menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Ngành da giày tận dụng tốt thị trường

Các doanh nghiệp da giày cần tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất, xuất khẩu

Trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt kim ngạch gần 8,4 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm của ngành này chiếm 6,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong 5 tháng đầu năm, và đứng thứ 5 về kim ngạch trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam (sau điện thoại, máy vi tính, máy móc, dệt may).

Lãnh đạo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, đơn hàng da giày, túi xách đang dịch chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều. Đây cũng là thời điểm, cơ hội để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kết nối lại các chuỗi cung ứng. Dù tình hình sản xuất, kinh doanh của tất cả doanh nghiệp trong ngành chưa phục hồi như trạng thái bình thường trước kia, nhưng nhìn chung, nhiều doanh nghiệp giữ được phong độ và vượt qua khó khăn, tận dụng tốt thị trường.

Theo lãnh đạo Lefaso, dự kiến năm 2021, ngành da giày sẽ xuất khẩu hàng hóa trị giá 22 tỷ USD. Riêng về mảng giày dép, 4 tháng đầu năm nay, dù trên toàn cầu diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nhưng ngành hàng này được đánh giá đã lấy lại đà phục hồi tốt, đạt kim ngạch xuất khẩu 6,4 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực thuộc EU tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong quý I/2021 vừa qua xuất khẩu giày dép sang nhiều quốc gia ở EU tăng mạnh ở mức 2 con số như Bỉ tăng 37,0%, Hà Lan tăng 23,4%; Italia tăng 14,3%, Tây Ban Nha tăng 39,2%, Cộng hòa Séc tăng 36,5%, Thụy Điển tăng 30,8%...

Sau thời gian vất vả duy trì hoạt động do bị tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngành da giày đã tìm được cách duy trì sản xuất, thậm chí không ít doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Đại diện của nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, họ đã nỗ lực kết nối với nguồn cầu để tạo thuận lợi hơn trong việc xuất khẩu.

Đại diện một công ty giày ở huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết doanh nghiệp đã kết nối lại được với bạn hàng ở Châu Âu và đạt được thỏa thuận cùng chia sẻ khó khăn, lợi nhuận trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhờ vậy, doanh nghiệp này đã có đơn hàng đến cuối năm 2021. Cũng vậy, một doanh nghiệp may giày khác ở TP. Thủ Đức, TP.HCM từ đầu năm 2021 đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc khi tiến hành đổi mới quản trị, nguồn lực và kiến thức. Kết thúc năm 2020, doanh ngiệp đạt doanh thu trên 320 tỷ đồng dự kiến năm 2021, doanh nghiệp đưa con số doanh thu lên mức 380 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước đây, nguyên phụ liệu ngành da giày Việt Nam được nhập khẩu chính từ Trung Quốc (60%), tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Việc đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua đã báo động cho ngành sản xuất da giày trong nước khi phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Do vậy, để có thể phát triển bền vững và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan cũng như các cơ hội từ Hiệp định EVFTA mang lại, các doanh nghiệp da giày cần tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất, xuất khẩu trong tương lai.

Điều đáng mừng là những năm gần đây, việc chủ động nguyên phụ liệu có sự chuyển biến khá tốt khi các doanh nghiệp đã chuyển dần chuỗi cung ứng sản xuất nguyên phụ liệu vào thị trường nội địa. Theo một thống kê, ngành da giày đã chủ động được hơn 70% nguyên liệu phụ cho các dòng sản phẩm trung bình và 50% nguyên liệu cho các sản phẩm trung bình khá. Điều này hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành “công xưởng” giày dép của thế giới.

Theo lãnh đạo Lefaso, các khách hàng nước ngoài vẫn đánh giá cao các sản phẩm của Việt Nam và ưu tiên các đơn hàng từ Việt Nam. Trong 10 năm tới, dư địa cho hàng da giày của Việt Nam vẫn còn rất lớn và có khả năng tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp trong ngành đã chủ động kế hoạch, không chỉ phát triển cho năm 2021 mà đã chuẩn bị cho từ 5 đến 10 năm sau.

Lãnh đạo Lefaso cũng khẳng định, đơn hàng da giày, túi xách đang dịch chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều. Đây cũng là thời điểm, cơ hội để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kết nối lại các chuỗi cung ứng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại