menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ngành Nhựa toàn cầu: Nguồn cung từ Trung Quốc là thách thức

Nguồn cung nhựa tăng đột biến từ Trung Quốc đang có nguy cơ tràn ngập do nhu cầu trong nước yếu, tạo ra thách thức thương mại mới cho phần còn lại của thế giới.


Một số bộ phận của ngành hóa dầu đang phát triển mạnh của đất nước này chỉ hoạt động ở mức một nửa công suất khi các nhà sản xuất cắt giảm. Nhưng với ngành công nghiệp vẫn đang mở rộng, sự kiềm chế đó đang trở nên khó duy trì hơn.

Các nhà máy đã mọc lên như nấm dọc theo bờ biển phía đông của đất nước trong thập kỷ qua, được xây dựng trong cuộc đua để đáp ứng nhu cầu nhựa của Trung Quốc và giúp các nhà máy lọc dầu đối phó với sự suy thoái dự kiến ​​của nhiên liệu vận tải, khi xe điện cất cánh. Khối lượng lớn và nhu cầu ảm đạm sau đại dịch có nghĩa là biên lợi nhuận mỏng như giấy — nhưng các công ty vẫn tiếp tục sản xuất, hy vọng sẽ bám vào thị phần hiện có.

Tương tự như tình trạng khó khăn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ pin đến công nghệ năng lượng xanh, nền kinh tế này đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công nghiệp nghiêm trọng.

Các nhà máy hiện đang điều hướng nguồn cung tăng đột biến bằng cách đóng cửa trong thời gian ngắn và sản lượng thấp, nhưng khi năng lực sản xuất tiếp tục được bổ sung, các giám đốc điều hành ngành hóa dầu và các nhà phân tích ngành cho biết thặng dư sẽ tăng lên - đủ ở nhiều sản phẩm để biến Trung Quốc thành nước xuất khẩu đáng kể, thường bán vào tình trạng dư thừa và có khả năng làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại hiện tại.

Ngành Nhựa toàn cầu: Nguồn cung từ Trung Quốc là thách thức

Năng lực cho tất cả các phân khúc chính sẽ vượt quá mức tiêu thụ vào năm 2025

Sự bùng nổ của ngành nhựa tại Trung Quốc đã làm thay đổi ngành công nghiệp hóa dầu toàn cầu, với các công ty tư nhân và nhà máy lọc dầu nhà nước tạo ra một thế lực thống trị vào thời điểm các đối thủ ở nơi khác đang chậm lại .

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, từ năm 2019 đến cuối năm 2024, Trung Quốc sẽ hoàn thành việc xây dựng rất nhiều nhà máy biến dầu thô và khí đốt thành các sản phẩm như ethylene và propylene — nguyên liệu đằng sau mọi thứ, từ chai nhựa đến máy móc — với công suất hiện nay bằng tổng công suất của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc cộng lại .

Hãy lấy propylene làm ví dụ, loại đã chứng kiến ​​một số sự gia tăng đáng kể nhất. Các nhà máy nhỏ, chuyên dụng biến khí thành vật liệu — được gọi là đơn vị khử hydro propane, hay PDH — đã phát triển mạnh. Theo IEA, chỉ riêng các nhà sản xuất Trung Quốc đã tăng gấp đôi công suất PDH toàn cầu trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2024.

Một phần lý do là các nhà máy nhỏ hơn không cần sự chấp thuận từ Bắc Kinh như các nhà máy lọc dầu lớn. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng nhìn thấy cơ hội sử dụng đất giá rẻ và các đặc quyền tài chính để khuyến khích tạo việc làm và đầu tư. Tất cả đều tìm cách đáp ứng nhu cầu về một loại nhựa được gọi là polypropylene, được sử dụng cho bao bì nhựa, phụ tùng ô tô và thiết bị điện.

Nhưng khi nguồn cung dồi dào, nhu cầu trong nước lại giảm sút .

Việc chuyển đổi này có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ với các nước láng giềng như Hàn Quốc, nơi có ngành lọc dầu đáng kể của riêng mình. Với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần, nó cũng sẽ làm dấy lên những cáo buộc về tình trạng dư thừa công suất do nhà nước gây thiệt hại từ Washington và Brussels.

Trung Quốc khẳng định mình là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm nhựa chủ chốt

Ngành Nhựa toàn cầu: Nguồn cung từ Trung Quốc là thách thức

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ròng polypropylen bền vững từ tháng 3 năm nay. Các lô hàng đã đến các nước Nam và Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Bangladesh, và xa tới tận Brazil.

Theo Vest của Rhodium, nước này hiện là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm polyester như PVC và PET, được sử dụng trong quần áo hoặc hộp đựng thực phẩm, vận chuyển chúng đến các quốc gia như Nigeria, Việt Nam và Ấn Độ, một lần nữa tạo ra hoặc làm trầm trọng thêm thặng dư thương mại.

Nếu không có sự khuyến khích của nhà nước - ví dụ, thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển từ các sản phẩm giá rẻ sang các vật liệu đặc biệt - thì tình hình sẽ không sớm đảo ngược.

Mối lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc vẫn còn ngay cả sau khi chỉ số hoạt động của nhà máy tư nhân tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy niềm tin của nhà sản xuất đang giảm sút.

Các nhà sản xuất đất hiếm của Trung Quốc đã tăng vọt sau khi Bắc Kinh công bố một cuộc cải cách quy định đối với ngành này, có thể thắt chặt nguồn cung và nâng cao giá của các khoáng sản quan trọng này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả