Ngành cảng biển có còn cơ hội cho giai đoạn cuối năm 2022
• Trong 5T/2022, sản lượng Container thông qua cảng biển tăng trưởng chậm, do nhu cầu xuất khẩu chậm lại, nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tại Trung Quốc
• Các cụm cảng trọng yếu đầu ghi nhận giảm tốc. Trong đó, Hải Phòng + 6% YoY trong khi cùng kỳ +21% YoY. Cái Mép Thị Vải + 8% YoY trong khi cùng kỳ >20% YoY;
• Sang Quý 3, BSC cho rằng sản lượng Container qua cảng biển Việt Nam sẽ có thể tăng trưởng nhẹ trở lại – BSC dự báo ở mức +2% YoY nhờ mùa cao điểm trước năm học mới tại Châu Âu, Mỹ.
• BSC đánh giá KHẢ QUAN đối với ngành Cảng Biển
Hình 1: Sản lượng Container qua Cảng biển Việt Nam (1,000 TEUS)
Hình 2: Sản lượng Hàng xuất/nhập khẩu (1,000 TEUS)
Các cụm cảng lớn, gồm Hải Phòng + Cái Mép Thị Vải, đều ghi nhận ‘giảm tốc’:
1. Tại cụm cảng Hải Phòng, sản lượng Container +6% YoY - trong khi cùng kỳ năm 2021, sản lượng +21% YoY. Tại đa số các cảng thượng nguồn sông Cấm, sản lượng Container đi ngang. Riêng một số cảng tăng trưởng mạnh do được điều tuyến từ các cảng cùng hệ thống Công ty mẹ, như VIP Green Port (+18% YoY) do giảm thuê ngoài cảng từ PTSC và NHDV, Hải An (+14% YoY) do khai thác tuyến dịch vụ mới từ đội tàu HAH, Nam Hải (+246% YoY) do điều tuyến nội địa từ NDV và TC-HICT (+43% YoY) do mức nền thấp năm 2021.
2. Tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sản lượng Container +8% YoY – trong khi cùng kỳ năm 2021, sản lượng +20% YoY. Đa số các cảng khác tăng trưởng âm hoặc đi ngang do (1) hoạt động xuất nhập khẩu bị chậm lại; (2) đầy công suất hoặc (3) bị mất tuyến dịch vụ như TCTT -28% YoY, SSIT -15% YoY, TCIT +7% YoY, CMIT 0.1%. Ngoại trừ, GML +105% YoY do (1) mức nền thấp năm 2021 và (2) nhận được nguồn hàng ổn định từ CMA-CGM.
Sang Quý 3, BSC cho rằng sản lượng Container qua cảng biển Việt Nam sẽ có thể tăng trưởng nhẹ trở lại – BSC dự báo ở mức +2% YoY nhờ mùa cao điểm trước năm học mới tại Châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, ngành cảng biển sẽ đối diện một số rủi ro (1) mức nền cao hàng tồn kho nhập khẩu từ Mỹ và EU từ nửa cuối năm 2021 và (2) nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh lạm phát cao. Theo đó, BSC điều chỉnh dự báo sản lượng Container năm 2022 đạt 23.9 triệu TEUS (+1.4% YoY)
CẬP NHẬT KHÁC
QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ – KHẢ QUAN
BSC đánh giá KHẢ QUAN đối với ngành Cảng biển trong năm 2022 do lo ngại về hoạt động xuất nhập khẩu bị chậm lại trong nửa cuối năm 2022. BSC đánh giá KQKD các doanh nghiệp cảng biển sẽ có sự phân hóa trong năm 2022. Đối với các doanh nghiệp (1) có lợi thế nhờ cổ đông lớn là các hãng tàu và (2) vị trí đẹp (như GMD), sản lượng khai thác sẽ ít chịu ảnh hưởng từ hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại hơn các doanh nghiệp còn lại.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận