menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Ngân hàng Trung Quốc từ chối một loạt các khoản thanh toán của Nga bằng đồng nhân dân tệ

Các ngân hàng Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế đối với các khoản thanh toán từ Nga khi các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến sự Ukraine đang đe dọa đến thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên tán thưởng sự gia tăng thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng tỏ ra lo ngại về việc vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ dẫn tới những hậu quả không thể lường trước.

Tờ báo kinh doanh Kommersant của Nga mới đây đưa tin rằng các hạn chế của các ngân hàng tại Trung Quốc đã gia tăng kể từ tháng 12/2023, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành lệnh hành pháp nhằm chặn các tổ chức Trung Quốc tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ nếu họ tham gia vào hoạt động thương mại liên quan đến ngành công nghiệp quân sự của Nga.

Tháng trước, chi nhánh tại Nga của Ngân hàng Trung Quốc đã ngừng xử lý các khoản thanh toán bằng nhân dân tệ với các ngân hàng Nga bị trừng phạt. Ngân hàng CITIC Trung Quốc và hầu hết các ngân hàng khác của Trung Quốc đều đã có động thái tương tự.

Kommersant đưa tin vào ngày 29/7 rằng các công ty Nga đang gặp nhiều trở ngại trong việc thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nội tệ Trung Quốc. Tờ báo cho biết khoảng 80% các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ đang được hoàn lại cho Nga và quá trình chuyển tiền có thể kéo dài trong vài tuần rồi bị hủy mà không có lý do.

Một nguồn tin giấu tên chia sẻ với Kommersant rằng: "Mọi người đều sẽ nhận được hoa hồng, nhưng khoản thanh toán sẽ không được thực hiện".

Trả lời phỏng vấn Kommersant, ông Alexei Sapozhnikov, đối tác quản lý của công ty tư vấn Sapozhnikov and Partners, cho hay các ngân hàng không yêu cầu bất cứ điều gì, số tiền cho giao dịch chỉ đơn giản là nằm trong các tài khoản liên kết trong tối đa 40 ngày rồi sau đó bị trả lại.

Điều này buộc các công ty Nga phải nhờ đến các bên trung gian hoặc "công ty giao dịch", không chỉ xử lý thanh toán mà còn vận chuyển hàng hóa, mặc dù điều này làm tăng chi phí giao dịch lên tới 10%, Kommersant đưa tin.

"Vấn đề chính trong thanh toán giữa các công ty Trung Quốc và Nga là tính không thể đoán trước", ông Pavel Bazhanov, một luật sư người Nga cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp Nga tại Trung Quốc và khu vực rộng lớn hơn, nói với Newsweek.

"Bất kỳ giao dịch nào cũng dựa trên giả định rằng người mua sẽ nhận được hàng hóa và người bán sẽ nhận được khoản thanh toán cho hàng hóa được cung cấp trong thời gian hợp lý", ông nói.

"Các lệnh trừng phạt làm gián đoạn hoạt động thương mại thông thường, bất kỳ doanh nghiệp Trung Quốc nào cũng không thể chắc chắn rằng khoản thanh toán từ Nga sẽ được thực hiện trong thời gian nhất định hoặc theo các điều khoản và điều kiện đã thỏa thuận trước đó", vị luật sư cho biết thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả