menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Ngành bán lẻ - Tiêu dùng điểm sáng của hai quý cuối năm 2022

Ngành bán lẻ

• Tăng trưởng hai chữ số của ngành bán lẻ trong 6T/2022, do (1) mức nền thấp của cùng kì và (2) giá bán hàng hóa tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao;

• Đối mặt với sức mua suy giảm của ngành tiêu dùng bán lẻ trong nửa cuối năm 2022;

• COVID-19 đẩy nhanh cuộc cách mạng toàn diện trong ngành bán lẻ trong trung hạn;

• BSC duy trì KHẢ QUAN cho ngành tiêu dùng bán lẻ trong năm 2022.

Tăng trưởng hai chữ số của ngành bán lẻ trong 6T/2022, do (1) mức nền thấp của cùng kì và (2) giá bán hàng hóa tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao. Tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6T/2022 đạt mức 2,717 ngàn tỷ (+11.7% YoY), nếu loại trừ yếu tố tăng giá 7.9% (cùng kì năm 2021 tăng 1.9%).

Mức tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các nhóm ngành gồm (1) nhóm bán lẻ hàng hóa tăng +11.3% YoY, chiếm 80% trong tổng doanh số chủ yếu do mức nền doanh thu thấp của năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá bán hàng hóa tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao (chỉ số giá xăng dầu tăng 51.3% YoY) và (2) nhóm ngành dịch vụ lưu trú ăn uống (+20.9% YoY) và du lịch lữ hành (+94.4% YoY) do các hoạt động vui chơi, giải trí và du lịch tái khởi động sau dịch.

Đối mặt với sức mua suy giảm của ngành tiêu dùng bán lẻ trong nửa cuối năm 2022. Chúng tôi nhận thấy sức mua chững lại ảnh hưởng đến BLNG của các nhóm ngành kinh doanh sản phẩm có vòng đời từ 2-3 năm (đặc biệt là bán lẻ điện thoại, laptop, ICT) từ đầu Q2/2022 so với các quý trước, do tồn kho duy trì ở mức cao nhờ vấn đề thiếu chip dần giảm bớt, ảnh hưởng của lạm phát và thu nhập của người dân chưa phục hồi sau dịch. Do đó, chúng tôi đánh giá nhóm ngành Laptop, ICT trong nửa cuối năm 2022 khó có thể duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kì 2021.

QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ – KHẢ QUAN

BSC duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với các nhóm ngành tiêu dùng bán lẻ, nhờ (1) các doanh nghiệp tiêu dùng có thể cải thiện biên lợi nhuận gộp sau mức nền thấp của 2021 và Q1/22 và (2) Các doanh nghiệp bán lẻ năm 2022 sẽ tăng trưởng nhờ (1) mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng; (2) Thu nhập phục hồi và sức mua của người tiêu dùng tăng trở lại đặc biệt cú hích “Mua sắm trả thù” và (3) Hành vi của người tiêu dùng sẽ gia tăng vào kênh hiện đại ‘MT’ nhờ sự tiện lợi, an toàn vệ sinh và xu hướng chuyển đổi số

Bảng 3.4 Ước tính KDKQ một số doanh nghiệp ngành Tiêu dùng – Bán lẻ

Nguồn: BSC RESEARCH

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại