Ngành cảng biển – Nhu cầu XNK được dự báo tiếp tục xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2024
Lũy kế 5T2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hóa container đường biển lần lượt đạt 84 tỷ USD (+10% YoY) và 56 tỷ USD (+9% YoY).
Lũy kế 5T2024, sản lượng contaienr tại Hải Phòng và Vũng Tàu lần lượt đạt 2,9 triệu TEU (+21% YoY) và 2,5 triệu TEU (+36% YoY).
Nhu cầu giao thương hàng hóa được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng khi các doanh nghiệp sản xuất có nhiều đơn đặt hàng mới cho mùa cao điểm vào nửa cuối năm 2024.
Sản lượng thông quan hồi phục tích cực trong năm tháng đầu năm 2024
Trong tháng 05/2024, ước tính giá trị xuất và nhập khẩu container đường biển lần lượt đạt 18 tỷ USD (+6% YoY) và 13 tỷ USD (+12% YoY). Cụ thể:
Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, EU và Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng dương, chủ yếu nhờ đóng góp của nhóm hàng linh kiện điện tử, máy móc thiết bị. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng âm trong tháng này cũng do sự sụt giảm của nhóm hàng trên. Mặt hàng linh kiện điện tử tuy có giá trị xuất khẩu cao nhưng đóng góp sản lưởng container không nhiều. Những mặt hàng đóng góp lớn vào sản lượng container như gỗ và sản phẩm gỗ, giá trị xuất khẩu toàn thị trường tăng trưởng nhanh 21% so với cùng kỳ.
Đối với hoạt động nhập khẩu, ba thị trường chính của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc và khối ASEAN (thị phần nhập khẩu tương ứng là 35%, 12% và 11%) đều tăng trưởng dương. Số lượng đơn đặt hàng đang cải thiện trong năm tháng đầu năm 2024 là động lực để các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất.
Lũy kế 5T2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hóa container đường biển lần lượt đạt 84 tỷ USD (+10% YoY) và 56 tỷ USD (+9% YoY). Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh sau hai tháng đầu năm nhờ hiệu ứng nền thấp, gia trị xuất khẩu có tín hiệu chậm lại. Mặt khác, giá trị nhập khẩu đã tăng tốc nhanh trong hai tháng gần nhất. Nhìn chung, dòng chảy thương mại tiếp tục cho thấy tín hiệu khởi sắc.
Sản lượng container thông qua các cụm cảng chính
Sản lượng container được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2024
Chỉ số niềm tin tiêu dùng là 69 điểm trong kỳ khảo sát tháng 06/2024 của đại học Michigan. Số liệu khảo sát tuy có giảm so với đầu năm nhưng vẫn cao hơn so với giai đoạn 2022 – 2023 (hình 6) . Điều này hàm ý người tiêu dùng yên tâm về lạm phát và tình hình kinh tế sẽ có diễn biến thuận lợi trong thời gian tới.
Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục nằm trên mức 50 điểm (hình 5). Báo cáo tháng 05/2024 của S&P Global cho biết số lượng đơn đặt hàng tiếp tục tăng mạnh, tuy nhiên tốc độ tăng chậm hơn so với tháng trước. Trong đó, số lượng đơn hàng xuất khẩu mới cũng tằng, và tốc độ tăng thấp hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.
Theo khảo sát tháng 05/2024 của báo cáo ISM (hình 7), chỉ số đo lường mức độ tồn kho ngành thượng nguồn (ngành sản xuất) và hạ nguồn (ngành tiêu dùng) lần lượt là 47.9 và 48.3, chỉ số giảm so với tháng trước nhưng vẫn trong xu hướng tăng kể từ đầu năm. Điều này hàm ý nhu cầu tích trữ hàng tồn kho tại Mỹ vẫn đang tiếp diễn.
Trong hai tháng đầu Q2-FY24, tốc độ tăng trưởng giá trị nhập khẩu nhanh hơn so với xuất khẩu (hình 1 và 2) , hàm ý số lượng đơn đặt hàng mới cải thiện đã khuyến khích các nhà sản xuất gia tăng tích trữ nguyên liệu, phục vụ cho mùa lễ hội trong giai đoạn nửa cuối năm.
Trong bối cảnh tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở Châu Á và các hãng tàu ưu tiên chuyển container rỗng về Trung Quốc, điều này có thể thúc đẩy các nhà sản xuất sẽ gia tăng tích trữ nguyên liệu để không gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung khi mùa cao điểm đang đến gần. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh kể từ tháng 05/2024.
Giá cước vận tải biển tăng nhanh cũng sẽ tác động ngược trở lại đối với các bên tham gia chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất và bên mua hàng cũng có thể đẩy nhanh hoạt động XNK nhằm phòng ngừa rủi ro giá cước vận tải container đường biển tiếp tục leo thang.
Dựa trên những yếu tố nêu trên, chúng tôi kỳ vọng sản lượng thông qua tại các khu vực chính là Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải sẽ cho nửa cuối năm sẽ cao hơn so với nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại tại CMTV do không còn hiệu ứng nền thấp của cảng Gemalink.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận