menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Ngành dầu khí đang đánh đổi lợi ích ngắn hạn để lấy thiệt hại lâu dài

Sản lượng dầu thô của Mỹ đang tăng lên một cách chậm rãi cùng với sự phục hồi về giá cả trong hai tuần qua.

Và đây sẽ là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với sức khỏe lâu dài của ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ.

Khủng hoảng giá cả không phải là mới với ngành dầu mỏ, nhưng chưa bao giờ ngành công nghiệp này phải chống chọi với cú sốc cả về cung và cầu cùng một lúc như hiện nay. Thị trường đang dần vượt qua cú sốc này một cách rất lộn xộn, rời rạc.

Giám đốc điều hành của Royal Dutch Shell (NYSE: RDSa) Ben van Beurden cũng lưu ý rằng các động lực tăng trưởng hiện tại của giá dầu bao gồm những rủi ro rất không chắc chắn mà chúng ta không thể mô hình hóa được. Thông tin về chuỗi cung cầu cần phải được cập nhật mỗi ngày.

Trong tuần qua, dầu WTI đã tăng 25%; tăng 17% trong 2 tuần trước đó; và tăng tổng cộng 100% từ mức thấp của 11 ngày trước. Nguyên nhân là do sản xuất đang tăng lên.

Ngành dầu khí đang đánh đổi lợi ích ngắn hạn để lấy thiệt hại lâu dài
Biểu đồ giá hợp đồng tương lai dầu WTI hàng ngày

Mackie McCrea, giám đốc tại Energy Transfer (NYSE: ET) đã nói rằng "Khoảng 8% khối lượng dầu cung cấp cho mạng lưới đường ống Energy Transfer tại Midland đã ngừng hoạt động vào đầu tháng. Tuy nhiên, kể từ đầu tuần này, khoảng 25% trong số đó đã trở lại.”

Nhà sản xuất dầu tại Hoa Kỳ đã sẵn sàng để cắt giảm

Trước đó, Diamondback Energy (NASDAQ: FANG) và Parsley Energy (NYSE: PE), hai nhà sản xuất đá phiến lớn của Mỹ, cho biết khi giá dầu ở mức khoảng 30 đô la/thùng, ho sẽ dừng cắt giảm sản lượng và bắt đầu khai thác giếng dầu mới. Dầu WTI hiện đang được giao dịch dưới 25 đô la, trong khi dầu Brent giao dịch ở mức khoảng 30 đô la.

Ngành dầu khí đang đánh đổi lợi ích ngắn hạn để lấy thiệt hại lâu dài
Hợp đồng tương lai dầu Brent hàng ngày

Diamondback ban đầu cam kết sẽ giảm sản lượng trong tháng này từ 10% đến 15% và dừng khai thác trong cả quý. Công ty dự kiến ​​sẽ kết thúc năm nay khai thác hơn 150 giếng, nhưng hiện đang phải tạm dừng kế hoạch do ảnh hưởng từ việc dư cung quá lớn. Parsley Energy, trong khi đó, đã cắt giảm một phần tư sản lượng và tạm dừng kế hoạch khai thác.

Continental Resources (NYSE: CLR) và Callon Petroleum (NYSE: CPE) đang theo kịp các kế hoạch cắt giảm. Công ty Rystad Energy cho biết, tổng sản lượng cắt giảm của Hoa Kỳ có thể tăng thêm hơn 600,000 thùng/ngày cho đến cuối tháng Sáu.

Ả Rập Xê Út đang thực hiện cắt giảm tốt hơn so với Nga. Ả Rập đã tăng giá bán chính thức cho dầu thô nhẹ trong tuần qua, và Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman cho biết hôm thứ Hai rằng 1 triệu thùng/ngày sẽ được cắt giảm trong tháng 6, giảm tổng sản lượng xuống 7.5 triệu thùng/ngày, giảm gần 40% từ tháng Tư.

Câu chuyện cũ quen thuộc: Những gì Ả Rập đã cắt, Hoa Kỳ sẽ mang trở lại

Nhưng nếu Diamondback và Parsley thực hiện lời nói của mình khi giá đạt 30 đô la mỗi thùng, thì những nỗ lực cắt giảm hiện nay sẽ trở nên vô nghĩa. Đây là một câu chuyện cũ quen thuộc trong ngành dầu mỏ: Dù Ả Rập Xê Út có cắt giảm, thì Hoa Kỳ cũng sẽ bơm trở lại thị trường.

Tình hình rất đáng lo ngại khi Goldman Sachs đưa ra một cảnh báo cho khách hàng vào thứ Sáu rằng:

Trong khi nhu cầu vẫn giảm, thì dầu Brent lại tăng lên gần $30/thùng và WTI lên gần $25/thùng. Điều này đang làm tăng thêm mối lo ngại rằng chúng ta có thể đang hy sinh giá dầu trong tương lai cho lợi ích ngắn hạn vì mức giá này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cắt giảm cực kì tốt hiện nay. "

Cần phải đánh đổi nhiều hơn

John Kilduff, nhà sáng lập của quỹ phòng hộ năng lượng Again Capital, nói rằng ngành dầu mỏ cần sự đánh đổi lớn hơn đến từ nhà sản xuất Hoa Kỳ. “Họ phải cần phải kiên nhẫn cắt giảm sản xuất đủ lâu để bù đắp cho thời kỳ bất cân đối cung cầu tồi tệ nhất từ trước đến nay. Tôi biết điều đó nghe có vẻ tàn nhẫn do họ không thể hưởng lợi khi có cơ hội. Tuy nhiên, đây là giải pháp lâu dài và tốt nhất để cân bằng thị trường.”

Xu hướng sản xuất thay đổi cũng là một cảnh báo cho nhà đầu tư lâu năm trên thị trường. Kilduff nói: “Đối với các quỹ phòng hộ không ngừng đẩy giá dầu lên mức cao hơn, đây là một cảnh báo cho thấy thị trường vẫn còn chưa sẵn sàng với mức giá 25 đô la, chứ đừng nói đến 30 đô la.”

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả