menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Ngành nghề xán lạn duy nhất trong quý 1/2023

Tuy chưa hết quý 1.2023 nhưng hầu hết các số liệu kinh tế đưa ra một viễn cảnh không mấy tươi sáng. Nền kinh tế đã bắt đầu thấm dần tác động của gia tăng lãi suất và cầu suy yếu tại các quốc gia Mỹ và EU. Sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm giảm 6.3% so với cùng kỳ bởi sự suy giảm của xuất khẩu.

Việc thiếu đơn hàng, đặc biệt là những ngành xuất khẩu chủ chốt như điện thoại, máy vi tính… đã làm cho xuất khẩu 2 tháng đầu năm giảm hơn 10% chỉ đạt con số 49.4 tỷ USD, xuất siêu trong 2 tháng đạt 2.8 tỷ USD. Một yếu tố cũng gây cản trở cho nền kinh tế đó chính là lạm phát. Lạm phát đến tháng 2.2023 đã đạt 4.31%, trong khi đó CPI cơ bản tăng đến 5.08%. Chính vì điều này mà các chính sách giảm lãi suất sẽ trở nên khó khăn hơn.Đó là những nét tiêu cực trong tình hình kinh tế cả nước 2 tháng đầu năm 2023. Xen kẽ các điểm xấu thì chúng ta cũng nhìn thấy những nét tích cực nhất định.

Đầu tiên là phải kể đến tiêu dùng. Bất chấp tiêu dùng trên bình diện Media, tức thông tin truyền thông báo chí trông có vẻ bi quan thì thực tế cho thấy doanh số bán lẻ và tiêu dùng vẫn tăng khá tốt đạt 13% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ đi yếu tố giá, thì nó vẫn tăng khoảng 9.2%. Đây có thể nói là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế. Chúng ta có thể bất đồng ý kiến về chỉ số này và đôi khi mang tính hoài nghi rằng nó chưa chắc chính xác bởi nếu nhìn vào doanh thu của các tập đoàn bán lẻ niêm yết trên sàn thì thấy rằng, toàn giảm. Tuy nhiên, đó là những xét đoán mang tính chủ quan và cảm quan. Các doanh nghiệp trên sàn chắc chắn không thể đại diện cho toàn bộ nền kinh tế. Nếu bạn muốn biết tiêu dùng tăng hay không thì hãy vào các trung tâm thương mại, các nhà hàng, hàng quán ở khắp cả nước, chúng ta sẽ thấy nó đông hơn hẳn so với cùng kỳ. Nhà hàng thì kín mít, đặt chỗ mới có chỗ, quán nhậu thì lúc nào cũng đông đen, thậm chí đi du lịch book vé khách sạn mà không lo đặt sớm thì cũng hết phòng luôn. Nếu các bạn chưa chuẩn bị đặt phòng cho gia đình dịp 30.4 này thì hãy nhanh tay đi, chứ sẽ không kịp đâu. Cái đó chưa nói tới tình hình mở cửa nhộn nhịp ở các tỉnh, hàng quán quay lại, đông vui nhộn nhịp đó chính là điểm sáng cho nền kinh tế và cá nhân tôi đánh giá nó cũng chính là một trong những động lực giúp kinh tế trụ hạng thành công trong năm nay.

Ngoài lĩnh vực tiêu dùng thì một lĩnh vực khác cũng hết sức khả quan và đóng góp không ít cho nền kinh tế đó chính là DU LỊCH. Đây cũng chính là ngành nghề xán lạn duy nhất trong Q1.2023. Số lượng khách quốc tế liên tục tăng lên và đạt gần 1tr khách/tháng du mùa du lịch chính thức vẫn chưa thực sự bất đầu. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng trong các tháng sắp tới, đặc biệt là tháng hè, lượng khách du lịch đến nước ta có thể đạt con số 1.2-1.3tr/tháng. Nếu như lượng khách đạt con số này thì năm 2023, chúng ta có thể chào đón khoảng 12-13tr khách, và đến 2024 có thể đạt con số 15-16tr và vượt mức đỉnh 18tr khách trong năm 2025. Như vậy, DU LỊCH chính là điểm xán lạn duy nhất và sáng nhất trong nền kinh tế của Việt Nam. Nếu sắp tới, Trung Quốc mở cửa thị trường du lịch và cho phép các tour đến Việt Nam được phép mở lại thì các tháng hè, chúng ta có thể có một mùa bội thu. Nhưng cho dù Trung Quốc chưa mở lại thì con số cũng là rất cao so với 2022. Hi vọng rằng trong năm 2023, nền kinh tế sẽ được hỗ trợ rất tốt từ lĩnh vực DU LỊCH. Khi du lịch tăng mạnh, nó sẽ kéo theo hàng loạt các ngành nghề khác được hỗ trợ bao gồm vận tải, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ… Riêng lượng ngoại hối có thể thu được sẽ đạt từ 10-13 tỷ USD trong năm nay từ du lịch.

Lượng khách du lịch đến Việt Nam qua các tháng (triệu khách)

Ngành nghề xán lạn duy nhất trong quý 1/2023
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại