menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Ngành nào sẽ hưởng lợi?

Chẳng phải quá xa, chỉ cách đây vài tháng thôi, chúng ta có thể thấy trên khắp mặt báo, các nhận định của chuyên gia, của chuyên viên phân tích các CTCK rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới chắc chắn sẽ suy thoái.

Điều này sẽ làm cho nền kinh tế toàn cầu suy thoái theo, trong đó có cả nền kinh tế Việt Nam. Tôi còn nhớ tôi là một trong số ít những người luôn có nhận định lạc quan rằng chắc chắn 100% kinh tế Việt Nam sẽ không suy thoái. Giờ đây mọi việc đã khá sáng sủa hơn, chẳng thấy sự sụp đổ tài chính ngân hàng nào (sau khi nhiều NH nhỏ của Mỹ và Credit Suisse sụp), chẳng có sự suy thoái nào, chẳng có sự bi quan nào cả. Thay vào đó là sự kiên cường vững chãi đến khó tin của nền kinh tế Mỹ. Nền kinh tế Mỹ có khả năng đạt tăng trưởng 2% trong quý 2.2023. Đó là một thực tế mà chúng ta không thể chối bỏ. Vậy những ai đã bán tháo cp với niềm tin về sự suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ làm gì? Có thể họ sẽ lại sắp lạc quan hơn cả tôi lúc trước. Họ có thể bắt đầu với những giọng điệu rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng mạnh mẽ sau khó khăn, hay bùng nổ với việc đảo ngược chính sách tiền tệ từ siết chặt sang nới lỏng. Đúng hay sai không quan trọng, cái tôi muốn chia sẻ với các bạn ở đây là:

1. Đừng quá cảm xúc: chúng ta thường quá mức bi quan hay lạc quan thái quá với thông tin báo chí và truyền thông hay những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Và rồi những thông tin đó sau khi đi vào bộ óc viễn tưởng của chúng ta nó lại được nhân lên nhiều lần bằng một cơ chế đặc biệt thúc đẩy bởi những enzim hơn là neuron thần kinh lý trí

2. Hãy quên nhà hàng xóm đi và chú tâm vào chén cơm của bạn: một nghìn lần tôi chia sẻ quan điểm này với các bạn. Các bạn ít kiến thức nhưng lại quá nhiều cảm xúc. Riêng công ty mà bạn đang đầu tư bạn còn chẳng biết doanh thu và lợi nhuận của nó đến từ đâu, bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào thì làm sao bạn có thể hiểu sự vận hành của nền kinh tế Việt Nam, chứ đừng nói đến nền kinh tế Mỹ hay EU. Thay vào đó hãy suy nghĩ những thứ sát sườn nhất mà bạn có khả năng hiểu thấu, đó chính là doanh nghiệp mà bạn đầu tư.

3. Hãy kiên nhẫn: điều này có vẻ xa xỉ ở cái ttck này. Thay vì ngu dại dự báo mà chẳng chút kiến thức nào thì hãy chờ đợi thực tế. Tôi thừa nhận tôi cũng chỉ dự báo mơ hồ về sự vận động của nền kinh tế Mỹ hay EU nên chính vì vậy tôi không vội vàng xét đoán nó. Thay vào đó tôi quyết định chờ đợi thực tế. Và tôi cảm thấy an tâm vì điều đó. Giờ thực tế đã rõ ràng, chẳng có sự suy thoái nào ở đây cả, tất cả chỉ nằm trên mặt báo và những bộ óc đầy viễn tưởng. Những điều tệ hại nhất đã qua, những xấu xa nhất đã qua. Và sự trở lại sẽ rõ ràng hơn.

Vậy nếu kinh tế Mỹ không suy thoái thì ngành nào sẽ hưởng lợi? Câu trả lời sẽ nằm ở chỗ: “Ngành nào bị ảnh hưởng lớn nhất khi kinh tế mỹ suy thoái?” Thì đó sẽ là những ngành khi kinh tế Mỹ hồi phục. Đó chính là những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ. Những ngành này đã bị suy giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm từ doanh thu, lợi nhuận cho đến giá cổ phiếu. Hầu hết các công ty xuất khẩu như dệt may, gỗ, thuỷ hải sản đều giảm mạnh trong nửa đầu năm nay. Với sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ, các ngành này cũng sẽ hồi phục dần dần. Tôi tin rằng dthu và lợi nhuận của các cty này trong quý 2 nhiều khả năng là đi ngang hoặc sút giảm nhẹ so với Quý 1.2023. Và đó cũng chính là điểm đáy lợi nhuận của chúng. Chúng ta cùng quan sát nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại