menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Quang Anh

Ngành hàng công nghiệp chủ lực cần khơi thông những nguồn lực mới

Trái với xu hướng giảm của mấy tháng trước, tình hình sản xuất công nghiệp Việt Nam trong tháng 7-2023 đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng lên 48,7 điểm, so với mức 46,2 điểm của tháng 6, 45,3 điểm của tháng 5 và 46,7 điểm của tháng 4. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù tăng, PMI vẫn duy trì ở mức dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy sự suy yếu trong hoạt động sản xuất.

Chỉ số Sản xuất Toàn ngành Công nghiệp (IIP) cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, tăng 3,9% so với tháng trước và 3,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, một số lĩnh vực công nghiệp chủ lực đã ghi nhận sự tăng cao trong 7 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất đường kính tăng 32,3%, phân hỗn hợp N.P.K tăng 15,9%, xăng dầu tăng 13,2%, ti vi tăng 11,4% và vải dệt từ sợi nhân tạo tăng 8,9%.

Lĩnh vực dệt may đã bước vào giai đoạn khởi sắc sau nhiều tháng suy thoái. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết rằng trong 2 tháng qua, sản xuất và xuất khẩu dệt may đã có sự cải thiện đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 6 đạt 3 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ, nhưng sang tháng 7 đã tăng lên 4 tỷ USD, mức giảm thấp hơn còn 14,7%.

Tập đoàn Hòa Phát cũng ghi nhận kết quả khả quan trong tháng 7-2023. Sản xuất thép thô tăng 22% so với tháng 6, trong đó lượng thép cuộn cán nóng bán ra cao nhất kể từ đầu năm. Sự tăng cung ứng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng trở lại trên thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu. IIP toàn ngành ước giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, đối diện với tăng trưởng 8,6% cùng kỳ năm trước. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực cũng ghi nhận sự giảm so với cùng kỳ năm trước như ô tô (-19,6%), điện thoại di động (-19,3%), xe máy và xi măng (-5,8%).

Trong bối cảnh này, việc đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định của thị trường nhập khẩu trở thành vấn đề quan trọng để duy trì và phát triển sản xuất. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh để nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam và phát triển bền vững. Trong khi đó, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc nhân lực, áp dụng quản trị số để đáp ứng yêu cầu khách hàng nhanh chóng.

Để vượt qua thách thức, các doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội tham gia chuỗi sản xuất quốc tế, mô hình nhà máy linh hoạt và sản phẩm cá biệt hóa. Sự đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và kết nối vào các chuỗi cung ứng quốc tế cũng được xem là các giải pháp quan trọng trong giai đoạn này.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng, doanh nghiệp nên khai thác các thị trường trong khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các thị trường Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do mới. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các thị trường "ngách" như Trung Đông, châu Phi, Mỹ La tinh. "Các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ tích cực cung cấp thông tin thị trường, cùng giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các hiệp hội ngành hàng cần cung cấp thông tin chi tiết nhóm sản phẩm doanh nghiệp có thể sản xuất và cần xúc tiến thương mại để tìm đầu ra cho hàng hóa, nhất là nhóm ngành hàng chủ lực", ông Vũ Bá Phú nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất trên cơ sở bám sát tình hình sản xuất của các ngành, lĩnh vực, một số địa phương trọng điểm về công nghiệp. Đồng thời, tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong nước vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Quy hoạch thăm dò, khai thác chế biến và sử dụng các loại khoáng sản vừa được Chính phủ phê duyệt là cơ sở để Bộ Công Thương ban hành các văn bản triển khai đưa những khoáng sản có giá trị này vào khai thác và sử dụng, từ đó tạo ra động lực mới cho phát triển công nghiệp cũng như giúp Việt Nam tự chủ nguồn nguyên liệu.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, tín hiệu tích cực trong tình hình sản xuất công nghiệp Việt Nam tháng 7-2023 cho thấy sự khả năng vượt qua và thích nghi của các doanh nghiệp. Quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm cơ hội mới và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là những yếu tố quan trọng để giữ vững sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại