menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu và cảnh báo lạm phát đình trệ

Ngân hàng Thế giới hôm thứ Ba đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu và cảnh báo rằng nhiều quốc gia có thể rơi vào suy thoái khi nền kinh tế rơi vào thời kỳ lạm phát đình trệ gợi nhớ những năm 1970.

Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu và cảnh báo lạm phát đình trệ

Báo cáo cho biết, tăng trưởng dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức đó từ năm 2023 đến năm 2024 trong khi lạm phát vẫn ở trên mục tiêu ở hầu hết các nền kinh tế, báo cáo cho biết, chỉ ra rủi ro lạm phát đình trệ.

Việc Nga xâm lược Ukraine và kết quả là giá hàng hóa tăng cao đã làm tăng thêm thiệt hại hiện có do đại dịch Covid gây ra cho nền kinh tế toàn cầu, mà Ngân hàng Thế giới cho biết hiện đang bước vào giai đoạn có thể là “một thời kỳ tăng trưởng yếu kéo dài và lạm phát gia tăng”.

Báo cáo cho biết, tăng trưởng ở các nền kinh tế tiên tiến được dự báo sẽ giảm mạnh xuống 2,6% vào năm 2022 từ 5,1% vào năm 2021 trước khi tiếp tục điều chỉnh xuống 2,2% vào năm 2023.

Trong khi đó, tỷ lệ mở rộng ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển được dự báo sẽ giảm xuống 3,4% vào năm 2022 từ mức 6,6% vào năm 2021, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm là 4,8% trong giai đoạn 2011-2019.

Điều đó khi lạm phát tiếp tục gia tăng ở cả các nền kinh tế tiên tiến và đang phát triển, khiến các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất để kiềm chế giá cả tăng vọt.

Lạm phát đình trệ kiểu những năm 1970

Tình trạng lạm phát cao, môi trường tăng trưởng yếu kém hiện nay đã diễn ra song song với những năm 1970 , thời kỳ lạm phát đình trệ dữ dội đòi hỏi lãi suất tăng mạnh ở các nền kinh tế tiên tiến và gây ra một chuỗi khủng hoảng tài chính ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Báo cáo tháng 6 của Ngân hàng Thế giới đưa ra cái mà nó gọi là sự so sánh “có hệ thống đầu tiên” giữa tình hình hiện nay và tình hình của 50 năm trước.

Nó cho biết sự tương đồng rõ ràng tồn tại giữa lúc đó và bây giờ. Những yếu tố đó bao gồm rối loạn bên cung, triển vọng tăng trưởng suy yếu và những tổn thương mà các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt liên quan đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, hiện tại cũng có một số khác biệt, chẳng hạn như sức mạnh của đồng đô la Mỹ, giá dầu nói chung giảm và bảng cân đối kế toán rộng rãi mạnh mẽ tại các tổ chức tài chính lớn, vốn có khả năng điều động.

Để giảm thiểu rủi ro lịch sử lặp lại, Ngân hàng Thế giới kêu gọi các nhà hoạch định chính sách phối hợp viện trợ cho Ukraine, chống lại sự tăng vọt của giá dầu và lương thực, đồng thời thiết lập biện pháp xóa nợ cho các nền kinh tế đang phát triển.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( LH: Tác giả  )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại