menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Ngân hàng thương mại nhà nước đề xuất tăng vốn điều lệ

Tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022 diễn ra chiều 29.12, lãnh đạo Agribank, BIDV đề xuất Quốc hội, Chính phủ tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước và tiếp tục hoàn thiện thể chế cho lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là luật hóa xử lý nợ xấu và xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng số…

Tín dụng tăng 12,97%

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, năm 2021, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết thanh khoản phù hợp, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, sẵn sàng nguồn vốn hỗ trợ phục hồi kinh tế. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp, hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí vốn để có điều kiện tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay. Công tác điều hành của NHNN cũng góp phần kiểm soát lạm phát năm 2021 dưới mục tiêu 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Với hệ thống các chỉ đạo và giải pháp đồng bộ của NHNN, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng tín dụng toàn nền kinh tế tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so cùng kỳ năm 2020. Tổng dư nợ nền kinh tế đạt khoảng 10,38 triệu tỷ đồng, tăng 12,97% so với cuối năm 2020 (tổng vốn huy động của nền kinh tế đạt khoảng 11,23 triệu tỷ đồng, tăng 8,44%). 4/5 lĩnh vực ưu tiên có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng tín dụng chung của nền kinh tế.

Sau khi cắt giảm mạnh lãi suất điều hành 3 lần vào năm 2020 và là một trong các ngân hàng trung ương giảm lãi suất mạnh nhất khu vực, NHNN tiếp tục giữ lãi suất điều hành ở mức thấp năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận vốn từ NHNN với chi phí thấp để có cơ sở giảm lãi suất cho vay. Các ngân hàng thương mại có thị phần lớn cam kết tiếp tục giảm lãi suất cho vay trên tổng dư nợ hiện hữu với tổng số tiền khoảng 20,6 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, chuyển đổi số là hướng đi chiến lược nhằm cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0, do đó, năm 2021 NHNN đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động; hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến triển vọng kinh tế, lạm phát toàn cầu năm 2022 khó dự báo đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho ngành ngân hàng. Mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ áp lực lạm phát, nhất là trong điều kiện chính sách tiền tệ đã được nới lỏng kéo dài trong mấy năm qua. Những khó khăn như vòng quay vốn chậm, dòng tiền đứt gãy, doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu, mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, gia tăng rủi ro về thu hồi nợ... đến năm 2022 sẽ tác động mạnh hơn đến hoạt động ngân hàng do có độ trễ. Cùng với đó, việc mở rộng quy mô tín dụng và thái quá các chính sách hỗ trợ thông qua các chương trình, các gói tín dụng ưu đãi cả về vốn và lãi suất nếu không được nhận diện đầy đủ, kịp thời và sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa thì không chỉ khó khăn cho điều hành chính sách tiền tệ mà còn tạo áp lực không nhỏ đến việc cân đối nguồn vốn cũng như chiến lược nâng cao năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng.

Dư địa giảm lãi suất rất hạn hẹp

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn cho rằng, áp lực với chính sách tiền tệ năm 2022 rất lớn. Ông cũng cảnh báo, thị trường chứng khoán, bất động sản nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và cả hệ thống ngân hàng. Riêng về lãi suất, dư địa giảm thêm là rất khó, nếu giảm tiếp lãi suất huy động thì khả năng người gửi tiền sẽ tìm kênh đầu tư khác thay vì gửi tiền vào ngân hàng.

Trước những khó khăn sẽ phải đối mặt trong năm 2022, Chủ tịch Agribank kiến nghị sớm được bổ sung vốn điều lệ để Agribank có thể duy trì được tăng trưởng tín dụng từ 8-10%/năm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hiện nay, có ngân hàng thương mại cổ phần quy mô tín dụng bằng 1/4 so với Agribank nhưng vốn điều lệ đã cao hơn Agribank. Vì vậy, Chủ tịch Agribank đề nghị Chính phủ, Thủ tướng sớm xem xét việc để lại lợi nhuận năm 2021 tăng vốn cho Agribank, đồng thời dành Ngân sách Nhà nước để tăng vốn cho Agribank.

Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú cho biết, năm 2021, quy mô tổng tài sản hệ thống các tổ chức tín dụng đã lên tới 15 triệu tỷ đồng. Các ngân hàng đã xây dựng nhiều phương án bảo đảm kinh doanh liên tục, giúp thông suốt tín dụng cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ thiết thực của các tổ chức tín dụng cũng đã giúp doanh nghiệp, người dân ổn định sản xuất, kinh doanh. Đối với BIDV, mặc dù đã được chấp thuận chia cổ tức 25,77% để tăng vốn song theo hiện hệ số an toàn vốn (CAR) của BIDV vẫn ở mức thấp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh dư nợ cho vay, cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng và yêu cầu thực hiện Basel 2, Basel 3 khiến áp lực với hệ số CAR ngày càng tăng. Vì vậy, ông Phan Đức Tú đề nghị, Chính phủ, Quốc hội quan tâm, tạo điều kiện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, trong đó có BIDV.

Bên cạnh đó, Chủ tịch BIDV cũng đề nghị NHNN và Chính phủ tiếp tục tiếp tục hoàn thiện chể chế cho lĩnh vực ngân hàng, nhất là luật hóa xử lý nợ xấu, hành lang pháp lý cho ngân hàng số… Đồng thời, kiến nghị Chính phủ phát triển lành mạnh, vững chắc thị trường vốn, xây dựng thị trường vốn thành kênh cung ứng vốn quan trọng và chủ yếu cho nền kinh tế - nhất là vốn trung, dài hạn để giảm sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại