menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Tiến Đức Pro

Ngành nghề nào phục hồi mạnh sau dịch Covid 19

Tuần qua sau thông tin các gói cứu trợ của các chính phủ và ngân hàng trung ương trên thế giới thì thị trường khoán đã có những phiên phục hồi trở lại, dù trong đó ko thấy có Việt Nam.

Dù tin xấu ra về các số liệu như PMI của các nước giảm kỷ lục, số lượng thất nghiệp của Mỹ tăng kỷ lục. Tin xấu ra là DowJoin tăng, có thể nói những đợt sụt giảm trước đó đã phản ánh những lo ngại về các kết quả xấu này, và thị trường chứng khoán Mỹ chỉ hồi lại dựa trên nền tảng combo chính sách tài khóa và tiền tệ của tổng thống Trump và FED. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là đợt hồi ngắn hạn, vì mấu chốt của vấn đề vẫn là Covid 19.

Ngành nghề nào phục hồi mạnh sau dịch Covid 19
Chỉ số PE sắp xếp theo ngành

Covid 19 hiện đang càng quét trên mọi mặt trận, đến nỗi ông thủ tướng Anh còn bị dính thì cũng cạn lời. Hiện tại mọi thứ vẫn chưa rõ ràng (uncertain) và cũng không biết trước được điều gì sẽ xảy ra (unknown). Dù thị trường tài chính dù đã có những cú giảm mạnh lịch sử, nhưng cũng có thể giảm tiếp nếu dịch bệnh diễn biến tồi tệ hơn.

Xấu thì cũng đang xấu, vậy nếu như dịch bệnh được khống chế thì sẽ như thế nào. Đó cũng có thể là đáy của thị trường và cả thị trường cùng phục hồi. Tuy nhiên, đâu đó cũng sẽ có các nhóm ngành có thể phục hồi mạnh mẽ hơn mặt bằng chung.

Nhóm ngành nào sẽ phục hồi mạnh nhất? Chúng ta cùng thảo luận ở đây.

Nhóm hàng không: sau dịch lượng khách du lịch chắc chắn sẽ chưa tăng. Nhưng nhu cầu đi lại để lo việc gia đình, công việc chắc chắn sẽ lớn vì bị dồn nén bấy lâu nay. Ngay cả như sếp mình mấy nay cũng phải hoãn lịch đi công tác chờ qua dịch. Chưa kể về con số tỷ lệ phục hồi sẽ rất cao vì hiện nhóm này bị ảnh hưởng nặng nhất nên lưu lượng hành khách bây giờ thấp kỷ lục.
Ngân hàng: nhóm ngân hàng hiện chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất thị trường hiện nay. Do đó khi phục hồi thì cũng ko thể thiếu nhóm này. Hoạt dộng của ngân hàng gắn liền với kinh tế. tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm chỉ 0,68% thấp kỷ lục. Khi kinh tế phục hồi hoạt động bình thường trở lại thì ngân hàng cũng vậy.
Dầu mỏ: tác động của dịch bệnh khác với các cuộc khủng hoảng khác, vì bị phong tỏa nên dù là mặt hàng thiết yếu nhưng tiêu thụ xăng dầu vẫn giảm. Vừa bị tác động kép bởi cầu giảm và oil price war. Nhưng xăng dầu là nhu cầu thiết yếu cho mọi hoạt động sản xuất, đi lại. Dó đó kinh tế phục hồi thì nhóm này cũng sẽ phục hồi theo. Nếu như oil price war được giảm nhiệt thì độ phục hồi sẽ càng mạnh mẽ.
Bất động sản: cũng bị ảnh hưởng bởi dịch dù là bds thương mại hay bất động sản khu công nghiệp. Qua dịch thì cũng có thể phục hồi. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân mình thì BĐS khu công nghiệp sẽ phục hồi nhanh hơn. Dịch bệnh gây ra rủi ro các tập đoàn lớn tập trung sx ở TQ nhiều quá. Do đó, sau dịch Việt Nam và một số nước Đông Nam Á có thể được lựa chọn là điểm đến của dòng vốn FDI để phân tán rủi ro tập trung sản xuất ở Trung Quốc. Thêm yếu tố support là Việt Nam hiện là điểm đến của các Hiệp định thương mại tự do FTAs. Sau dịch thì việc đi lại giao thương sẽ trở lại bình thường, lúc đó các công ty lớn mới đến tìm hiểu thuê đất được. Còn hiện giờ đang phong tỏa vậy thì có muốn cũng đi không được.
Bán lẻ: dịch bệnh bùng phát khiến cho tỷ lệ thất nghiệp tăng, cầu giảm. Đó là lý do vì sao phải dùng tới chính sách tài khóa. Và nếu dịch qua đi thì nhu cầu tiêu dùng không thể đùng 1 phát phục hồi như trước được, chỉ ưu tiên cho nhóm hàng hóa thiết yếu cơ bản. Nên ngành bán lẻ của nhóm này sẽ hưởng lợi trước, sớm hơn là bán lẻ hàng hóa xa xỉ.
Điện nước: dù sản lượng không bị ảnh hưởng nhiều như các ngành khác vì dẫu có bị cách ly hay không thì vẫn phải tắm rửa, dùng điện cho công việc tại gia và sinh hoạt. nên sau dịch thì nhu cầu tiêu thụ nhóm này cũng không tạo ra biến động nhiều. Dù thị trường giảm thì giá cổ phiếu nhóm này cũng giảm sấp mặt, nên khi thị trường hồi thì nhóm này cũng có thể phục hồi, nhưng có thể chậm hơn nhóm khác do thiếu câu chuyện và vốn hóa nhỏ.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Tiến Đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại