menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Ngành nào sẽ có gam màu sáng trong bức tranh lợi nhuận quý cuối năm?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng bức tranh quý 4 có một số điểm tích cực, có một số tín hiệu tốt hơn quý 3.

Thị trường tuần qua, tâm lý nhà đầu tư rơi vào trạng thái thận trọng, thường diễn ra trước thời điểm đến kỳ nghỉ lễ dài, trong bối cảnh gần đây chưa có nhiều thông tin hỗ trợ. Nhà đầu tư chờ kết quả kinh doanh quý 4 phản ánh như thế nào khi chịu tác động bởi các biến cố thời gian qua, đặc biệt là lãi suất tăng trong thời điểm tháng 10, 11.

Khi chỉ số xuyên thủng 1.030 điểm khiến cho tâm lý nhà đầu tư bắt đầu thận trọng trở lại. Tôi cho rằng xu hướng ngắn hạn có chiều hướng xấu, áp lực giảm vẫn có thể xảy ra. Tuần cuối năm tôi cho rằng thị trường có thể lình xình với thanh khoản ở mức thấp.

Thanh khoản chưa thể cải thiện tăng ngay được bởi 2 lý do. Một là xu hướng thị trường chứng khoán thế giới vẫn khuynh hướng đi xuống; hai là diễn biến tâm lý nhà đầu tư trong nước thận trọng, hiện tại không có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ. Trong bối cảnh qua tháng 1 mới dần có kết quả kinh doanh quý 4, tôi cho rằng mức độ thanh khoản thị trường duy trì thấp ở tuần cuối năm.

Về bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp trong quý cuối năm, chuyên gia đánh giá bức tranh quý 4 có một số điểm tích cực, có một số tín hiệu tốt hơn quý 3.

Thứ nhất, về áp lực tỷ giá. Nhiều doanh nghiệp trong quý 3 chịu áp lực lỗ tỷ giá, ăn mòn vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Quý 4 với tình hình tỷ giá hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp có áp lực vay nợ bằng ngoại tệ, có hoạt động nhập khẩu sẽ được hưởng lợi, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, vay ngoại tệ lớn như năng lượng điện, hay các doanh nghiệp lớn như VinGroup, Masan Group… có lượng lớn trái phiếu phát hành ra quốc tế.

Tuy nhiên, mặt bằng chung tỷ giá năm nay vẫn là cao hơn nhiều so với 2021, như vậy rủi ro tỷ giá vẫn còn. Theo đó tăng trưởng nhiều doanh nghiệp trong 2022 sẽ kém hơn 2021.

Thứ hai, áp lực nguyên liệu đầu vào. 6 tháng đầu năm biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đến giữa quý 3 khi giá hàng hóa hạ nhiệt đáng kể, kỳ vọng quý 4 biên lợi nhuận gộp tăng trưởng trở lại.

Hồi đầu năm mức tăng trưởng của doanh nghiệp dự báo là 20-22%. Tuy nhiên, do tỷ giá tăng, lãi suất tăng cộng hưởng buộc phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong 2022. Ông Minh cho rằng, quý 4 con số tăng trưởng của doanh nghiệp vẫn khá tốt, có thể đạt trung bình 10-15%.

Trong nhóm vốn hóa lớn, ngân hàng vẫn sẽ là nhóm dẫn đầu về tăng trưởng. Kế đến là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm vì lạm phát tăng nên nhóm này tăng theo về doanh thu, lợi nhuận bán ra. Ngoài ra, còn có doanh nghiệp năng lượng điện, vận tải, công nghệ hay dầu khí… Ngược lại, kết quả kinh doanh kém khả quan vẫn là bất động sản và chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại