Ngành hàng không Trung Đông đối mặt với viễn cảnh thua lỗ
Ngành hàng không Trung Đông đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm, khi tình hình thua lỗ của các hãng hàng không trong khu vực được dự báo sẽ còn cao hơn trong năm nay.
Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không Trung Đông đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm, khi tình hình thua lỗ của các hãng hàng không trong khu vực được dự báo sẽ còn cao hơn trong năm nay.
IATA nhận định các hãng hàng không tại khu vực Trung Đông có thể lỗ ròng tổng cộng 1,1 tỷ USD trong năm nay, cao hơn 100 triệu USD so với năm ngoái.
Báo cáo cho rằng khu vực này phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể những năm gần đây, cả đối với môi trường kinh doanh và mô hình kinh doanh.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không sẽ trải qua giai đoạn điều chỉnh và chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể khiến nguy cơ thua lỗ kéo dài trong cả năm nay.
Theo IATA, ngành vận tải hàng không khu vực Trung Đông hiện cũng xếp dưới mức trung bình của thế giới trên một số tiêu chí.
Tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu đi lại của khu vực này dự kiến chỉ khoảng 2%, so với mức trung bình toàn cầu là 5%. Trong khi đó, mức tăng năng lực vận tải của khu vực Trung Đông dự kiến chỉ đạt 0,6%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 4,7% của thế giới.
Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ và tăng trưởng ảm đạm trong năm 2019, một số nhà phân tích vẫn kỳ vọng vào triển vọng trong dài hạn của các hãng hàng không Trung Đông, đặc biệt là của một số “đại gia” hàng không vùng Vịnh.
Nhà phân tích Saj Ahmad tại StrategicAero Research cho rằng, đánh giá của IATA được dựa trên những phân tích tại thời điểm hiện tại, trong khi triển vọng dài hạn của ngành hàng không Trung Đông vẫn vững mạnh nhờ nhu cầu đi lại ổn định, đặc biệt tại các điểm trung chuyển lớn của khu vực như Dubai.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia Ahmad, trong những năm qua, các hãng hàng không vùng Vịnh chưa phải chịu sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Các đối thủ từ Mỹ từ vài năm qua đã liên tục cáo buộc ba hãng hàng không lớn tại khu vực là Emirates, Etihad và Qatar Airways nhận được sự hỗ trợ không công bằng từ nguồn lực của nhà nước, mặc dù các hãng này luôn phủ nhận những cáo buộc này.
Vì vậy, giai đoạn điều chỉnh mang tính cách mạng trong ngành hàng không Trung Đông hiện nay sẽ phân cực các hãng hàng không trên thị trường thành hai nhóm “người thắng” và “kẻ thua” rõ rệt./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận