menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Ngân hàng "thừa" tiền, doanh nghiệp thiếu vốn: Nút thắt ở đâu?

Quanh đi quẩn lại vẫn là bài toán ngân hàng sợ nợ xấu, trong khi doanh nghiệp thì khát vốn.

Trong khi doanh nghiệp kêu khó tiếp cận vốn, chi phí lãi vay cao thì các ngân hàng cho biết đang nắm giữ lượng vốn lớn, sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, song phải thận trọng trong xét duyệt hồ sơ cho vay do nợ xấu tăng.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, chia sẻ, mặc dù đã nhiều cuộc họp tìm cách tháo gỡ song đến thời điểm này vẫn tiếp diễn tình trạng ngân hàng thừa tiền mà không cho vay được. Còn doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn vay thì lại không vay được.

Theo ông Thân, ngân hàng không phải là nơi duy nhất có thể cho doanh nghiệp vay. Chúng ta có rất nhiều nguồn. Ví dụ, chính sách tài khóa của chúng ta hiện nay có những gói cho vay 1%.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có thể phát huy tối đa hiệu quả của những gói này. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thêm những nguồn để tiếp cận vốn.

Để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, cơ quan này sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định, điều hành theo hướng giảm lãi suất, khuyến khích các nhà băng giảm chi phí và công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp cũng cần tái cấu trúc, minh bạch tình hình tài chính.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, nhiều lãnh đạo ngân hàng thương mại cũng thừa nhận, các ngân hàng đang nắm giữ lượng vốn rất lớn và sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, song "cần điều kiện cần và đủ" cũng như bị ràng buộc bởi nhiều yếu tố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại