menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa giai đoạn cuối năm 2022: Vẫn còn rất xấu

Đối với các công ty vận tải hàng hóa, cao điểm năm nay sẽ yếu


Mùa cao điểm, một sự kiện thường niên trong ngành vận tải hàng hóa, là mùa quan trọng nhất trong lịch của nhiều công ty vận tải. Tùy thuộc vào chế độ, mùa cao điểm bắt đầu vào các thời điểm khác nhau trên lịch, chủ yếu dựa trên vai trò trong chuỗi cung ứng mà nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đóng vai trò đảm bảo rằng hàng hóa bán lẻ có sẵn trên kệ cho những ngày lễ.

Mùa cao điểm theo chế độ:

📌Container đại dương: Tháng 7 đến tháng 9

📌Vận tải đường bộ và đường sắt liên phương thức: Tháng 10 đến hết ngày 15 tháng 12

📌Bưu kiện: Thứ Sáu Đen đến hết ngày 24 tháng 12

Với mùa cao điểm đã hoàn thành trong vận tải đường biển, chúng tôi có thể chắc chắn rằng mùa cao điểm năm nay sẽ rất yếu.

Trở lại vào tháng 6, FreightWaves đã báo cáo rằng khối lượng container đường biển đang giảm nhanh chóng, dựa trên dữ liệu được tìm thấy trong Tập bản đồ container của SONAR, theo dõi khối lượng đặt hàng tại điểm xuất phát. Bằng cách theo dõi các đơn đặt hàng tại điểm xuất xứ, chúng tôi có được cái nhìn nâng cao về khối lượng nhập khẩu nhiều tháng trước khi những container đó cập cảng Hoa Kỳ. Vào thời điểm công bố, chúng tôi tin rằng sự sụt giảm khối lượng sẽ xảy ra tại các cảng của Hoa Kỳ vào tháng Bảy, nhưng chúng tôi đã đánh giá thấp thời gian mất bao lâu để xử lý các tàu container tồn đọng khỏi các cảng lớn của Hoa Kỳ và sau đó chờ Hải quan Hoa Kỳ thông quan.

Vào tháng 8, có vẻ như cảnh báo của FreightWaves là không có cơ sở, ít nhất là chỉ dựa vào dữ liệu khối lượng nhập khẩu của hải quan Hoa Kỳ. Dữ liệu đó cho thấy thị trường tương đối ổn định và không bị thu hẹp.

Nhưng tỷ giá giao ngay hàng hải và hành động của các hãng tàu container lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tỷ giá giao ngay và nhập khẩu giảm mạnh trong năm nay

Đầu tiên, chúng tôi thấy giá container giảm - cho thấy rằng các hãng vận tải đang nhanh chóng mất khả năng định giá. Khi chúng tôi xuất bản tác phẩm tháng 6 của mình, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ là 9.630 đô la. Ngày nay, cùng một container sẽ được vận chuyển với giá $ 2,470 - thấp hơn 74% so với chỉ vài tháng trước. Điều này xảy ra trong bối cảnh một số lượng đáng kể “các chuyến ra khơi” của các hãng tàu container. Các hãng container sẽ hủy các chuyến đi để kéo công suất ra khỏi thị trường.

Theo Sea-Intelligence, các hãng vận tải container đã hủy bỏ hơn một phần tư các chuyến đi qua Thái Bình Dương trong những tuần gần đây.

Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa giai đoạn cuối năm 2022: Vẫn còn rất xấu

Vận tải hàng hóa là một loại hàng hóa và đáp ứng quy luật cung cầu. Sự sụt giảm về giá container phản ánh khối lượng đang nhanh chóng giảm sút.

Đến tháng 9, sự sụt giảm khối lượng nhập khẩu container đã trở nên quá nghiêm trọng để bác bỏ, ngay cả đối với những người hoài nghi cứng rắn nhất. Cảng Los Angeles báo cáo rằng họ đã xử lý số lượng container nhập khẩu ít nhất trong tháng 9 kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính (2009). Cảng Los Angeles là cảng lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Khối lượng nhập khẩu yếu không chỉ giới hạn ở Los Angeles, mà còn ảnh hưởng đến tất cả các cảng lớn ở Bờ Tây. Long Beach có lượng xe nhập khẩu trong tháng 9 thấp nhất kể từ năm 2016; Seattle / Tacoma đã có tháng 9 tồi tệ nhất về lượng hàng nhập khẩu có tải trong bảy năm. Sự sụt giảm khối lượng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến các cảng Bờ Đông, nhưng nó đã bắt đầu - Tháng 9 là tháng yếu nhất của Savannah trong năm nay đối với hàng nhập khẩu có tải, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với ước tính 75% lượng container nhập khẩu của Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động của người tiêu dùng, sự sụt giảm mạnh về khối lượng cung cấp một cảnh báo đáng ngại cho bất kỳ phương thức vận tải nào ở phía hạ lưu và gần điểm tiêu thụ hơn.

Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa giai đoạn cuối năm 2022: Vẫn còn rất xấu

Làm thế nào việc quay đầu xe tải được thực hiện

Ngành vận tải đường bộ đã gặp khó khăn kể từ quý đầu tiên. FreightWaves dự đoán rằng một cuộc suy thoái hàng hóa sắp xảy ra, dựa trên sự sụt giảm khối lượng xe tải và những lời từ chối đấu thầu trong quý đầu tiên.

Chỉ số Khối lượng Đấu thầu Đi ra của SONAR (OTVI) đo lường các yêu cầu về tải trọng xe tải từ người gửi hàng đến người vận chuyển, di chuyển theo giá hợp đồng. Từ đầu tháng Hai đến cuối tháng Ba, nó đã giảm 12%.

Sự sụt giảm khối lượng tiếp tục trong tháng 4 và tháng 5, với OTVI ghi nhận mức giảm 2,5% khác, nhưng ổn định vào tháng 6 cùng với mùa vận chuyển xây dựng, đồ uống và sản xuất vào mùa hè. Trong tháng 6, chỉ số OTVI đã đăng ký mức tăng 1%.

Một tháng 6 ổn định đã cung cấp một số niềm tin cho các nhà điều hành hãng vận tải rằng sự suy giảm trong thời gian đầu năm chỉ là sự hạ nhiệt của khối lượng từ mức độ tăng cao của nền kinh tế COVID.

Thật không may, sự lạc quan vào cuối tháng 6 chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và trở thành điểm bất thường trong một năm đáng thất vọng.

Chỉ số OTVI đã giảm 8% trong quý thứ ba, với phần lớn sự sụt giảm này xảy ra trong hai tuần cuối cùng của tháng Chín. Sự sụt giảm đã tiếp tục vào tháng 10, với OTVI giảm thêm 3%.

Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa giai đoạn cuối năm 2022: Vẫn còn rất xấu

Thực tế về sự suy thoái của thị trường đang bắt đầu xảy ra trên tất cả các đội vận tải đường bộ. Trong cuộc họp quý III của các công ty vận tải đường bộ được giao dịch công khai, các giám đốc điều hành đã nói về việc họ mong đợi đỉnh cao sẽ bị tắt tiếng như thế nào.

Các nhà điều hành vận tải hàng hóa cảnh giác

Dưới đây là một số ghi chú (trích dẫn và bình luận thị trường khác) từ các báo cáo thu nhập ban đầu và các cuộc gọi từ ngành vận tải đường bộ.

Các nhà bán lẻ ra lệnh vận tải đường bộ trước quý 4

Trong bối cảnh hiểu rõ về lịch vận tải đường bộ và lượng container giảm mạnh, sự chậm lại có ý nghĩa. Bán lẻ có tác động lớn đến thị trường vận tải đường bộ trong quý IV. Ngay cả trong một năm tốt đẹp, sản lượng xây dựng, nông nghiệp và đồ uống cũng tăng chậm lại trong quý IV. Bán lẻ trở thành vua.

Các nhà bán lẻ có gần như tất cả các sản phẩm họ cần trong mạng lưới phân phối của họ cho những ngày lễ (và sau đó là một số), có nghĩa là nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ không còn nhiều khi chúng tôi bắt đầu bước vào hai tháng cuối năm.

Trong những quý gần đây, các nhà bán lẻ đã nói về lượng hàng tồn kho mà họ đang mang. Mùa lễ hội này, họ sẽ tập trung vào việc tiêu hủy lượng hàng tồn kho đó - có khả năng thông qua các chương trình giảm giá và khuyến mãi tích cực.

Khi các công ty trở nên lo lắng hơn về nền kinh tế rộng lớn hơn sẽ bước vào năm 2023, sẽ có rất ít động lực để bổ sung lượng hàng tồn kho đã tăng lên. Đây là một tin xấu đối với hầu hết các công ty vận tải hàng hóa vì họ sẽ tìm thấy ít cơ hội tải hơn.

Trong khi thời điểm bắt đầu suy thoái vận tải hàng hóa sẽ được tranh luận sôi nổi, các hãng vận tải từ những người tham gia yếu kém nhất đến hoạt động tốt nhất bắt đầu nhận ra rằng đỉnh cao sẽ rất yếu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: FreightWaves

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại