID

Ngày nay, Trung Quốc bị COVID tấn công thấy mình ngày càng bị cô lập, không chỉ với Mỹ mà hầu hết thế giới. Do đó, các nhà hoạch định chính sách của họ đã thận trọng quyết định quay trở lại với một trong những đồng minh lâu đời nhất của họ: Australia. Hy vọng là đất nước có thể lấy lại nguồn cung cấp các nguyên tố quan trọng như quặng sắt và than luyện cốc.

Một bài báo gần đây trên tờ South China Morning Post có tiêu đề “Úc sở hữu sự bùng nổ kinh tế nhờ Trung Quốc, và nước này nên suy nghĩ kỹ về việc tiếp tục” đã giải quyết tốt tình hình. Trong số những điều khác, nó tuyên bố, “…(Úc) sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không có quốc gia nào thèm khát tài nguyên thiên nhiên như Trung Quốc. Khi mọi chuyện lắng xuống và Úc hồi phục sau vết thương do chính mình gây ra, họ sẽ nhận ra rằng Trung Quốc có cả thế giới để giao thương, nhưng thành công kinh tế của Úc là nhờ Trung Quốc.”

Các chuyên gia vẫn hy vọng bình thường hóa hơn nữa

Cuối cùng, vẫn còn hơi sớm để xác định liệu sự tan băng trong quan hệ có thực sự xảy ra hay không. Tuy nhiên, các nhà phân tích thương mại, chuyên gia và doanh nhân từ cả hai quốc gia đã ghi nhận sự lạc quan của họ.

Với dự đoán về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại của Trung Quốc, hợp đồng tương lai than luyện cốc của Trung Quốc giảm xuống. Thật vậy, điều này là do các thương nhân cảm thấy nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép thô sẽ sớm tăng lên. Người Trung Quốc cũng cảm thấy rằng sự phục hồi thương mại hoàn toàn đồng nghĩa với việc giải phóng than của Úc, điều này sẽ biến tình trạng thiếu hụt hiện tại của Trung Quốc thành thặng dư.

Vì vậy, trong khi Trung Quốc thực hiện bước đầu tiên trong việc bình thường hóa thương mại giữa hai nước, phần lớn vẫn phụ thuộc vào Australia. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh mối quan hệ chiến lược ngày càng tăng của nước này với Mỹ và các nước láng giềng khác. Ví dụ, thực tế là 21 trong số 49 khoáng sản được liệt kê trong chiến lược khoáng sản quan trọng của Ấn Độ là ở Úc khiến họ trở thành một đối tác xuất khẩu lý tưởng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại