menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Ngành bia hơi toàn cầu “thoi thóp” trong thời giãn cách xã hội

Một lượng bia hơi khổng lồ trên thế giới “bị ế” và có nguy cơ phải đổ bỏ do hết hạn sử dụng giữa lúc đại dịch Covid-19 khiến các nhà hàng, quán bar, các sân vận động, các sự kiện hòa nhạc, lễ hội bia... phải ngưng hoạt động để tuân thủ các quy định giãn cách xã hội.

Bia hơi Mỹ đối mặt tổn thất 1 tỉ đô la

Tại Mỹ, dịch Covid-19 buộc các nhà hàng, quán bar ở Mỹ phải đóng cửa ngay trước thềm của hai sự kiện tạo ra mức tiêu thụ bia lớn nhất trong năm: Ngày Thánh Patrick (17-3) và Giải thi đấu bóng rổ sinh viên Mỹ March Madness, khai mạc vào tháng 3 hàng năm.

Bia hơi, hay còn gọi là bia thủ công (craft beer) được chuẩn bị cho hai sự kiện quan trọng này, giờ đây bắt đầu hư hỏng.

Craig Purser, Giám đốc điều hành Hiệp hội bia quốc gia Mỹ (NBWA), nói: “Đây chắc chắn là thời kỳ tồi tệ nhất đối với ngành sản xuất bia hơi. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến tình trạng gián đoạn tiêu thụ bia như thế này”.

Các khó khăn của ngành bia hơi Mỹ bắt đầu gia tăng trong tháng 3 khi gần 10 triệu gallon (37,8 triệu lít) bia bị tồn đọng tại các địa điểm tiêu thụ như nhà hàng, quán bar, theo ước tính của NBWA. Con số này tương đương gần một triệu thùng bia (keg, mỗi keg có dung tích 136 lít). Thậm chí, số bia hơi bị kẹt tại kho của các nhà máy bia, các nhà phân phối bia hoặc đang trên đường vận chuyển đến các nước khác còn lớn hơn. NBWA ước tính số bia không tiêu thụ được và đang hết hạn này có thể khiến ngành bia của Mỹ tổn thất 1 tỉ đô la Mỹ.

Đổ bỏ số bia này không phải là sự lựa chọn dễ dàng. Các quy định bảo vệ môi trường ở Mỹ không cho phép đổ một lượng bia lớn xuống các cống rãnh thoát nước hay sông ngòi vì điều này có thể làm mất cân bằng nồng độ PH và làm giảm oxy trong nguồn nước, cũng như sản sinh ra những vi khuẩn có hại.

Công ty phân phối bia MicroSta, với khách hàng bao gồm 1.000 nhà máy bia ở Mỹ, dự định sẽ xử lý số bia tồn đọng bằng chất khử bọt và cân bằng nồng độ PH của chúng trước khi đưa tới các nhà máy nước để xét nghiệm và xử lý thêm, bảo đảm có thể đổ bỏ chúng vào các kênh thoát nước.

Các công ty và nhà phân phối bia khác cho biết họ muốn thanh chóng thu hồi các thùng chứa bia làm bằng thép không gỉ (mỗi thùng có giá khoảng 100-120 đô la) để bán chúng lấy tiền thanh toán cho các chủ nợ trong trường hợp họ buộc phải làm các thủ tục phá sản.

Nhưng ai là người chịu phí tổn cho số bia bị ế này là một vấn đề còn tranh cãi. Các công ty bia như Diageo, AB- InBev SA và Constellation Brands, cho biết họ sẽ cùng những nhà phân phối gánh phí tổn này thay cho các nhà hàng và quán bar.

Một số công ty bia ở Mỹ đã sẵn sàng các biện pháp xử lý số bia hơi đang hết hạn sử dụng. Chẳng hạn, hai công ty bia Montauk Brewing Co. và Blue Point Brewing Co. ở New York đang đóng lon bia hơi nhiều hơn để bán trong các cửa hàng rượu và thực phẩm, nơi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn cao. Họ cũng đưa những thùng bia hơi hết hạn hoặc không thể phân phối đến một nhà máy chưng cất rượu để xử lý chúng thành dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Nhưng đối với Công ty bia D.G. Yuengling & Son ở bang Pennsylvania, xử lý bia hơi thành dung dịch rửa tay không phải là giải pháp vì số lượng tồn dư quá lớn. Số lượng bia hơi của công ty này đang bị kẹt tại các nhà hàng và quán bar có giá trị lên đến vài triệu đô la. D.G. Yuengling & Son đang tìm kiếm một công ty kho vận để xử lý và đổ bỏ số bia này một cách an toàn.

Ngành bia hơi toàn cầu “thoi thóp” trong thời giãn cách xã hội
Các thùng bia của Công ty bia Montauk Brewing Co. ở New York, Mỹ, được chở đến một nhà máy chưng cất rượu để xử lý thành dung dịch rửa tay sát khuẩn. Ảnh: WSJ

Ngành bia hơi truyền thống của Đức lao đao

Tại Đức, ngành bia hơi truyền thống trứ danh cũng đang lao đao trước sự tàn phá khủng khiếp của Covid-19.

Với tuổi đời hơn 400 năm. Werneck Brewery, công ty bia gia đình ở thị trấn Werneck, bang Bavaria vẫn sống sốt qua các thời những thời kỳ khó khăn nhất bao gồm các cuộc chiến tranh thế giới, các cuộc khủng koảng kinh tế toàn cầu. Nhưng giờ đây, công ty đối mặt một thách thức không thể vượt qua: dịch Covid-19.

Werneck Brewery quyết định đóng cửa vĩnh viễn, khiến 15 nhân viên toàn thời gian và nhiều nhân viên bán thời gian khác mất việc.

Các công ty bia hơi truyền thống của Đức đang lo ngại cú gục ngã của Werneck Brewery chỉ là khởi đầu cho làn sóng đóng cửa của các xưởng bia địa phương khác thuộc sở hữu bởi các gia tộc qua nhiều thế hệ. Các loại bia thủ công với hương vị riêng biệt là thức uống được ưa chuộng và cũng là niềm tự hào của người dân ở các thị trấn trên khắp nước Đức, giúp các xưởng bia địa phương cạnh tranh tốt với thương hiệu bia toàn quốc.

Hoạt động kinh doanh của các thương hiệu bia nhỏ như Werneck Brewery phụ thuộc vào các quán rượu, nhà hàng và các lễ hội địa phương. Nhưng họ đang rơi vào tình thế khó khăn khi chính phủ Đức yêu cầu các cơ sở kinh doanh không thiết yếu đóng cửa và cấm người dân tụ tập đông người.

Tổng thư ký DBB, Holger Eichele, cho biết: “Nhiều xưởng bia sẽ không trụ lại được trong cơn khủng hoảng này”.

Giám đốc Werneck Brewery, Christine Lang, đã khóc rất nhiều khi đưa ra quyết định đóng cửa.

Cô cho biết thị trường bia vốn đã khó khăn do sự cạnh tranh giá gay gắt. Thế rồi dịch Covid-19 xuất hiện, khiến các nhà hàng mà ngành bia hơi dựa vào, đột ngột dừng hoạt động và chưa biết khi nào mở cửa trở lại.

Theo khảo sát của Hiệp hội các xưởng ủ bia hơi quốc gia Đức (DBB), 87% xưởng ủ bia trên toàn quốc đã cắt giảm giờ làm việc của nhân viên và sử dụng chương trình trợ cấp trả lương nhân viên của chính phủ.

Các quán bar ở Anh “ngắc ngoải”

Tại Anh, 49% lượng bia hơi được tiêu thụ ở các nhà hàng, quán bar, quán rượu so với với mức 20% Mỹ, theo IWSR, công ty theo dõi dữ liệu thị trường thức uống có cồn ở Anh. Hiệp hội các xưởng bia hơi độc lập Anh (SIBA) cho biết kể từ chính phủ áp lệnh phong tỏa từ cuối tháng 3 và yêu cầu các quán bar, nhà hàng đóng cửa, doanh số của 282 xưởng bia thành viên của hiệp hội này giảm 82%.

James Calder, Giám đốc SIBA, nói: “Không giống như các thương hiệu bia toàn cầu có thể cung cấp bia với số lượng lớn cho các siêu thị, phần lớn doanh số của các xưởng bia hơi độc lập phụ thuộc vào các nhà hàng, quán bar, quán rượu”.

Tổ chức Campaign for Real Ale (Anh) dự báo khoảng 23,6 triệu lít bia hơi có thể bị đổ bỏ ở Anh.

Nhiều quán rượu ở Anh chuyên bán bia ale, loại bia thủ công được cacbonat hóa (tạo ga) tự nhiên thường bán sử dụng ở nhiệt độ phòng, có thời hạn bảo quản ngắn hơn các loại bia khác. Một thùng bia ale chưa mở có thể bảo quản được một tháng nhưng một khi đã được mở, thời hạn sử dụng bia chỉ kéo dài vài ngày.

Matt Todd, chủ quán rượu Wonston Arms ở Southwest (Anh), nói: “Chúng như quả bom hẹn giờ”.

Khi các quán rượu bị buộc đóng cửa theo lệnh của chính phủ, Todd đã lập một trang web để bán và giao tận nhà cho khách hàng số bia đang dần hết hạn trong kho của anh.

Nhưng nhiều quán bar khác ở Anh đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn, buộc họ phải kêu gọi quyên góp từ cộng đồng để giúp họ sống sót qua thời điểm khó khăn nay.

Barge East, một quán bar nổi tiếng ở Hackney Wick, được Trip Advisor bình chọn là trong những điểm đến yêu thích nhất tại London, đã phải đăng lời kêu gọi giúp đỡ trên trang gây quỹ cộng đồng Crowdfunder.co.uk ngay sau khi chính phủ yêu cầu các quán rượu và nhà hàng đóng cửa vào ngày 23-3. Chỉ sau một tháng, Barge East đã huy động được số tiền ủng hộ 32.000 bảng, vượt 5.000 bảng so với mục tiêu ban đầu.

'Tommo' Thomson, người đồng sáng lập Barge East, cho biết quán bar của anh chỉ có thể tồn tại đến tháng 6 nếu không có các nguồn quỹ hỗ trợ khẩn cấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả