menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể trở nên giống Fed

Một bước tiến táo bạo đang hiện ra trong cuộc cải cách kéo dài hàng thập kỷ về cách Trung Quốc tiến hành chính sách tiền tệ, với Thống đốc Pan Gongsheng dẫn đầu ngân hàng trung ương để khám phá những thay đổi sẽ đưa ngân hàng này tiến gần hơn đến cách thức hoạt động của các đồng nghiệp toàn cầu bao gồm Cục Dự trữ Liên bang.


Theo các đề xuất do Pan đưa ra trong bài phát biểu vào tháng 6 , Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ chuyển sang chỉ sử dụng một lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng và bắt đầu giao dịch trái phiếu chính phủ để quản lý thanh khoản.

Mặc dù vẫn còn những khác biệt quan trọng với các đồng nghiệp phương Tây — không có tuyên bố độc lập khỏi chính phủ và Trung Quốc vẫn phản đối nới lỏng định lượng — những thay đổi này sẽ đánh dấu bước tiếp theo trong một hành trình bắt đầu vào những năm 1990 với các lực lượng thị trường thay vì Cán bộ Cộng sản điều khiển chi phí đi vay.

1. Trung Quốc hiện đang thiết lập chính sách tiền tệ như thế nào?

Hiện tại, PBOC sử dụng một số ít lãi suất. Chúng bao gồm khoản vay chính sách một năm được theo dõi nhiều nhất cho các bên cho vay thương mại, cơ sở cho vay trung hạn và mua lại đảo ngược bảy ngày , một khoản vay chính sách ngắn hạn hơn. Ngoài ra còn có lãi suất cho vay cơ bản , dựa trên lãi suất MLF và được PBOC công bố, và lãi suất cho vay cố định , được coi là giới hạn trên của hành lang lãi suất, trong đó PBOC hướng dẫn lãi suất thị trường.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể trở nên giống Fed

Nhiều mức lãi suất của PBOC làm suy yếu các tín hiệu chính sách của mình

Về việc bổ sung tiền cơ sở vào nền kinh tế, trong thập kỷ qua, PBOC đã dựa vào việc cho các ngân hàng vay — bao gồm thông qua MLF — cũng như hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc , giúp giải phóng tiền từ dự trữ để các ngân hàng cho vay hoặc đầu tư. PBOC có mục tiêu rộng về việc mở rộng tiền và tín dụng được mở rộng mỗi năm, nhằm phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế danh nghĩa khoảng 8% trong năm nay.

2. Thiết lập hiện tại có vấn đề gì?

Ding Shuang , nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered Plc, cho biết vô số lãi suất dẫn đến "các tín hiệu chính sách lộn xộn". Một hậu quả của điều đó là lãi suất thị trường đã lệch đáng kể so với lãi suất chính sách. Ví dụ, lãi suất cho vay cơ bản, được đưa ra vào năm 2019 và được cho là phản ánh mức phí mà các ngân hàng thương mại tính cho những khách hàng tốt nhất của họ khi vay, ngày càng không thể làm được điều đó.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể trở nên giống Fed

Lãi suất trung bình cho các khoản vay mới được phát hành đã giảm nhanh hơn nhiều so với LPR trong những năm gần đây. Đó là vì biến động của LPR đã bị hạn chế bởi lãi suất MLF, mà PBOC cảnh giác sẽ hạ xuống để bảo vệ đồng tiền của quốc gia trước sức mạnh của đồng đô la Mỹ.

Lãi suất thị trường của Trung Quốc lệch khỏi lãi suất chính sách một năm

Các ngân hàng có thể vay lẫn nhau với chi phí thấp hơn so với vay từ PBOC thông qua MLF

Sự chênh lệch giữa lãi suất thị trường và lãi suất MLF đã cản trở khả năng bơm đủ tiền mặt vào nền kinh tế của PBOC. Vì hiện nay các ngân hàng vay lẫn nhau rẻ hơn là vay từ PBOC thông qua các quỹ MLF, nên nhu cầu của họ đối với quỹ MLF đã giảm sút. PBOC phải đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự với một khoản vay chính sách khác được gọi là cho vay bổ sung có thế chấp .

Sự không phù hợp giữa lãi suất chính sách của PBOC như lãi suất MLF và lãi suất PSL và lãi suất thị trường đã dẫn đến sự thu hẹp bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương, "làm phức tạp thêm cuộc chiến chống giảm phát của Trung Quốc và làm suy yếu hiệu quả truyền thông chính sách của ngân hàng trung ương", theo Tommy Xie , người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô châu Á tại Oversea-Chinese Banking Corp.

3. Chuẩn mực chính sách mới sẽ là gì?

Để đạt được sự thay đổi này, PBOC sẽ cần giúp thị trường nhận ra chỉ một lãi suất chính sách. Người ta dự kiến ​​rộng rãi rằng đó là chi phí của hợp đồng mua lại đảo ngược bảy ngày — một công cụ hàng ngày cho phép các ngân hàng vay từ PBOC bằng trái phiếu nắm giữ của họ. Hiện tại, lãi suất thị trường phù hợp hơn với lãi suất đó thay vì lãi suất MLF.

Việc nhắm mục tiêu chỉ một lãi suất sẽ là một bước tiến gần hơn đến cách thức hoạt động của các ngân hàng trung ương lớn khác — ví dụ, Fed sử dụng các hoạt động thị trường mở để tác động đến chi phí của các khoản vay liên ngân hàng ngắn hạn và các thay đổi được truyền qua các giao dịch đến chi phí cho các khoản vay mua nhà, doanh nghiệp và các sản phẩm tài chính. PBOC cũng sẽ hạ thấp mục tiêu đối với tỷ lệ mở rộng tín dụng và tiền tệ.

4. Kế hoạch giao dịch trái phiếu chính phủ thế nào?

Giao dịch trái phiếu sẽ cung cấp cho PBOC một công cụ mới được coi là hiệu quả hơn trong việc quản lý thanh khoản so với các công cụ hiện tại, vì nó tác động đến nhiều đối tượng tham gia thị trường hơn. PBOC có thể sử dụng nó linh hoạt hơn. Điều đó trái ngược với MLF, vốn phụ thuộc vào nhu cầu của các ngân hàng và chỉ được thực hiện một lần mỗi tháng.

Hôm thứ Hai, PBOC cho biết sẽ vay trái phiếu chính phủ từ các đại lý chính, một dấu hiệu cho thấy họ có thể đang tích lũy trái phiếu để bán sau nhằm hạ nhiệt đà tăng của thị trường. Trái phiếu Trung Quốc đã tăng vọt khi các nhà đầu tư mua vào trái phiếu trong bối cảnh bi quan về nền kinh tế.

Việc giao dịch trái phiếu cũng sẽ củng cố khả năng của ngân hàng trung ương trong việc giúp chính phủ huy động tiền để tài trợ cho đầu tư và các khoản chi tiêu khác để hỗ trợ nền kinh tế. Điều đó cần thiết hơn bao giờ hết khi tài chính của chính quyền địa phương ngày càng căng thẳng, làm hạn chế khả năng hỗ trợ nền kinh tế đang bị thách thức bởi giảm phát và suy thoái bất động sản.

Nhưng Trung Quốc vẫn còn ngần ngại khi nói đến nới lỏng định lượng. Pan, khi công bố các cải cách được đề xuất của mình, đã tìm cách xóa tan ý tưởng rằng PBOC đang bắt tay vào kích thích kinh tế quy mô lớn. "Việc đưa hoạt động mua và bán trái phiếu chính phủ vào bộ công cụ chính sách tiền tệ không có nghĩa là chúng tôi sẽ nới lỏng định lượng", Pan nói, ám chỉ đến chính sách mua trái phiếu chính phủ để kích thích nền kinh tế của ngân hàng trung ương vốn từng không chính thống.

5. Những lợi ích của khuôn khổ mới được đề xuất là gì?

Nó có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh khoản ngày càng tăng của nền kinh tế, vì giao dịch trái phiếu chính phủ cung cấp cho PBOC một công cụ mạnh mẽ để đảm bảo thị trường có đủ tiền để cung cấp tài chính cho những người đi vay tư nhân cũng như chính phủ.

Về mặt lý thuyết, công cụ này có thể cho phép PBOC tác động đến lợi suất trái phiếu bằng cách bán hoặc mua trái phiếu cho đến khi lợi suất phù hợp với sở thích của mình. Chắc chắn, cuộc cải tổ sẽ không nhất thiết giải quyết được những thách thức trước mắt mà nền kinh tế phải đối mặt, chẳng hạn như chuỗi giảm phát dài nhất kể từ những năm 1990 và thực tế là nhu cầu vay vẫn chậm chạp.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể trở nên giống Fed

Nó cũng sẽ không giải quyết được vấn đề về nhiều mục tiêu và đôi khi cạnh tranh của PBOC - ví dụ, họ đang phải đối mặt với những hạn chế về việc cắt giảm lãi suất do mục tiêu ổn định đồng nhân dân tệ.

6. Mục tiêu dài hạn của việc tự do hóa lãi suất là gì?

Phân bổ tín dụng và vốn hiệu quả hơn cho các lĩnh vực năng suất nhất của nền kinh tế, nghĩa là ít nợ lãng phí hơn. Nó có thể thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế, điều này là cần thiết khi những trở ngại dài hạn như già hóa dân số và căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

“Tác động này sẽ lớn hơn về lâu dài, vì hệ thống tiền tệ và tài chính cần phải phát triển cùng với nền kinh tế rộng lớn hơn, vốn đang trải qua nhiều cải cách dựa trên thị trường hơn”, Le Xia , chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á tại BBVA cho biết. “Hoạt động chính sách tiền tệ sẽ chuyển sang mô hình của các nền kinh tế tiên tiến, vì các ngân hàng trung ương như Fed có thông lệ kiểm soát lãi suất ngắn hạn và cho phép thị trường hình thành lãi suất dài hạn thông qua các giao dịch”.

7. Khi nào các cải cách được đề xuất sẽ diễn ra?

Những thay đổi được đề xuất không có khả năng diễn ra trong một sớm một chiều. Pan nói rõ rằng ngân hàng trung ương vẫn đang nghiên cứu các biện pháp và cảnh báo rằng giao dịch trái phiếu sẽ là một quá trình dần dần. Một số nhà phân tích cho biết một cơ hội khả thi để PBOC bắt đầu giao dịch trái phiếu có thể là sau cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản về cải cách sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7, trong khi những người khác cho rằng động thái này có thể không diễn ra sớm như vậy.

“Về góc độ dài hạn, tỷ lệ MLF có thể ngày càng không còn quan trọng nữa, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Trong bài phát biểu của Pan, cách diễn đạt của ông về những thay đổi chủ yếu là để nghiên cứu hoặc xem xét chúng trong tương lai”, Ding của Standard Chartered cho biết.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả