menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Ngân hàng trung ương Anh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Ngân hàng trung ương Anh (Bank of England - BoE) cũng đã kết thúc cuộc họp chính sách tháng 9 vào giữa tuần trước với quyết định giữ nguyên lãi suất chính ở mức thấp kỷ lục 0,1% và tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản với tổng quy mô là 875 tỷ bảng A

Tuy nhiên tại cuộc họp lần này, BoE đã giảm kỳ vọng tăng trưởng GDP quý III của Vương quốc Anh xuống còn 2,1% từ mức 2,9% trong báo cáo tháng 8. Dự báo này cũng thấp hơn khoảng 2,5% so với mức đỉnh trước đại dịch Covid của Vương quốc Anh. “Sự điều chỉnh giảm này một phần phản ánh sự xuất hiện của một số hạn chế cung đối với sản lượng”, thông cáo phát đi sau cuộc họp của BoE cho biết.

Về lạm phát, BoE cảnh báo giá tiêu dùng có khả năng tăng lên trần 4% “một chút” trong năm nay, gấp đôi mức lạm phát mục tiêu của BoE, mà nguyên nhân chủ yếu do sự tăng giá của năng lượng và giá hàng hóa. “Sự gia tăng mạnh của giá khí đốt bán buôn giao ngay và kỳ hạn kể từ báo cáo tháng 8 thể hiện rủi ro tăng đối với dự báo lạm phát của MPC từ tháng 4/2022. Hầu hết các chỉ số khác về áp lực chi phí vẫn ở mức cao”, thông cáo của BoE cho biết.

Tuy nhiên BoE vẫn tiếp tục duy trì quan điểm rằng “áp lực chi phí toàn cầu tăng cao hiện nay sẽ chỉ là tạm thời”; đồng thời tái khẳng định quan điểm của mình rằng họ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại gần mức mục tiêu 2% trong trung hạn.

Những đánh giá này được đưa ra ngay sau khi tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh bất ngờ chậm lại vào tháng 7, trong khi lạm phát giá tiêu dùng ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1/1997.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), nền kinh tế Vương quốc Anh chỉ tăng trưởng 0,1% trong tháng 7 so với một tháng trước đó. Đây là tháng tăng trưởng thứ sáu liên tiếp trong bối cảnh nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để ngăn ngừa dịch Covid-19, nhưng mức tăng thấp hơn đáng kể so với dự kiến và chậm hơn nhiều so mức tăng 1% của tháng 6. Hiện nền kinh tế Anh vẫn thấp hơn 2,1% so với mức trước đại dịch Covid.

Trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tính theo cơ sở 12 tháng cũng tăng từ 2,0% trong tháng 7 lên 3,2% trong tháng 8, cao hơn so với mức dự báo 3,0% mà BoE đưa ra trong báo cáo tháng 8. Lạm phát cơ bản cũng tăng lên 3,1% trong tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 11/2011.

Các số liệu thống kê đã khiến Thống đốc BoE Andrew Bailey cho rằng, quá trình phục hồi của kinh tế Anh đang có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên về lạm phát, phát biểu trước các nhà lập pháp vào đầu tháng này, Thống đốc Bailey tái khẳng định quan điểm của mình rằng, sự gia tăng lạm phát gần đây chỉ là tạm thời.

Mặc dù vậy, việc lạm phát tăng cao tại Anh đã khiến không ít chuyên gia kinh tế dự đoán BoE có thể tăng lãi suất vào đầu năm tới. Thậm chí các nhà kinh tế tại Bank of America tin rằng, BoE có thể chịu áp lực tăng lãi suất ngay trong tháng 2 năm tới nếu áp lực lạm phát vẫn còn.

“Ngân hàng (BoE) hiện đang ở chế độ chờ và xem”, Hussain Mehdi - Chiến lược gia đầu tư và vĩ mô tại HSBC Asset Management cho biết. Theo chiến lược gia này, BoE “vẫn cung cấp một tín hiệu rằng sẽ cần phải thắt chặt trong những quý tới để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát”, nhưng tạm thời sẽ chưa có bất kỳ hành động nào vì họ cần phải đánh giá diễn biến của dịch bệnh Covid, tác động khi chính sách hỗ trợ đối với người lao động nghỉ việc tạm thời (furlough) kết thúc, sự gián đoạn của nguồn cung, bao gồm cả việc tăng giá năng lượng, trong thời gian gần đây liệu có sớm kết thúc...

Khả năng thắt chặt lại chính sách tiền tệ của BoE càng được củng cố khi mà Phó Thống đốc Dave Ramsden cũng ủng hộ việc sớm chấm dứt chương trình mua tài sản, cùng với một thành viên khác của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) là Michael Saunders.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại