menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc phát tín hiệu cắt giảm lãi suất khi lạm phát và tăng trưởng chậm lại

Hôm thứ Năm (22/8), Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, nhưng đồng thời cũng phát đi tín hiệu đã sẵn sàng nới lỏng chính sách khi áp lực giá cả và tăng trưởng giảm bớt, làm tăng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 10.

BOK đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 3,5%. Tuy nhiên, BOK cho biết trong tuyên bố chính sách rằng hiện tại họ cần "xem xét thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất trong khi vẫn duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế".

Trong tuyên bố của mình, BOK cho biết Hội đồng sẽ "đánh giá kỹ lưỡng các sự đánh đổi giữa các biến số chính sách như lạm phát, tăng trưởng và ổn định tài chính, đồng thời xem xét thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất trong khi vẫn duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế".

Các nhà kinh tế dự kiến ​​BOK sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 11/10, tức là cùng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến ​​sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau bốn năm.

BOK cũng đã hạ dự báo về cả tăng trưởng và lạm phát trong năm nay. BOK đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống còn 2,4% từ mức 2,5% trước đó, sau khi nền kinh tế này bất ngờ suy giảm trong quý II. Hiện tại, lạm phát tiêu dùng dự kiến ở mức 2,5% trong năm nay, chậm hơn so với mức 2,6% trước đó. Dự báo cho năm 2025 vẫn không thay đổi.

Triển vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 10 diễn ra khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã thực hiện nới lỏng chính sách thắt chặt mạnh mẽ trong những năm gần đây với các ngân hàng trung ương ở Canada, New Zealand và khu vực đồng euro đều nới lỏng các thiết lập tiền tệ.

Tuy nhiên, rủi ro gia tăng đối với sự ổn định tài chính là một lý do khiến BOK có thể chậm cắt giảm lãi suất.

"Về sự ổn định tài chính, điều cần thiết là phải đánh giá tác động của các biện pháp của chính phủ liên quan đến thị trường nhà ở và sự biến động gia tăng của thị trường vì giá nhà ở khu vực Seoul vẫn tiếp tục tăng", BOK cho biết trong tuyên bố.

Những lo ngại về lạm phát gần đây đã được thay thế bằng những lo ngại rằng nợ hộ gia đình đang tăng nhanh và tiêu dùng đang chậm lại quá nhanh.

Giá căn hộ tăng ở Seoul đã trở thành tâm điểm trong các cuộc đàm phán chính sách với chính phủ vào đầu tháng này khi công bố kế hoạch tăng nguồn cung nhà ở để hạ nhiệt giá cả tăng vọt.

"Cân nhắc đến việc nợ hộ gia đình đang tăng nhanh, chúng tôi dự kiến ​​sẽ chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chúng tôi nghĩ rằng BOK sẽ vẫn tương đối cứng rắn", Kim Jun-yeong, một nhà phân tích tại DS Investment & Securities cho biết.

“Lạm phát chậm lại và những rủi ro đối với nền kinh tế trong nước góp phần vào lý do cân nhắc cắt giảm”, Juliana Lee, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á tại Deutsche Bank cho biết.

"Chính sách tiền tệ thắt chặt thụ động trong bối cảnh lạm phát giảm đã kéo theo nhu cầu trong nước, tạo ra một nền kinh tế phân kỳ với những rủi ro ngày càng tăng đối với những người dễ bị tổn thương ngay cả khi nhu cầu bên ngoài vẫn mạnh mẽ", bà cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả