Ngành nha khoa Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới?
Bệnh lý răng miệng là một trong những vấn đề ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn thân nhưng lại không được chú trọng như những bệnh lý khác. Theo thống kê mới nhất của Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, hơn 90% người dân Việt Nam gặp các bệnh lý về răng miệng, nguyên nhân chủ yếu của tỷ lệ bệnh lý cao đến từ thói quen ăn uống và chăm sóc răng của người dân.
Trong đó, trên 80% người trưởng thành và cao tuổi có răng sâu vĩnh viễn. Tỷ lệ sâu răng ở trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 8 tuổi là 85% và 94% số này không được thăm khám và có các biện pháp điều trị kịp thời.
Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn là tỷ lệ bác sĩ ở Việt Nam hiện tại khá thấp, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt. Số liệu của Cục thống kê cho thấy: trung bình chỉ có 01 nha sĩ cho mỗi 25.000 người dân Việt Nam. Tỷ lệ này thuộc vào hàng thấp trên thế giới, vì tính đến năm 2018, tỷ lệ ở các nước phát triển đã là 01 nha sĩ cho mỗi 1.000 - 2.000 người dân.
Hiện đang có hàng nghìn phòng khám nha khoa độc lập đã được đăng ký, chỉ tính riêng tại TP.HCM và Hà Nội. Hằng ngày, có rất nhiều phòng nha mọc lên trên khắp cả nước; nhưng tốc độ phát triển nói chung của chuỗi phòng khám nha khoa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Chuỗi hệ thống nha khoa lớn nhất cả nước ta hiện nay với hơn 30 phòng khám và doanh thu hàng năm ước tính khoảng 20 triệu USD, cũng chỉ chiếm 2-3% thị phần thực tế. Tương tự như trường hợp của Nha khoa Q&M, một doanh nghiệp lớn với khoảng 100 phòng khám ở Singapore, cũng chỉ chiếm 10% thị phần của ngành nha khoa tại đất nước này. Rõ ràng là lĩnh vực phòng khám nha khoa tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung hiện đang rất phân mảnh.
Bên cạnh đó, hầu hết chuỗi phòng khám nha khoa của Việt Nam vẫn chưa theo kịp xu hướng phát triển của thế giới.
Y khoa hiện đại đang có 3 xu hướng phát triển chính sau đây. Đầu tiên là chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh: tức mọi người sẽ quan tâm hơn đến việc sống khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh trường hợp nghiêm trọng phải nhập viện chứ không phải "có bệnh mới vái tứ phương" như trước kia.
Thứ hai là y học chính xác - cá nhân hóa phương pháp điều trị: bằng cách dựa vào mã gen và các dữ liệu lưu trữ về lối sống thói quen - thông tin sức khỏe/tiền sử bệnh của khách hàng để giúp các bác sỹ có các phương pháp điều trị riêng và hiệu quả cho mỗi cá nhân. Cuối cùng, áp dụng các công nghệ tiên tiến – ví dụ như AI để giúp cho việc điều trị hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.
Theo chia sẻ của Nhà sáng lập Q&M, họ đã tự tạo ra một công nghệ giúp bác sĩ nha khoa viết chẩn đoán một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Ngoài ra, chuỗi phòng khám Singapore này cũng đang nghiên cứu và phát triển công nghệ phục vụ việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân tốt hơn.
Vậy nên, có thể thấy, những công nghệ tiên tiến như AI hay Big Data đã và đang được nhiều chuỗi nha khoa trên thế giới áp dụng vào thực tiễn, chứ không phải là những chuyện trong tương lai xa vời.
“Tại chuỗi Nha khoa Parkway, chúng tôi nhận thấy một khoảng trống lớn trên thị trường nha khoa tại Việt Nam. Người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là những người sinh vào thập niên 80 và 90, muốn được chăm sóc hiện đại, cá nhân hóa và sử dụng công nghệ mới nhất. Họ coi trọng sự tiện lợi và tập trung vào sức khỏe tổng thể chứ không chỉ là các phương pháp điều trị khẩn cấp.
Tuy nhiên, các cơ sở y tế hiện tại vẫn còn đang phụ thuộc vào các phương pháp cũ và bỏ lỡ việc sử dụng các công cụ mới như AI và y tế từ xa - những công cụ đang thay đổi hoạt động chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.
Còn các bác sĩ nha khoa trẻ hiện nay có xu hướng ưa chuộng môi trường chuyên nghiệp ở công ty hơn là thực hành phòng khám tư nhân. Sự thay đổi này sẽ thúc đẩy các chuỗi phòng nha tích cực tạo dựng một môi trường cởi mở, quy trình chuyên nghiệp - có tổ chức hơn, mang lại những sự cải tiến về tầm nhìn, giá trị nghề nghiệp tích cực, chú trọng vào phát triển bền vững”, Bùi Thanh Tâm – Nhà sáng lập kiêm CEO nhận định.
Ước tính doanh thu ngành dịch vụ nha khoa Việt Nam dự kiến tốc độ CAGR dương là 5,6% trong giai đoạn dự báo 2019–2023 và đạt khoảng 435 triệu USD vào năm 2023.
Thực tế nói trên cho thấy rằng: đây là thời cơ chín muồi để những DN trong ngành nha Việt Nam – những người có tiềm lực và nhạy cảm với các xu hướng phát triển chung của thế giới, có thể nhanh chóng bứt tốc và chiếm lĩnh thị trường.
Phần mình, theo chia sẻ của bà Bùi Thanh Tâm, Nha khoa Parkway đã tự đặt mục tiêu: phải góp phần nâng cao tiêu chuẩn y tế nước nhà, thu hẹp khoảng cách giữa bệnh viện và chăm sóc tại gia. Đồng thời, họ cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực phát triển nhanh chóng như nha khoa, phòng khám đa khoa, da liễu chống lão hóa và dịch vụ chỉnh hình tại Việt Nam. Bởi những lĩnh vực này đang thay đổi rất nhanh chóng.
Để thực hiện hóa mục tiêu, Parkway đang nỗ lực cung cấp giải pháp tập trung vào bệnh nhân với sự hỗ trợ của AI và công nghệ. Lợi thế của chuỗi này đến từ việc, họ đã có kể hoạch sử dụng công nghệ là cốt lõi và liên tục bồi đắp khả năng quản lý các phương pháp điều trị phức tạp như chỉnh nha một cách hiệu quả trên toàn chuỗi, ngay từ lúc ra mắt thị trường.
Mô hình này, đã được chứng minh tính hiệu quả bằng sự thành công trong việc phân bổ cơ cấu chi phí và mở rộng số lượng phòng khám theo quy mô chuỗi của Parlway (gần như khởi động từ 01 và cho đến hiện này là gần 20 phòng khám trên 05 tỉnh thành lớn ở Việt Nam). Điều đó cho thấy: DN có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đảm bảo chất lượng cao trên quy mô lớn.
Với những chiến lược phát triển nói trên, chuỗi nha khoa Parkway tin rằng, chỉ trong vài năm nữa, họ sẽ tiệm cận được đồng nghiệp ở khu vực Đông Nam Á và thế giới cả về quy mô phòng khám lẫn chất lượng dịch vụ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận