menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Ngành cá tra: Loay hoay “tìm cửa” thị trường nội địa

Cá tra Việt Nam tự hào xuất khẩu (XK) đến 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn không dễ.

Dịch Covid-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XK của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; XK chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1%... Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường XK khiến các DN gặp nhiều khó khăn, lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho; nhiều DN mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã dày công xây dựng.

Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước được coi là “bệ đỡ” quan trọng, giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn. Sự kiện kết nối “Sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra” mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

Đưa cá tra từ Nam ra Bắc gây nuôi để bán cá tra tươi sống, ông Đinh Tuấn Giang - Trưởng phòng kinh doanh giống thủy sản HTX Sản xuất và thương mại Xuyên Việt - thừa nhận, hiện nay, người tiêu dùng miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa quen với sản phẩm cá tra, đầu ra của HTX chủ yếu là các siêu thị, nhà hàng với các đơn hàng cụ thể. Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam - cho rằng, nguyên nhân ở khâu truyền thông, xây dựng kênh phân phối. Trong khi các DN tốn kém nhiều chi phí thời gian, tiền bạc để mở cửa thị trường XK thì tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu dân lại chưa được các DN quan tâm đúng mức.

Hiện nay, đã có nhiều sản phẩm chế biến từ cá tra mang giá trị gia tăng, từ cá tra đã làm ra khoảng 85 sản phẩm. Cùng với việc kết nối sản xuất - tiêu thụ, đưa cá tra vào kênh phân phối, chuỗi siêu thị…, các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu thị trường vùng miền, đưa ra các mặt hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng rất quan trọng đối với DN. Bên cạnh đó, cần thuyết phục người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá phải chăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại