menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Ngành điện - Sẵn sàng cho tăng trưởng xanh

- Ngành điện Việt Nam đang chờ đợi những thông báo chính thức từ Quy hoạch điện 8 (QHĐ) và chính sách giá cho NLTT để khởi động một chu kỳ phát triển mới.

- Chúng tôi nhận thấy nhiệt điện sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh thủy điện giảm sút 2023-24. Trong khi NLTT vẫn cần cú hích từ chính sách.

QHĐ8 và chính sách giá NLTT là động lực cho một chu kỳ phát triển mới

Sau nhiều những bản dự thảo, bức tranh ngành điện đang dần trở nên rõ ràng hơn. Theo đó, bản dự thảo T11/22 tập trung tối đa vào điện gió với mức tăng trưởng kép cao nhất đạt 16% trong 2022-45; tiếp tục loại bỏ 6.800MW điện than ra khỏi quy hoạch và dự kiến không tiếp tục phát triển điện khí sau 2035 đồng thời phải chuyển dần sang đốt kèm hydrogen. Ngoài ra, bản dự thảo mới đề suất chỉ tiếp tục phát triển 726MW công suất điện mặt trời trang trại đã hoàn thành xây dựng hoặc pháp lý, đồng thời khuyến khích tiếp tục phát triển điện mặt trời áp mái cho nhu cầu tự dùng, không bán lên lưới.

Khi QHĐ8 được chính thức ban hành, văn bản này sẽ tạo tiền đề cho chính sách giá NLTT chạy theo. Chúng tôi cho rằng đây là hai văn bản đóng vai trò quan trọng, mở ra một “sân chơi” mới cho các doanh nghiệp trong ngành trong giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành điện Việt Nam. Với tiềm năng khổng lồ của NLTT, chúng tôi nhận thấy điện gió sẽ là tâm điểm phát triển trong giai đoạn 2022-30. Trong đó, điện khí cũng sẽ là sự đồng hành cần thiết để đảm bảo tính an toàn và ổn định của hệ thống.

Triển vọng ngành năng lượng 2023-24 và lựa chọn cổ phiếu

Trong giai đoạn 2023-24, chúng tôi cho rằng việc giá than nhập tiếp tục neo cao sẽ là cản trở chính cho tăng trưởng mảng điện than. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy áp lực sẽ nhẹ nhàng hơn đối với các doanh nghiệp than nội địa tại Miền Bắc, do giá điện thấp hơn cũng như những dự báo về nhu cầu điện tăng cao trong các năm tới tại khu vực này. Chúng tôi dần nhìn thấy sự kết thúc một chu kỳ tăng của thủy điện khi pha La Nina dự kiến kết thúc từ T1/23. Chúng tôi kỳ vọng điện khí sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 2023-24, củng cố bởi nhu cầu phụ tải tăng cao và giá khí dự báo giảm. Chúng tôi tin rằng POW và NT2 sẽ hưởng lợi từ yếu tố này. Đối với NLTT, chúng tôi cho rằng việc tháo nút thắt chính sách sẽ mở ra một chu kỳ phát triển mới cho các doanh nghiệp có quy mô và năng lực. PC1, BCG, REE, GEG sẽ là những ứng cử viên trong giai đoạn này. Do đó, chúng tôi lựa chọn PC1 và POW.

Rủi ro giảm giá bao gồm: 1) Sản lượng điện tăng thấp hơn dự kiến; 2) giá đầu vào tăng mạnh, gây áp lực cạnh tranh cho các nguồn nhiệt điện; 3) QHĐ8 và chính sách giá NLTT ban hành chậm; 4) Áp lực kép từ tỉ giá và lãi vay.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
6 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại