menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Ngân hàng trung ương mua vàng để bù đắp việc phá giá đồng tiền của mình

Tại sao giá vàng lại tăng nếu nền kinh tế toàn cầu không suy thoái và lạm phát được cho là đang được kiểm soát? Đây là một câu hỏi thường được nghe trong giới đầu tư và tôi sẽ cố gắng làm rõ.

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ câu hỏi. Đúng là lạm phát đang giảm dần, nhưng không thể nói rằng nó đã được kiểm soát hoàn toàn. Nhớ rằng, dữ liệu CPI gần nhất của Hoa Kỳ là 3% hàng năm và ở khu vực đồng Euro là 2,6%, với tám quốc gia công bố dữ liệu trên 3%.

Đây là lý do tại sao các ngân hàng trung ương cần phải tạo ấn tượng về sự diều hâu và duy trì lãi suất hoặc hạ lãi suất một cách rất thận trọng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ không hề hạn chế. Tăng trưởng cung tiền đang tăng lên, ECB duy trì "cơ chế chống phân mảnh" và Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục bơm tiền thông qua cửa sổ thanh khoản. Chúng ta có thể nói, không nghi ngờ gì nữa, rằng chính sách tiền tệ đã vượt quá khả năng thích ứng.

Hiện tại giá vàng đang quanh mức $2.400 một ounce, tăng 16,5% từ đầu năm đến . Trong cùng kỳ, vàng đã thể hiện tốt hơn S&P 500, Stoxx 600 ở châu Âu, và MSCI Global. Thực tế, trong năm năm qua, vàng đã vượt trội hơn không chỉ thị trường chứng khoán châu Âu và toàn cầu, mà còn S&P 500, chỉ có Nasdaq vượt qua kim loại quý này. Đây là giai đoạn phục hồi và mở rộng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán.

Một mặt, thị trường đang chiết khấu các chính sách hỗ trợ và mở rộng liên tục của các ngân hàng trung ương, thậm chí có khả năng phát hành tiền để bù đắp nợ cao, do các thâm hụt không bền vững ở Hoa Kỳ và các nước phát triển. Tức là, thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang và ECB sẽ không thể duy trì giảm bớt bảng cân đối kế toán trong bối cảnh nợ và chi tiêu công tăng lên ở nhiều nền kinh tế. Kết quả là, vàng bảo vệ nhiều nhà đầu tư chống lại sự xói mòn sức mua của tiền tệ, tức là lạm phát, mà không có sự biến động cực đoan như Bitcoin. Nếu thị trường chiết khấu mở rộng tiền tệ để bù đắp các thâm hụt tích lũy, việc nhà đầu tư tìm kiếm sự bảo vệ với vàng là điều bình thường, vì vàng có lịch sử lâu đời như một sự thay thế cho tiền pháp định và cung cấp một biện pháp bảo vệ ổn định trước sự mất giá của tiền tệ.

Một yếu tố quan trọng khác là việc mua vàng của các ngân hàng trung ương. JP Morgan được cho là đã nói rằng “vàng là tiền và tất cả mọi thứ khác là tín dụng.” Tất cả các ngân hàng trung ương trên thế giới đều nắm giữ trái phiếu kho bạc từ các quốc gia đóng vai trò là tiền tệ dự trữ toàn cầu trong cơ sở tài sản của họ. Điều này cho phép các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cố gắng ổn định tiền tệ của họ. Khi chúng ta đọc rằng một ngân hàng trung ương mua hoặc bán đô la hoặc euro, không phải là họ giao dịch bằng tiền vật lý mà là bằng trái phiếu chính phủ. Do đó, khi giá thị trường của trái phiếu chính phủ giảm 7% từ 2019 đến 2024, nhiều ngân hàng trung ương này đang đối mặt với các khoản lỗ tiềm ẩn do giá trị tài sản giảm sút. Cách tốt nhất để củng cố bảng cân đối kế toán của một ngân hàng trung ương, từ đó đa dạng hóa và giảm tiếp xúc với tiền pháp định, là mua vàng.

Việc tăng mua vàng của các ngân hàng trung ương là một yếu tố quan trọng giải thích sự gia tăng gần đây về nhu cầu đối với kim loại quý này. Các ngân hàng trung ương, đặc biệt ở Trung Quốc và Ấn Độ, đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đô la hoặc euro để đa dạng hóa dự trữ của họ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hoàn toàn loại bỏ đô la. Hoàn toàn không.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương đã tăng tốc độ mua vàng lên hơn 1.000 tấn mỗi năm trong các năm 2022 và 2023. Điều này có nghĩa là các cơ quan tiền tệ chiếm gần một phần tư nhu cầu hàng năm đối với vàng trong giai đoạn mà nguồn cung và sản xuất không tăng đáng kể. Tỷ lệ sản xuất so với nhu cầu đứng ở mức 0,9 vào tháng Sáu 2024, theo Morgan Stanley.

Dự trữ vàng chính thức toàn cầu đã tăng 290 tấn ròng trong quý đầu tiên của năm 2024, mức cao nhất kể từ năm 2000, theo Hội đồng Vàng Thế giới, cao hơn 69% so với mức trung bình hàng quý (171 tấn).

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ là những người mua lớn nhất khi họ đặt mục tiêu cân bằng dự trữ, thêm nhiều vàng để giảm bớt sự tiếp xúc với trái phiếu chính phủ. Theo Metals Focus, Refinitiv GFMS và Hội đồng Vàng Thế giới, Trung Quốc đã tăng cường mua vàng trong mười bảy tháng, và từ năm 2022, dự trữ của họ đã tăng 16%, trùng với sự gia tăng phân cực toàn cầu và các cuộc chiến thương mại.

Điều này không có nghĩa là hoàn toàn loại bỏ đô la, vì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có 4,6% tổng dự trữ của họ bằng vàng. Trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ là tài sản quan trọng nhất, chiếm hơn 50% tài sản của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu của họ là nâng dự trữ vàng lên ít nhất 14%, theo truyền thông địa phương.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã tăng dự trữ vàng của mình thêm 19 tấn trong quý đầu tiên. Các ngân hàng trung ương khác đang đa dạng hóa và mua nhiều vàng hơn bao giờ hết bao gồm Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan, Cơ quan Tiền tệ Singapore, Ngân hàng Trung ương Qatar, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, và Ngân hàng Trung ương Oman. Trong giai đoạn này, cả Ngân hàng Quốc gia Séc và Ngân hàng Quốc gia Ba Lan đều tăng dự trữ vàng ở châu Âu, đạt mức cao nhất kể từ năm 2021. Trong những trường hợp này, mục tiêu là cân bằng tiếp xúc trong cơ sở tài sản với nhiều vàng hơn và ít trái phiếu chính phủ khu vực đồng Euro hơn.

Mục tiêu của xu hướng này là tăng tỷ trọng một tài sản không biến động với giá của trái phiếu chính phủ. Đây không phải là việc loại bỏ đô la mà là cân bằng bảng cân đối kế toán từ sự biến động do các chính sách mở rộng sai lầm của họ gây ra. Trong nhiều năm, chính sách của các ngân hàng trung ương là giảm lượng vàng nắm giữ, và bây giờ họ phải quay lại logic và cân bằng lại sau khi chịu nhiều năm lỗ tiềm ẩn trên các khoản nắm giữ trái phiếu chính phủ. Thực tế, người ta có thể nói rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới dự đoán sự xói mòn sức mua rộng rãi của các loại tiền tệ dự trữ do bão hòa của các chính sách tài chính và tiền tệ, và vì lý do đó, họ cần nhiều vàng hơn.

Sau nhiều năm nghĩ rằng tiền có thể được in mà không giới hạn và không tạo ra lạm phát, các cơ quan tiền tệ đang cố gắng quay lại logic và có nhiều vàng hơn trong bảng cân đối kế toán của họ. Đồng thời, nhiều người kỳ vọng rằng cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và sự phân cực toàn cầu sẽ được đảo ngược trong dưới thời Tổng thống Biden, nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Nó đã tăng tốc. Bây giờ, các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục tài sản trái phiếu chủ quyền đang dẫn dắt tất cả các ngân hàng trung ương này mua thêm vàng và cố gắng bảo vệ mình khỏi những đợt áp lực lạm phát mới.

Trong thời đại mà tài sản có mức độ tương quan cao và suy giảm giá tiền tệ liên tục, vàng đóng vai trò là một bổ sung có độ biến động thấp, mức độ tương quan thấp và lợi nhuận dài hạn mạnh mẽ cho bất kỳ danh mục đầu tư thận trọng nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả