menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Ngành đăng kiểm 'cần 6 tháng để giải quyết ùn tắc phương tiện'

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết khoảng 2,5 triệu phương tiện trên cả nước, chưa kể số xe phải kiểm định lại.

Ngày 3/5, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đang phải đặt lịch hẹn cho người dân trong một - hai tháng tới. Dù các đơn vị đăng kiểm nỗ lực tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ lễ nhưng tình trạng quá tải vẫn xảy ra vì thiếu nhân lực.

Ông Phùng Thế Ghi, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2902V (Gia Lâm), cho biết dù trung tâm được thiết kế bốn dây chuyền nhưng tới nay mới chỉ có hai dây chuyền hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. Lịch hẹn kiểm định đã được trung tâm xếp kín hết tháng 5.

"Sau khi một số đăng kiểm viên được tại ngoại và quay trở lại làm việc, chúng tôi sẽ tăng thêm số xe nhận kiểm định trong ngày", ông Ghi nói.

Phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2905V (quận Long Biên), ông Đặng Tuấn Anh cho hay, dịp cao điểm tháng 4 vừa qua, dù trạm chỉ có một dây chuyền hoạt động song mỗi ngày tiếp nhận 120 -130 lượt xe tới kiểm định. Trong đó, số xe tải không đạt chiếm 20%, chủ yếu mắc các lỗi về đèn, phanh, sai kích cỡ thùng. Các xe không đạt phải kiểm định lại khiến tình trạng quá tải diễn ra nghiêm trọng hơn.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D (huyện Hoài Đức) cho biết, dù trong dịp nghỉ lễ, số lượng xe tới kiểm định rất đông. Hiện đơn vị chỉ có 5 đăng kiểm viên làm việc nên mới vận hành được một dây chuyền.

"Sau khi hoạt động trở lại từ ngày 21/4, các đăng kiểm viên đều căng sức làm, có ngày tới 20h mới kiểm định xong các xe trong ngày", ông Sinh nói.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tuần qua, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm kiểm định có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các đơn vị không đáp ứng nhu cầu. Năng lực đăng kiểm của 241 trung tâm (384 dây chuyền) là khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Trong khi đó, số phương tiện hiện đến kỳ hạn chưa được kiểm định khoảng 800.000; số xe phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu. Như vậy tổng số xe cần kiểm định trong nửa năm tới khoảng 2,5 triệu.

"Ngành đăng kiểm cần 6 tháng để giải quyết tình trạng ùn tắc, đặc biệt là khu vực thủ đô Hà Nội và TP HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn", báo cáo của Cục nêu.

Theo Cục Đăng kiểm, tình trạng quá tải đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố. Riêng hai tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có một đơn vị đăng kiểm nhưng đều đang dừng hoạt động.


Để giảm ùn tắc, ngành đăng kiểm đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đơn giản thủ tục đăng kiểm cho xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Căn cứ thời hạn trên giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, cơ quan đăng kiểm có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho phương tiện mà không phải cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định. Chủ phương tiện không phải đưa xe đi kiểm định hay phải đến để xác nhận chu kỳ mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại