menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Ngành tàu chở dầu có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao

Hôm thứ Ba (21/5), các nhà nghiên cứu cho biết mực nước biển dâng cao có thể làm gián đoạn nghiêm trọng việc vận chuyển dầu thô và làm xói mòn an ninh năng lượng ở các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu dầu như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó nhiều cảng lớn nhất thế giới dễ bị ngập lụt.

Theo báo cáo mới công bố của China Water Risk (CWR) – tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hồng Kông, băng tan và nước biển dâng cao do nhiệt độ tăng có thể "làm mực nước biển dâng cao không thể ngăn cản, không chỉ nhấn chìm các cảng dầu quan trọng và làm gián đoạn thương mại dầu mỏ toàn cầu mà còn làm ngập các nhà máy lọc dầu và cơ sở hóa dầu ven biển".

Một báo cáo năm 2021 của Ủy ban Liên minh Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) ước tính rằng theo xu hướng đang diễn ra, mực nước biển trung bình có thể tăng hơn 1 m vào cuối thế kỷ này, và không thể loại trừ khả năng tăng 2 m.

CWR cho biết sau khi tiến hành "kiểm tra sức chịu đựng" đối với cơ sở hạ tầng hàng hải được sử dụng để xuất khẩu và nhập khẩu dầu thô, các cảng và cơ sở tiếp nhiên liệu ở vùng trũng sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương trước mực nước biển dâng cao.

Báo cáo cho biết có 12 trong số 15 cảng chứa dầu hàng đầu dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng 1 m, trong đó có 5 cảng ở châu Á.

Có tới 42% lượng dầu thô xuất khẩu toàn cầu từ Ả Rập Xê Út, Nga, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gặp rủi ro, ảnh hưởng đến 45% lượng dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Hà Lan.

Với việc các nước châu Á có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, họ phải dẫn đầu không chỉ trong quá trình chuyển đổi toàn cầu từ dầu mỏ mà còn trong việc cải thiện khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng cảng.

Debra Tan, Giám đốc CWR cho biết: “Những rủi ro về cơ sở hạ tầng được nêu bật trong báo cáo của chúng tôi mang đến những cơ hội đầu tư độc đáo… Chúng ta phải tận dụng chúng và loại bỏ dầu mỏ: thay vì đảm bảo an ninh năng lượng, thói quen sử dụng dầu mỏ có thể nhấn chìm tất cả tương lai của chúng ta”.

Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhập khẩu khoảng 3/4 lượng dầu thô từ các cảng dễ bị ảnh hưởng trước mực nước biển dâng cao 1 m. Báo cáo cảnh báo rằng hầu hết các cảng tiếp nhận dầu thô của hai quốc gia này cũng có thể bị ảnh hưởng.

CWR cho biết, bằng cách đóng góp nhiều khí thải làm khí hậu nóng lên, sự tăng trưởng liên tục về sản lượng dầu "có thể sẽ gây thiệt hại cho ngành này".

Báo cáo cho biết, nếu nhiệt độ tăng không được giữ ở ngưỡng quan trọng là 1,5 độ C (2,7 độ F), mực nước biển dâng có thể lên tới 3 mét và khiến nhiều cơ sở hạ tầng cảng gặp rủi ro hơn.

"Trớ trêu thay, dầu mỏ, một thành phần quan trọng của an ninh năng lượng, cuối cùng có thể đe dọa an ninh năng lượng của nhiều quốc gia trên khắp châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc", CWR cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả