menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Ngân hàng Việt tích cực áp dụng chuẩn mực quốc tế

Áp dụng IFRS 9 và Basel III giúp nhiều ngân hàng Việt Nam gia tăng giá trị cho cổ đông và tăng sức hút với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời đại hội nhập, các tiêu chuẩn và chuẩn mực quốc tế là điều không thể thiếu nhằm đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong quản trị nội bộ và giao dịch với đối tác bên ngoài. Ngân hàng là một trong những ngành đòi hỏi cao nhất các giá trị, chuẩn mực và nguyên tắc trong vận hành kinh doanh.

Hiện, IFRS 9 và Basel là những chuẩn mực được các ngân hàng chú trọng. Tại Việt Nam, một số ít ngân hàng đã triển khai và áp dụng thành công một hoặc cả hai tiêu chuẩn này, hoặc đang trong quá trình áp dụng.

Về việc áp dụng Basel, VIB và VCB là 2 ngân hàng đầu tiên được NHNN chấp thuận áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN. VIB cũng là ngân hàng đầu tiên công bố hoàn tất 3 trụ cột Basel II vào tháng 11/2019, kế đến là các ngân hàng như VCB, VPBank, TPBank và MSB. Tiếp theo, VIB đã triển khai áp dụng các chỉ số quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel III từ 2020. Một ngân hàng khác là TPBank cũng vừa công bố hoàn thành các yêu cầu của Basel III vào cuối tháng 9 năm nay.

Về IFRS 9, Techcombank và VIB là hai ngân hàng đã tiên phong hoàn thành báo cáo tài chính năm 2020 theo chuẩn mực này trong nửa đầu năm 2021. TPBank cũng công bố hoàn thành các yêu cầu IFRS 9 vào cuối tháng 9 vừa qua. Một số ngân hàng khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị hoặc đang triển khai dự án, như VCB đã khởi động dự án triển khai IFRS 9 từ cuối 2020 và đang kỳ vọng hoàn thành trong thời gian tới.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai nhanh, sớm và thuận lợi các chuẩn mực quốc tế, VIB cho biết, kế hoạch nằm trong chiến lược phát triển bền vững và dài hạn của VIB. Mặt khác, hệ thống dữ liệu của VIB đã được quản trị theo chuẩn mực quốc tế từ nhiều năm trước nên việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế khắt khe hơn không còn là thử thách với ngân hàng này. Các dự án như IFRS dưới sự hỗ trợ của KPMG, đã có thể hoàn thành trong vòng 6 tháng - thời gian ngắn chỉ bằng một nửa hoặc một phần tư so với thời lượng từ một đến hai năm trung bình của ngành.

Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cho biết, ngân hàng thu về nhiều lợi ích khi áp dụng sớm và đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Theo ông, việc áp dụng IFRS 9 hay Basel II và III giúp ngân hàng thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá lại giá trị của tài sản tài chính, giúp khoản vay được đánh giá kỹ lưỡng hơn đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và mức độ minh bạch trong công tác quản trị.

"Với VIB, áp dụng chuẩn mực IFRS cũng giúp ngân hàng gia tăng lợi ích cho cổ đông khi vốn chủ sở hữu của chúng tôi được đánh giá tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với khi áp dụng chuẩn mực VAS. Các chuẩn mực quốc tế giúp các ngân hàng nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung phát triển bền vững và bản chất hơn, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cổ đông", ông chia sẻ thêm.

Đại diện VIB cũng khẳng định, việc triển khai và áp dụng sớm chuẩn mực quốc tế sẽ giúp các ngân hàng đi trước nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể nhanh chóng gia tăng sự tiếp cận với thị trường vốn quốc tế để thu hút những nguồn vốn cạnh trạnh và bền vững, đảm bảo tập trung nguồn lực cho hoạt động của mình.

Tại Việt Nam, theo quy định của Bộ Tài chính, sau năm 2025, tối thiểu tất cả doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn và một số loại hình doanh nghiệp khác phải áp dụng chuẩn mực IFRS. Dù chưa đến thời điểm áp dụng theo quy định, nhưng nhiều ngân hàng Việt Nam đã chuẩn bị triển khai các chuẩn mực IFRS, trong đó có IFRS 9 để cải thiện phương thức báo cáo quản trị, quản lý rủi ro tốt hơn, đồng thời tăng sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tổ chức kiểm toán quốc tế PwC, IFRS 9 được thiết kế để giải quyết điểm yếu của các chuẩn mực trước đây khi tổn thất tài chính thường được phát hiện và ghi nhận muộn trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu. IFRS 9 khắc phục điều này bằng cách đưa ra mô hình tổn thất tín dụng dự kiến (Expected Credit Loss-ECL).

Cụ thể, các ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng cho các khoản tổn thất trong tương lai, ngược với thực tiễn hiện hành là chỉ trích lập dự phòng cho các tổn thất đã phát sinh. Điều này cho phép các ngân hàng Việt Nam quản lý rủi ro tốt hơn, phù hợp với các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu. Bên cạnh đó, chuẩn mực này cũng giúp các ngân hàng Việt Nam định vị chỗ đứng để cạnh tranh trên sân chơi toàn cầu.

Trong khi đó, chuẩn mực Basel III được xây dựng dựa trên nền tảng của Basel I và Basel II, Basel III giúp cải thiện năng lực của ngành ngân hàng để đối phó với tình huống rủi ro về tài chính, kinh tế và tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Trọng tâm của Basel III là thúc đẩy khả năng phục hồi cao hơn để giảm nguy cơ các cú sốc trên toàn hệ thống thị trường tài chính và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng kinh tế trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại